Màu sắc ảnh hưởng thế nào đến tâm lý gọi món của thực khách?

Với những chủ đầu tư hay kiến trúc sư dày dặn kinh nghiệm, mọi sự sắp xếp hay phối màu đều không hề vô nghĩa, chúng ẩn chứa những mục đích sinh lời cực lớn. Theo bạn, các gam màu ảnh hưởng như thế nào đến tâm lý gọi món của thực khách? Cùng Hoteljob.vn tìm hiểu nhé!

màu sắc ảnh hưởng thế nào đến tâm lý gọi món của thực khách
Theo bạn, màu sắc ảnh hưởng như thế nào đến tình hình kinh doanh của nhà hàng?

 

Từ kích thích sự thèm ăn, ăn nhanh và ngon hơn đến làm nền để món ăn trở nên hấp dẫn hơn hay đơn giản chỉ để trang trí không gian phục vụ, tạo không khí vui vẻ và thoải mái hơn... mỗi gam màu được bố trí và đặt để đúng chỗ, thích hợp sẽ mang lại nhiều giá trị tích cực vượt ngoài mong muốn cho tình hình kinh doanh của nhà hàng. 

Cụ thể:

Màu đỏ

màu sắc ảnh hưởng thế nào đến tâm lý gọi món của thực khách

 

Nếu để ý, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp sắc đỏ rực rỡ tại các chuỗi thương hiệu thức ăn nhanh nổi tiếng như KFC, Lotteria... Nhiều khách hàng cho biết, họ thậm chí sẽ chỉ nghĩ ngay đến các thương hiệu này khi nhìn thấy màu đỏ bởi nó nổi bật và dễ dàng ghi nhớ trong tiềm thức. 

Theo Hiệp hội Tư vấn Nhà hàng quốc tế, các tông màu nóng như sắc đỏ sẽ làm tăng huyết áp, tăng nhịp tim, từ đó gia tăng cảm giác thèm ăn, thôi thúc gọi món, kích thích ăn nhanh hơn, cũng cho cảm giác ăn ngon miệng hơn... Do đó, các nhà hàng chuyên đồ ăn nhanh, nhà hàng muốn tối đa hóa lượng khách hàng phục vụ (tức tăng tần suất quay vòng của bàn ăn), rút ngắn thời gian phục vụ 1 lượt khách sẽ ưu tiên chọn màu đỏ làm tông chủ đạo trong trang trí không gian. Bao gồm màu tường, logo nhận diện hay bảng gọi món, tranh ảnh... Màu đỏ cũng cực kỳ phù hợp trong trang trí nhà hàng tiệc cưới, vừa thực hiện chức năng trên, vừa tạo không khí vui tươi, may mắn cho cô dâu, chú rể.

Tuy nhiên, không được lạm dụng mà bày trí quá nhiều gam màu này sẽ rất dễ phản tác dụng, tạo cảm giác khó chịu, bức bối cho khách hàng khiến họ không muốn ở lâu và quay trở lại nữa. 

Màu vàng

màu sắc ảnh hưởng thế nào đến tâm lý gọi món của thực khách

 

Tương tự như màu đỏ, vàng cũng là gam màu nóng, mang không khí tươi vui, gợi cảm giác sáng sủa và khỏe mạnh, tạo và duy trì tâm lý ổn định cho thực khách, tăng cảm giác thèm ăn, khởi đầu sự ngon miệng... 

Mặt khác, màu vàng còn là lớp nền hoàn hảo khiến món ăn trở nên hấp dẫn và sinh động hơn, phục vụ cho các tín đồ mê chụp ảnh check-in sống ảo.

Màu xanh lá

màu sắc ảnh hưởng thế nào đến tâm lý gọi món của thực khách

 

Nhắc đến xanh lá là liên tưởng ngay đến thiên nhiên, với cảm giác trong lành, thư thái và dễ chịu. Màu sắc này cực kỳ phù hợp để thể hiện ý đồ sắp đặt trong các nhà hàng kinh doanh thực phẩm sạch, tốt cho sức khỏe, thuần chay, thiền tịnh hay nhà hàng sân vườn, quán ăn đồng quê thanh đạm... Màu xanh lá tuy không tạo được cảm giác thèm ăn, nhưng khách hàng đến đây không chỉ để dùng bữa mà còn để thư giãn, sống gần với thiên nhiên, giải tỏa căng thẳng, mệt mỏi chốn thành thị đông đúc và ồn ào, tránh xa deadline hay áp lực công việc đè nặng...

Màu nâu

màu sắc ảnh hưởng thế nào đến tâm lý gọi món của thực khách

 

Nâu hay các màu trầm na ná màu của gỗ như nude, vàng nâu... cũng gợi không gian gần gũi với thiên nhiên. Không chỉ tạo cảm giác tương tự như màu xanh lá, các đồ dùng phục vụ từ gỗ hay có màu nâu tạo cảm giác mát dịu, dễ chịu, sang trọng và ấm áp, thích hợp cho các nhà hàng có nhiều dịch vụ, không đòi hỏi tốc độ phục vụ bàn nhanh và gấp gáp, lại khiến thực khách cảm nhận được sự thân thuộc, như thuộc về mình, níu chân họ quay lại ở những lần sau.

Để tạo hiệu ứng gần gũi và sang trọng hơn, hãy thiết kế tường với màu be sáng, kết hợp cùng bàn ghế màu nâu, các bức tranh tối giản cùng ánh đèn vàng hay trắng nhẹ nhé!

Màu xanh dương

màu sắc ảnh hưởng thế nào đến tâm lý gọi món của thực khách

 

Xanh dương thuộc gam màu lạnh, có lợi cho việc an thần, điều tiết thần kinh nên nghe tên thôi đã cho cảm giác nhẹ nhàng, vui vẻ rồi. Thêm nữa, khoa học chứng minh màu xanh dương khiến người nhìn cảm giác khát hơn bình thường. Như vậy, thay vì kích thích khách hàng đói bụng và chọn món nhiều hơn như màu đỏ và vàng, với màu xanh dương, doanh thu gia tăng nhờ việc tăng order đồ uống. Ngoài ra, chúng cũng được sử dụng trong các nhà hàng có phong cách nhẹ nhàng, nhà hàng chay hay chuyên đồ hải sản.

Lưu ý không kết hợp màu xanh dương với màu tím vì sẽ cho cảm giác như đang thấy một cái gì đó độc hại, không an toàn.

Màu trắng

màu sắc ảnh hưởng thế nào đến tâm lý gọi món của thực khách

 

Màu trắng tạo sự tươi mới, tinh tế, sạch sẽ, hiện đại và sanh chảnh - khiến khách hàng cảm thấy mình là người sành điệu, sang trọng, thượng lưu, từ đó hào phóng hơn khi gọi món. Sắc trắng cũng làm tăng gấp bội cảm xúc tươi vui khi thưởng thức đồ ăn, tạo sự ngon miệng. Tuy nhiên, nếu lạm dụng quá đà dễ tạo sự đơn điệu, tẻ nhạt, lạnh lẽo và bất an, nhất là những khách đi một mình. Ngoài ra, gam màu này cũng rất dễ bám bẩn khi sơ ý làm rơi rớt đồ ăn, đổ thức uống hay trẻ con nghịch ngợm làm đổ bể đồ, đi giày dép dính bẩn... tốn thời gian, công sức và chi phí ở khâu vệ sinh và làm sạch, chưa kể nhiều thứ bắt buộc phải thay mới vì không thể phục hồi rất tốn kém.

Màu đen

màu sắc ảnh hưởng thế nào đến tâm lý gọi món của thực khách

 

Màu đen ngỡ không được sử dụng trong không gian nhà hàng vì dễ gây cảm giác khó chịu, bí bách, tối tăm. Tuy nhiên, đây lại là lựa chọn số 1 ở các nhà hàng lẩu, nướng hay buffet lẩu nướng vì đảm bảo không gian sạch sẽ, không thấy bám bẩn lại duy trì được cảm giác thèm ăn lâu dài.

Như vậy, tùy vào chủ đề chủ đạo, sản phẩm chính kinh doanh mà lựa chọn gam màu trong nhà hàng phù hợp, góp phần hỗ trợ lẫn nhau thực hiện ý đồ của chủ đầu tư hay nhà thiết kế, thu hút và kích thích tâm lý gọi món của khách hàng, khiến họ chi nhiều hơn, tăng doanh thu, tăng chất lượng...

 

Ms. Smile

(tổng hợp)

Tags:
Màu sắc ảnh hưởng thế nào đến tâm lý gọi món của thực khách?
4.5 (195 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN