Chủ đầu tư rao bán khách sạn 1.500 tỷ lấy tiền trả nợ

Giới đầu tư khách sạn tại Việt Nam đang phải nếm không ít “trái đắng” do những ảnh hưởng nặng nề từ dịch bệnh. Có người cắn răng chịu lỗ, người thì không thể gắng gượng được nữa đành rao bán khách sạn lấy tiền trả nợ…

► Hàng loạt khách sạn giảm giá phòng vì ế khách

Dịp Tết thường là mùa cao điểm kinh doanh của các khách sạn ở Hà Nội. Thế nhưng năm nay, thị trường du lịch ảm đạm khiến nhiều khách sạn khu vực trung tâm phố cổ rơi vào cảnh vắng vẻ đìu hiu. Không cờ hoa, chẳng đào - quất trang trí đón Tết mà thay vào đó là cảnh khách sạn khóa trái cửa hoặc treo biển rao bán.

Trong năm 2020, hàng loạt khách sạn đã áp dụng chương trình giảm giá nhằm thu hút khách lưu trú. Đặc biệt, không ít khách sạn 5 sao giảm giá sâu đến 70 - 80%. Điển hình như khách sạn Metropole giảm giá còn 1,1 - 1,5 triệu đồng/đêm cho phòng nghỉ khu vực Opera Wing, bao gồm các tiện ích sử dụng hồ bơi, phòng gym và thưởng thức đồ uống không cồn tại bar. Giá phòng Deluxe tại khách sạn Pan Pacific giảm còn 1,9 triệu đồng/ đêm. Khách sạn Daewoo giá chỉ 1,5 triệu đồng/ phòng, khách sạn Hilton Opera - 1,6 triệu đồng/ phòng… Cùng với đó, các dịch vụ đi kèm như dạy trẻ làm bánh, spa, gym… đều có giá ưu đãi.

 

Chủ đầu tư rao bán khách sạn 1.500 tỷ lấy tiền trả nợ

Nhiều khách sạn tại Hà Nội áp dụng chương trình giảm giá ưu đãi để thu hút khách du lịch

 

Theo chia sẻ từ một Giám đốc khách sạn 5 sao tại quận Hai Bà Trưng, vì thị trường phục hồi khá chậm nên các khách sạn buộc phải giảm giá mạnh - mức thấp nhất kỷ lục trong nhiều năm trở lại đây. Với những khách sạn hạng sang chuyên đón khách quốc tế, khách doanh nhân, công vụ thì càng khó khăn hơn. Nhiều chủ đầu tư phải cắn răng chịu lỗ.

Trong báo cáo nghiên cứu thị trường mới đây của Savills Việt Nam, tổng kết năm 2020, Hà Nội chỉ đón 8,65 triệu lượt khách, giảm đến 70% so với năm trước đó - công suất phòng trung bình năm giảm 44% - trong khi giá thuê phòng giảm 29%. Phân khúc khách sạn 5 sao vẫn dẫn đầu thị trường về doanh thu buồng phòng trung bình nhưng giá chỉ mở mức 35 USD/ phòng/ đêm.


► Không thể cầm cự, nhiều chủ đầu tư rao bán khách sạn

Trước tình trạng vắng khách kéo dài, không thể cầm cự nổi, không ít khách sạn 2 - 3 sao trong khu phố cổ Hà Nội đành phải đóng cửa, dán thông báo rao bán. Với mức giá dao động từ vài chục đến vài trăm tỷ đồng.

Như một khách sạn trên phố Hàng Buồm, nếu như cuối năm 2020 rao bán 75 tỷ đồng thì giờ chủ đầu tư chấp nhận hạ giá xuống còn 60 tỷ đồng, thế nhưng vẫn chưa có ai hỏi thăm mua.

Ngoài ra, khách sạn mặt phố Hàng Thiếc diện tích 156 m2 được rao bán giá 74 tỷ đồng, khách sạn mặt phố chợ Hàng Bè bán giá 75 tỷ đồng (100 m2), khách sạn mặt phố Hàng Bông treo biển bán 125 tỷ đồng (163 m2), khách sạn 65 phòng gần phố đi bộ Tràng Tiền mặt tiền 9m được rao bán giá 254 tỷ đồng (374 m2)…

 

Chủ đầu tư rao bán khách sạn 1.500 tỷ lấy tiền trả nợ

Một khách sạn ở Hà Nội rao bán giá 69 tỷ đồng

 

Viễn cảnh này cũng đang xảy ra tại Nha Trang khi một khách sạn 5 sao sát biển do Tập đoàn quốc tế quản lý được chào giá 1.500 tỷ đồng - so với trước đó thì giá đã giảm 10%. Hay khách sạn ở khu trung tâm Phú Quốc rao giá bán 700 tỷ đồng (đã giảm 15%)…

Dù đành phải rao bán để giải quyết tình thế khó khăn hiện tại, thế nhưng không có nhiều cơ hội cho nhà đầu tư mua được khách sạn với giá hời. Vì nhiều chủ khách sạn chưa chấp nhận bán rẻ.

Chuyên gia kinh tế dự báo, do tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp nên tình trạng ế ẩm của các khách sạn hạng sang sẽ kéo dài ít nhất 1 - 2 năm nữa. Theo Tourism Economics, châu Á - Thái Bình Dương sẽ là khu vực có tốc độ phục hồi du lịch nhanh. Trước năm 2024, 97% các quốc gia sẽ đón lượng khách quốc tế như trước khi đại dịch bùng phát. Cùng thời gian đó, Việt Nam dự khiến đón khoảng 18 triệu lượt khách quốc tế - ngang mức năm 2019.

 

(Theo vietnamnet)

Du lịch Việt Nam 2020, nhìn lại cú trượt dài

 

Tags:
Chủ đầu tư rao bán khách sạn 1.500 tỷ lấy tiền trả nợ
4.8 (068 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN