Chung tay vì một cộng đồng nhân sự nghề khách sạn uy tín và chất lượng!

Thiếu hụt nguồn lao động lành nghề vẫn luôn là vấn nạn khó giải của ngành du lịch - khách sạn những năm qua. Nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ than trời vì đội ngũ nhân sự “dỏm”, cần được đào thải để tuyển mới và (hoặc) đào tạo khắt khe để trở nên chuyên nghiệp. Tuy nhiên, thay vì “thay máu” nhân sự kiểu tự phát, mỗi nơi một kiểu, sao không học hỏi lẫn nhau để tìm ra kế hoạch tuyển dụng và đào tạo chuẩn chỉnh, phù hợp với kỳ vọng chung của toàn ngành?

chung tay vì 1 cộng đồng nhân sự nks uy tín và chất lượng

Thiếu hụt cả về chất lẫn lượng

Du lịch Việt nói chung, du lịch Hội An - Quảng Nam nói riêng đang từng bước phục hồi và sẽ phục hồi mạnh mẽ trong tương lai gần. Thế nhưng, vấn nạn thiếu hụt nguồn lao động lành nghề, giàu đạo đức và trách nhiệm luôn tồn tại trong ngành, cả về số lượng lẫn chất lượng. Bỏ qua những nguyên nhân chủ quan, lý do khiến bài toán nhân lực tiếp tục dấy lên phải kể đến Covid-19, khi mà khủng hoảng việc làm và thu nhập xảy đến bất ngờ với ngành du lịch, rất nhiều lao động chất lượng, giàu kinh nghiệm, giỏi chuyên môn dứt áo ra đi và gia nhập vào thị trường lao động ở lĩnh vực khác mà không quay trở lại với nghề sau khi ngành du lịch mở cửa trở lại; số lao động còn lại chủ yếu là người trẻ chưa biết việc, lần đầu dấn thân.

Theo tìm hiểu, tình hình phục hồi thị trường khách ở Hội An nói riêng, Quảng Nam nói chung trong những tháng đầu năm 2023 khá tốt, vượt ngoài mong đợi của nhiều doanh nghiệp kinh doanh du lịch. Trong khi đó, toàn tỉnh hiện có khoảng 13 nghìn lao động làm việc trong ngành nhưng chỉ có 65% lao động được đào tạo, 40% trong số đó đáp ứng được yêu cầu công việc. Chưa kể, nhiều cơ sở kinh doanh hiện chỉ mới vận hành trở lại khoảng 60-70% lượng nhân sự so với giai đoạn kinh doanh ổn định trước Covid.

“Thay máu” nguồn lao động để nâng cao chất lượng

Không chỉ nỗ lực thu hút lao động mới giàu tiềm năng, cơ sở kinh doanh du lịch - khách sạn cũng cần quan tâm đến đội ngũ nhân sự hiện có, đánh giá trình độ và năng lực, kỹ năng và nghiệp vụ nghề để làm căn cứ lên kế hoạch đào tạo, đào tạo lại phù hợp, định hướng “thay máu” lực lượng lao động nòng cốt để nâng cao chất lượng phục vụ nói chung.

Thực tế, muốn cải thiện chất lượng nguồn lao động ngành, bản thân cơ sở kinh doanh dịch vụ cần sở hữu người quản lý nhân sự giỏi. Muốn giải quyết vấn nạn thiếu hụt nguồn lao động lành nghề, người quản lý nhân sự cần giải được bài toán: làm thế nào để tuyển đủ và tuyển đúng người tài?

Thay vì tuyển chọn nhân lực cho cơ sở theo đánh giá chủ quan, đào tạo nhân lực tự phát cấp cơ sở, một HR chuyên nghiệp và tận tâm luôn tìm cách hoàn thiện và đổi mới mình, học hỏi thêm kinh nghiệm tuyển người từ những “chuyên gia” cùng ngành để chắt lọc cái hay giải bài toán nhân sự của tổ chức.

Thành lập và duy trì hoạt động hướng đến mục đích tổ chức bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng quản lý, đào tạo nhân sự hiệu quả hơn; giao lưu học hỏi, trao đổi kinh nghiệm và tất cả vấn đề liên quan đến nhân sự cùng nhau; xây dựng một địa chỉ tư vấn các vấn đề về quản lý nhân sự cho các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh du lịch trên địa bàn; đóng góp tiếng nói góp phần phát triển ngành du lịch tỉnh ngày một hưng thịnh… Câu lạc bộ (CLB) Quản lý Nhân sự Du lịch Quảng Nam (trực thuộc Hiệp hội Du lịch Quảng Nam) ra đời vào 8h00 ngày 8/4/2019, tại Làng lụa Hội An (28 Nguyễn Tất Thành, Tân An, Tp.Hội An).

chung tay vì 1 cộng đồng nhân sự nks uy tín và chất lượng
Ra mắt CLB Quản lý Nhân sự Du lịch Quảng Nam

Sau gần 2 năm tạm gián đoạn bởi dịch Covid-19, CLB đã có buổi sinh hoạt trở lại hồi quý I/2023 để hội ngộ và cùng nhau chia sẻ chuyện Nghề nhân sự với các chủ đề gắn bó mật thiết với nghề. Rất nhiều thông tin hữu ích đã được truyền đạt và tiếp thu, nhiều hội viên là những HR của hơn 60 doanh nghiệp du lịch trên địa bàn đã nhiệt tình tham gia và hưởng ứng các hoạt động của CLB một cách sôi nổi và vui tươi.

chung tay vì 1 cộng đồng nhân sự nks uy tín và chất lượng

chung tay vì 1 cộng đồng nhân sự nks uy tín và chất lượng
CLB HR ngành Du lịch Quảng Nam - Kết nối, Sẻ chia, Cùng phát triển

Ngoài ra, thông qua các buổi sinh hoạt, CLB cũng sẽ liên tục cập nhật, cung cấp những thông tin liên quan cho các thành viên Hiệp hội, Sở VH-TT&DL cũng như những tổ chức có liên quan về thực trạng nguồn nhân lực du lịch hiện tại của tỉnh, thảo luận để đưa ra định hướng đào tạo và nâng cao năng lực nguồn nhân sự ngành nhằm hoàn thiện chất lượng và số lượng lao động lành nghề hiện nay và những năm tới.

Làm thế nào để tham gia CLB Quản lý Nhân sự Du lịch Quảng Nam?

Trên Fanpage Câu lạc bộ Nhân sự - Du lịch Quảng Nam có bài đăng hướng dẫn chi tiết cách đăng ký trở thành hội viên chính thức của CLB.

Cụ thể:

+ Điều kiện trở thành Hội viên:

- Là các cá nhân đã và đang làm việc trong lĩnh vực Quản trị Nhân sự hay liên quan tới Quản trị Nhân sự

- Là các cá nhân đang học tập, nghiên cứu và có quan tâm đến phát triển nghề Nhân sự tại Việt Nam

- Tán thành Điều lệ của CLB, có phẩm chất đạo đức nghề nghiệp, yêu nghề, tự nguyện xin gia nhập CLB.

chung tay vì 1 cộng đồng nhân sự nks uy tín và chất lượng
Trở thành Hội viên của CLB để được tham gia nhiều hoạt động thú vị và hữu ích

+ Quyền lợi của Hội viên:

- Tham dự miễn phí hoặc đóng mức phí ưu đãi khi tham dự sự kiện do CLB tổ chức

- Tham gia vào forum chính thức của CLB để thường xuyên được cập nhật kiến thức, tin tức và giải đáp các vấn đề liên quan đến công tác Nhân sự

- Được tham gia bầu cứ, ứng cử Ban Điều hành, biểu quyết các vấn đề liên quan đến hoạt động của CLB

- Sử dụng dịch vụ ưu đãi từ các tổ chức, công ty có liên kết với CLB.

Cá nhân đủ điều kiện theo quy định, quan tâm và có nguyện vọng trở thành Hội viên chính thức của CLB Quản lý Nhân sự Du lịch Quảng Nam nhanh tay đăng ký tại đây!​ 

​Ms. Smile

Tags:
Chung tay vì một cộng đồng nhân sự nghề khách sạn uy tín và chất lượng!
4.7 (507 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN