Cointreau là gì? Câu chuyện lịch sử về Cointreau không phải ai cũng biết

Cointreau hẳn không xa lạ gì với dân pha chế chuyên nghiệp, thế nhưng để giải thích chính xác Cointreau là gì thì chắc chắn không ít bạn sẽ ngập ngừng về câu trả lời của mình…

Bên cạnh Champagne, Cointreau cũng được xem là một trong những biểu tượng đồ uống của người Pháp với vị cam vừa cay đắng vừa ngọt ngào, lẫn phảng phất hơi ấm của rượu. Vậy thì Cointreau là gì mà nghe có vẻ hấp dẫn đến thế?

 

Cointreau là gì

Bạn biết gì về Cointreau?

► Cointreau là gì?

Cointreau là tên gọi một loại rượu mùi hương cam nguyên chất xuất xứ từ Pháp. Nguyên liệu chính để sản xuất rượu Cointreau là cam có nguồn gốc từ nhiều nước trên thế giới: Tây Ban Nha, Ghana, Senegal, Brazil, Tunisia. Với nồng độ cồn lên đến 40%, Cointreau khá mạnh so với các loại rượu chiết xuất nguyên chất khác.


► Cointreau ra đời khi nào?

Câu chuyện lịch sử về sự ra đời của Cointreau bắt đầu tại vùng đất Angers - Pháp. Năm 1849, dù đang kinh doanh trong ngành hàng bánh kẹo nhưng nhận thấy tiềm năng thị trường rượu mùi vị tự nhiên chưa ai khai thác - hai anh em Edouard Jean và Adolphe Cointreau đã quyết định thành lập xưởng chưng chất Cointreau và cho xuất xưởng những chai rượu đầu tiên.

 

Cointreau là gì

Nhà máy chưng chất rượu Cointreau tại Angers - Pháp

 

Edouard Cointreau - con trai của Edouard Jean là người tiếp bước con đường từ cha - chú mình, trở thành người đứng đầu nhà máy chưng cất rượu của gia đình vào năm 1870.

Đến năm 1875, nhận thấy sự quan tâm của người tiêu dùng cả phái nam lẫn nữ về hương vị cam - loại quả rất quý hiếm thời đó, Edouard Cointreau đã dành nhiều thời gian nghiên cứu sử dụng cam chưng chất rượu. Ông liên tục thử nghiệm nhiều tỷ lệ sử dụng cam khác nhau. Và Edouard đã thành công khi tạo ra rượu Cointreau từ sự kết hợp cân bằng giữ vị ngọt ngào chiết xuất trong vỏ cam chín và vị cay đắng của vỏ cam xanh - giữ lại lượng tinh dầu cao, tạo ra một loại rượu thơm mà không cần thêm nhiều đường. Khi rượu Cointreau vị cam ra mắt thị trường vào năm đó đã nhanh chóng nhận được sự yêu thích từ giới sành rượu.

Cointreau giành được huy chương đầu tiên tại Hội chợ thế giới thu hút 32 triệu khách tham quan năm 1889 ở thủ đô Paris. Bốn năm sau, tại Hội chợ thế giới ở Chicago, loại rượu mùi đặc biệt này cũng đạt được huy chương công nhận và bắt đầu tạo được sức hút tại thị trường Mỹ. Kể từ khi thành lập nhà máy cho đến nay, Cointreau đã nhận được hơn 300 giải thưởng quốc tế.

Không chỉ tập trung vào chất lượng rượu, Edouard Cointreau cũng rất quan tâm đến phương diện truyền thông - quảng cáo để xây dựng hình ảnh thương hiệu. Năm 1898, lấy cảm hứng từ bức tranh của Pierrot và đam mê kính mát của Edouard - nhân vật Pierrot de Cointreau được tạo ra và nhanh chóng trở thành “đại sứ thương hiệu” cho Cointreau. Một năm sau, Pierrot de Cointreau xuất hiện trong quảng cáo phim đầu tiên trên thế giới. Trong một chiến dịch tiếp thị khác vào năm 1903, Edouard đã phát minh ra xe quảng cáo chở một chai Cointreau khổng lồ.

 

Cointreau là gì

Pierrot de Cointreau

 

Năm 1989, Cointreau hợp nhất với Rémy Martin - thương hiệu sản xuất rượu Cognac tạo thành Rémy Cointreau.

Phương pháp sản xuất và công thức rượu Cointreau là bí mật của gia đình nên dù tổ chức các tour tham quan nhà máy phục vụ khách du lịch nhưng có nhiều khu vực không được phép chụp hình để bảo vệ quá trình chưng cất rượu không bị sao chép.


► Cointreau L'Unique và Cointreau Noir

Cointreau hiện cung cấp hai dòng sản phẩm chủ lực là: L'Unique và Noir. Cointreau Noir là sự hòa quyện giữa vị cam và hương vị rượu Cognac.

 

Cointreau là gì

Cointreau L'Unique

 

Cointreau là gì

Cointreau Noir


► Thưởng thức Cointreau như thế nào?

 - Rượu Cointreau thường được thưởng thức bằng cách uống trực tiếp - dùng chung với đá viên

 - Làm thành phần pha chế nhiều loại cocktail nổi tiếng: Margarita, Cosmopolitan, Sidecar…

 - Nhiều đầu bếp còn sử dụng rượu Cointreau để làm các loại bánh


► Cointreau giá bao nhiêu?

Theo ghi nhận của Hoteljob.vn từ các website chuyên phân phối rượu ngoại, giá bán Cointreau trên thị trường Việt Nam hiện nay vào khoảng 350k - 360k/ chai 700ml, tùy số lượng mua lẻ hay nguyên thùng.

 

Hiện tại, tất cả rượu Cointreau cung ứng cho thị trường hơn 150 quốc gia trên thế giới được sản xuất tại một nhà máy chưng cất duy nhất - Carré Cointreau ở Angers, Pháp. Ước tính có khoảng 13 triệu chai Cointreau được xuất xưởng mỗi năm - với 90% sản lượng giành cho xuất khẩu.

 

Ms. Smile

Hướng dẫn khui rượu vang đúng cách

Tags:
Cointreau là gì? Câu chuyện lịch sử về Cointreau không phải ai cũng biết
4.1 (691 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN