Bật mí Quy trình - Tiêu chuẩn phục vụ bia chuẩn SOP

Không chỉ rượu vang, trà hay cà phê, bia cũng là thức uống được ưa chuộng tại nhiều nhà hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống đa quy mô. Việc phục vụ bia sẽ đảm bảo chất lượng hay ghi điểm với khách hàng hơn nếu nhân viên tiến hành theo quy trình - tiêu chuẩn chuẩn SOP. Chi tiết thế nào, cùng Hoteljob.vn tìm hiểu và áp dụng nhé!

quy trình - tiêu chuẩn phục vụ bia chuẩn sop

Top thức uống có cồn phổ biến nhất thế giới

Theo Wikipedia, Bia là đồ uống có cồn lâu đời nhất và được sử dụng rộng rãi nhất, chỉ sau trà và cà phê, là thức uống phổ biến nhất trên thế giới.

Nghĩa là, nhu cầu tiêu thụ bia là cực cao, với lượng tiêu thụ cực lớn. Nhiều cơ cở kinh doanh dịch vụ lưu trú từ bình dân cho đến cao cấp đều cung cấp thức uống thông dụng này. Chưa kể, hình thức phục vụ đơn giản, tính lưu kho và bảo quản dễ dàng, thời hạn sử dụng lâu dài, giá bán ổn… giúp cơ sở thu lời lớn.

Quy trình - Tiêu chuẩn phục vụ bia chuẩn SOP

Nếu ở những quán nhậu bình dân, thực khách sẽ thường tự phục vụ - rót bia vào cốc hay bê cả chai/lon để uống; quán nào quy mô hơn thì sẽ có PG tiếp thị bia phục vụ… còn tại những nhà hàng hạng sang, phong cách phục vụ chuyên nghiệp sẽ cần Waiter/Waitress có nghiệp vụ, kỹ năng phục vụ đồ uống (bia) chuẩn chỉnh, chuẩn SOP (nếu có).

Vậy quy trình - tiêu chuẩn phục vụ bia thế nào là chuẩn SOP?

+ Tips rót bia tránh tạo bọt

Rót bia từ lon, chai hay máy rót bia tươi vào cốc nếu tạo bọt nhiều sẽ khiến lượng bia được rót vào cốc ít đi rất nhiều so với thể tích chứa vốn có thể đựng bia, như thế là thiệt thòi cho khách. Chưa kể nếu bọt nhiều lại muốn rót thêm sẽ rất dễ khiến bọt bị trào ra ngoài ly vừa mất thẩm mỹ của ly bia, vừa mất vệ sinh lại chẳng may vươn vào khách thì mất điểm lắm. Thế nên, ngỡ đơn giản nhưng rót bia làm sao để tránh tạo bọt tối đa là không hề dễ, lại cần kỹ năng nhất định. Cụ thể:

- Khi rót bia vào ly/cốc, hãy rót với tốc độ chậm và đều tay

- Hướng chiều rót của bia đi dọc theo thành bên trong ly - phía đối diện lon/chai thay vì rót vô tổ chức hay rót thẳng vào giữa miệng ly

- Chú ý quan sát lượng bia tràn vào ly và linh hoạt điều chỉnh tốc độ rót. Nếu lượng bia đầu có lượng bọt quá lớn thì nên dừng lại trong vài giây cho đến khi phần bọt lắng xuống rồi mới tiếp tục rót.

quy trình - tiêu chuẩn phục vụ bia chuẩn sop
Kỹ thuật rót bia chuẩn sẽ thu được ly bia ít bọt

+ Các bước rót bia từ lon/chai chuẩn

- Nhanh nhẹn nhưng lịch sự tiến đến bàn phục vụ bia

- Đảm bảo rằng lon/chai bia đã được mở nắp trước khi đến gần khách, đồng thời chuẩn bị sẵn một loại ly phục vụ bia phù hợp cho từng loại bia

- Đặt ly phục vụ xuống bên tay phải của khách

- Lịch sự hỏi khách: “Anh/Chị/Ông/Bà có muốn tôi/em rót bia cho A/C/Ô/B không ạ?”

- Nếu khách nói không thì nhẹ nhàng đặt lon/chai bia xuống bên phải ly phục vụ, tại vị trí 3h

- Nếu khách đồng ý thì tiến hành quy trình rót bia, như sau:

- Đứng bên phải khách, nhẹ nhàng đưa lon/chai bia lại gần ly phục vụ và tiến hành rót bia thật chậm. Lưu ý tip rót bia tránh tạo bọt trên đây, và không để lon/chai bia chạm vào miệng ly khi rót

- Ngừng rót bia khi ly đã đầy. Phần bọt trong ly lý tưởng thường có độ dày 1-3cm tính từ miệng ly

- Nếu rót đầy ly mà bia trong ly/chai vẫn còn thì nhẹ nhàng đặt lon/chai bia đó lại vị trí cũ, tức bên phải của ly, ở vị trí 3h

- Trường hợp đã rót cạn thì lấy lon/chai rỗng bằng tay phải, từ phía bên phải của khách rồi đặt vào khay phục vụ và trả lại quầy bar hay nơi thu lại theo quy định

- Khi ly bia của khách chỉ còn khoảng 1/3 lượng bia bên trong, hãy lịch sự tiến lại hỏi khách xem họ có muốn uống thêm 1 ly nữa không. Ví dụ: “Xin lỗi, Anh/Chị/Ông/Bà có muốn uống thêm 1 ly nữa không ạ?”

- Nếu khách bảo không thì lịch sự mỉm cười và lùi lại vị trí phục vụ. Còn khách đồng ý thì nhẹ nhàng thực hiện lại quy trình rót bia chuẩn như trên.

+ Cách rót bia tươi chuẩn

Phục vụ bia tươi trở nên phổ biến và được ưa chuộng hơn tại Việt Nam vài năm trở lại đây. Nhiều nhà hàng, quán nhậu đầu tư cây/máy rót bia tươi để phục vụ khách. Khi rót bia tươi cũng cần lưu ý những vấn đề sau:

- Bia sẽ được giữ trong những thùng chứa lớn, đã được tiệt trùng và được đậy thật kín, đồng thời thường xuyên bơm thêm C02 khi rót bia.

- Bia tươi lý tưởng nhất là được dùng trong vòng 3-5 tuần.

- Bia được rót từ một vòi được vệ sinh sạch trước đó, được phục vụ ở nhiệt độ 13-150C. Các loại bia tươi phải có ngọn hay bọt tăm sủi ở trên, và người phục vụ phải đảm bảo rằng họ phục vụ đủ lượng bia với ngọn bọt nhỏ để lượng bia trong ly là tối đa.

- Khi rót bia, cần chú ý cầm cốc đúng cách và hợp vệ sinh. Nghĩa là cầm vào chân cốc hoặc thân cốc, không bao giờ được cầm vào miệng cốc. Chiếc cốc phục vụ bia phải được cầm nghiêng một góc 450

- Đưa miệng ống rót vào gần sát nhưng không chạm vào bên trong cốc khi rót. Cách rót tương tự như rót bia từ lon/chai để tránh tạo bọt nhiều

Rót bia là công việc phục vụ không khó nhưng không phải nhân viên nào cũng rót chuẩn khiến khách hài lòng. Một tiêu chuẩn nhỏ trong quy trình làm việc của nhân viên phục vụ nhà hàng được Hoteljob.vn chia sẻ trên đây hy vọng sẽ hữu ích.

​Ms. Smile

Bật mí Quy trình - Tiêu chuẩn phục vụ bia chuẩn SOP
4.6 (286 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN