3 Cách lọc cocktail sau khi pha chế

Sau khi lắc các thành phần trong bình shaker hay khuấy trong ly trộn, hầu hết Bartender đều sẽ dùng rây lọc rót đồ uống sang ly phục vụ. Dù là một kỹ thuật đơn giản nhưng có một số mẹo và phương pháp khác nhau giúp bạn có được đồ uống hoàn hảo như ý…

 

3 Cách lọc cocktail sau khi pha chế

Vì sao cần lọc cocktail sau khi pha chế?

► Vì sao cần phải lọc thức uống sau khi lắc?

 - Khi lắc trong bình shaker, thông thường chúng ta sẽ cần sử dụng đến đá viên - nếu không muốn có đá trong đồ uống thành phẩm thì cần phải lọc bỏ đá đi (cocktail Martini…)

 - Với những đồ uống phục vụ kèm đá, thì vẫn cần lọc bỏ đá cũ và rót qua ly đá viên mới. Vì quá trình lắc sẽ khiến đá viên bị vỡ giúp pha loãng các thành phần nhưng nếu sử dụng tiếp - đá càng dễ bị chảy nước hơn. Trong khi đó, đá viên mới giữ được độ tan chảy lâu hơn khiến thức uống có được độ lạnh lại không bị pha loãng quá mức cần thiết.

 - Có không ít loại cocktail sử dụng các loại trái cây có hạt hay lá bạc hà dằm nát trong công thức pha chế, do đó khi rót ra ly phục vụ khách cần lọc bỏ những thành phần này đi để thức uống đảm bảo tính thẩm mỹ.


► Các cách lọc cocktail sau khi pha chế

 - Lọc thức uống bằng bình Cobbler shaker

Cobbler shaker là bình lắc được tích hợp sẵn bộ lọc đi kèm cho nên bạn không cần dùng dụng cụ riêng. Sau khi lắc đều các thành phần, bạn cần nắm chắc thân bình shaker, đặt ngón trỏ và ngón giữa lên phần nắp lưới lọc để cố định nó, từ từ úp ngược bình lắc lên ly phục vụ để thức uống chảy ra. Khi rót gần hết, bạn nên lắc nhẹ đá viên để đảm bảo lấy hết được hỗn hợp cocktail trong bình.

 

3 Cách lọc cocktail sau khi pha chế

 

 - Lọc thức uống với bình Boston shaker

Với bình lắc Boston vì không có bộ lọc kèm theo nên chúng ta sẽ dùng đến dụng cụ lọc riêng:

 

3 Cách lọc cocktail sau khi pha chế

Bộ lọc Hawthorne - được thiết kế có kích thước vừa khít với bình Boston shaker nên giúp giữ lại đá và hầu hết các thành phần rắn có trong thức uống.

 

3 Cách lọc cocktail sau khi pha chế

Bộ lọc Julep - khi sử dụng bộ lọc này với bình Boston, bạn nên úp ngược phần đế lọc lên trên. Bộ lọc này còn được nhiều nhân viên pha chế dùng để loại bỏ thành phần không mong muốn từ ly trộn sau khi khuấy xong.

 

Ngoài ra thì một số Bartender chuyên nghiệp không cần sử dụng bộ lọc riêng mà trực tiếp lọc bằng phần nắp trên và thân dưới của bình lắc Boston. Sau khi lắc, họ sẽ mở tạo một khe hở nhỏ và cẩn thận rót đồ uống vào ly phục vụ thông qua khe đó. Tuy nhiên phương pháp này chỉ thích hợp khi cần lọc bỏ đá viên, còn với những thành phần nhỏ li ti khác sẽ dễ dàng chảy theo hỗn hợp cocktail.

 - Lọc đôi với bộ lọc lưới

Khi pha một số loại cocktail có những thành phần nhỏ li ti cần lọc bỏ thì bạn nên cho thức uống chạy qua 2 bộ lọc: 1 trong 2 bộ lọc trên đây và bộ lọc lưới mịn (Fine Mesh Strainer). Bộ lọc thứ nhất sẽ đặt vào bình shaker và giữ lưới lọc đặt trên miệng ly phục vụ. Thành phần nào lọt qua bộ lọc đầu tiên sẽ bị mắc lại ở lưới lọc phía dưới. Nếu lưới lọc lớn hơn đường kính của ly, bạn lưu ý rót từ từ vào chính giữa để thức uống không bắn ra khỏi vành ly.

 

3 Cách lọc cocktail sau khi pha chế

Fine Mesh Strainer

 

Áp dụng vào quá trình pha chế thực tế, tùy thuộc vào bình lắc đang pha cũng như thành phần thức uống mà Bartender sẽ dùng cách thức lọc phù hợp. Nếu bạn muốn tìm việc pha chế, hãy truy cập ngay Hoteljob.vn nhé!

 

(Theo thespruceeats)

Lắc cocktail đúng cách là như thế nào?

 

3 Cách lọc cocktail sau khi pha chế
4.2 (172 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN