Ăn phải thịt chứa nhiều các loại thuốc tăng trọng phụ nữ có thể bị rụng tóc, mọc râu.

 

Tại diễn đàn  quản lý chất cấm và chống lạm dụng kháng sinh trong chăn nuôi ở các tỉnh phía Nam do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức vào ngày 12/4 vừa qua đang nóng lên nhiều vấn đề. Trong đó có việc nguy cơ ảnh hưởng lớn đến sức khỏe người tiêu dùng khi sử dụng các chất cấm trong chăn nuôi.

Tiểu thương lợi dụng sự thiếu hiểu biết và thiếu trách nhiệm của người chăn nuôi để pha chế các loại thuốc tăng trọng vào thức ăn chăn nuôi.

Một số tiểu thương bán thức ăn chăn nuôi, vì để người chăn nuôi cho rằng lợn gà của mình tăng trưởng nhanh, mua nhiều thức ăn chăn nuôi hơn đã trộn thuốc tăng trọng vào các loại thức ăn, sau đó phân phối cho các đại lý bán lẻ. Từ đây sẽ đến các trang trại chăn nuôi.

Người bán hàng còn dặn người chăn nuôi rằng khi cho heo, gà ăn phải đeo găng tay, bịt khẩu trang. Lúc mở bao thức ăn phải cẩn thận không hơi độc xông lên mắt mũi sẽ rất độc, có thể khiến cho phụ nữ rụng tóc, mọc râu.

vệ sinh an toàn thực phẩm
Hóa chất độc hại được sử dụng trong thức ăn chăn nuôi

 

Kết quả kiểm tra tại một số trang trại chăn nuôi và một số loại thức ăn chăn nuôi khiến người ta phải lo sợ.

Theo kiểm tra tại một số trang trại chăn nuôi của Cục Chăn Nuôi, tất cả các trang trại chăn nuôi gà có sử dụng kháng sinh đều vượt quá tiêu chuẩn quy định. Chưa kể trong những loại kháng sinh được sử dụng có 5 loại kháng sinh không nằm trong danh mục cho phép.

Trong thức ăn công nghiệp dành cho heo, gà cũng chưa một số loại kháng sinh không nằm trong quy chuẩn về các loại kháng sinh có thể áp dụng trong chăn nuôi.

Còn kết quả kiểm tra tại các trại chăn nuôi heo thịt, tất cả 94 đơn vị được điều tra đều sử dụng kháng sinh cao hơn quy định 2-4 lần. Và chỉ có 47/86 cơ sở  được kiểm tra đã ngừng sử dụng thức ăn chăn nuôi có chứa kháng sinh theo quy định.

Những kết quả kiểm tra này khiến người ta vô cùng lo lắng. Bởi không cần nói đến các trang trại chăn nuôi tư nhân có thể cho rằng những người chăn nuôi kém hiểu biết hay vì lợi nhuận mà ngay cả trang trại thuộc Cục Chăn Nuôi nơi có những kỹ sư chăn nuôi hàng đầu cũng xẩy ra sự việc sử dụng kháng sinh vượt quá mức quy định. Mặc dù những loại kháng sinh không nằm trong danh mục chất cấm nhưng cũng khiến chúng ta phải suy nghĩ.

vệ sinh an toàn thực phẩm
Thanh tra kiểm tra các loại thức ăn chất nuôi

 

Dấu hiệu nhận biết thịt heo có chứa chất tạo nạc.

Lúc heo còn sống thì heo đi lại rất nặng nề, thậm chí heo có thể bị bại liệt do bị mục xương. Trên da heo có những đốm đó, da như bị ứa nước, da rất mỏng, có độ căng khác thường. Có thể nhìn thấy da heo không được hồng hào, khỏe mạnh.

Còn thịt heo rất ít mỡ, nạc sát da, mỡ chỉ dày khoảng 0,4 cm trong khi heo thường mỡ phải dày từ 1 đến 1,5 cm. Ngoài ra thịt heo đỏ như thịt bò, không có màu hồng tươi như thông thường, không còn được săn chắc.

Các loại  chả giò của heo chứa nhiều thuốc tăng trọng rất cứng, dù khi chế biến không cần thêm hàn the. Ngoài ra các loại hóa chất nhuộm gà khi tiếp xúc trực tiếp có thể gây dị ứng da, lở loét, ngứa ngáy.

vệ sinh an toàn thực phẩm
Chất nhuộm gà rất độc hại 

 

Qúa nguy hiểm cho sức khỏe của người sử dụng vì các loại chất cấm được sử dụng trong chăn nuôi !

Theo PGS.TS Lê Thị Hồng Hảo (Viện kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia) hầu hết chất cấm trong chăn nuôi hiện nay là những hợp chất có nguồn gốc tổng hợp nên không bị mất đi khi chế biến ở nhiệt độ cao như chiên, nướng. Vì vậy cho dù có qua chế biến thì vẫn không giảm đi độc tố của các loại thịt chứa những chất cấm này.

Trong những chất cấm sử dụng trong chăn nuôi có các chất Clenbuterol, Sabultamol và Ractopamine được sử dụng rất phổ biến. Các chất này vô cùng độc hại, có thể gây ngộ độc cấp tính và mãn tính cho người ăn phải các thực phẩm chứa những chất này. Các triệu chứng thường thấy khi ngộ độc cấp tính là rối loạn nhịp tim, run cơ, co thắt phế quản, phù nề, liệt cơ, tăng huyết áp, nguy cơ sảy thai. Mãn tính dẫn đến rối loại hệ thống hormon của cơ thể, gây nhiễm độc gan, gây đột biến và có thể ung thư.

Từ đợt cao điểm hành động năm vì an toàn vệ sinh thực phẩm trong nông nghiệp được triển khai từ tháng 11.2015 thì việc sử dụng các chất như vàng ô – chất tạo màu vàng bắt mắt cho thức ăn nuôi tại các công ty chế biến thức ăn chăn nuôi đã từng bước giảm bớt. Các chất tăng trọng và tạo nạc đã không còn được bày bán công khai và quảng bá rầm rộ như trước đây. Các loại thịt heo có sử dụng chất cấm đã được giảm xuống. Đây là kết quả điều tra của thanh tra bộ Bộ.

Hi vọng rằng với sự quyết liệt của cơ quan chức năng và trách nhiệm đối với cộng đồng của các doanh nghiệp sản xuất thức ăn chăn nuôi cũng như chủ các trang trại thì người dân sẽ không phải ăn những loại thịt chứa nhiều chất cấm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Để mỗi khi mua các loại thức ăn người dân không còn phải lo lắng, đắn đo suy nghĩ, không phải vì thịt không tươi ngon mà vì thịt có nguy cơ nhiễm độc quá cao.

 

 

Tags:
Ăn phải thịt chứa nhiều các loại thuốc tăng trọng phụ nữ có thể bị rụng tóc, mọc râu.
4.6 (196 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN