Dạo một vòng thế giới tìm hiểu 5 loại phô mai “kỳ lạ” nhất

Phô mai là thực phẩm quen thuộc trong chế biến món ăn và làm bánh. Không chỉ níu kéo vị giác ở cái béo, thơm mà sự phong phú trong chủng loại, hình dạng cũng khiến nhiều người thấy thích thú. Cùng Hoteljob.vn tìm hiểu 5 loại phô mai “kỳ lạ” nhất trên thế giới nhé.

5 loại phô mai kỳ lạ nhất thế giới

1. Casu Marzu - Phô mai giòi

Đầu tiên chắc chắn phải nhắc đến là phô mai  Casu Marzu của Ý, loại phô mai này khiến nhiều người “rùng mình” ngay lần đầu tiên nhìn thấy. Casu marzu được làm từ loại phô mai cừu truyền thống, cố ý cấy giòi vào đó thông qua những con ruồi được nuôi riêng có tên Piophila casei. Khi những con giòi nở ra, chúng đi qua hỗn hợp sền sệt này, phá vỡ chất béo trong món ăn và thúc đẩy quá trình lên men. Lúc này, kết cấu của miếng phô mai sẽ trở nên mềm, mịn. Và việc của bạn là xúc một thìa kem phô mai ngon tuyệt này để đưa lên miệng, bất chấp việc những con giòi đang bò lúc nhúc. Và không phải ai cũng đủ dũng cảm để thử một miếng phô mai đầy giòi. Nhưng tất nhiên với những người ăn được, đây lại là loại pho mát có vị béo, đậm đà tuyệt vời.

5 loại phô mai kỳ lạ nhất thế giới

Casu Marzu là món ăn được các gia đình người địa phương coi trọng, thường được đưa ra trong các dịp lễ hay đám cưới. Tuy nhiên, họ không sản xuất trên quy mô lớn do loại phô mai này bị cấm theo luật an toàn thực phẩm của EU, những người bị phát hiện làm món này sẽ bị phạt nặng.

2. Milbenkase - Phô mai bọ ve

Milbenkase là một loại phô mai đặc sản của Đức, nó được sản xuất bằng cách đặt những khối phô mai sữa mềm trong hộp gỗ cùng với những con bọ ve. Khi những con ve ăn, một loại enzyme trong dịch tiêu hóa bài tiết khuếch tán vào phô mai và gây lên men. Người ta sẽ phải cho thêm bột lúa mạch đen vào bởi vì nếu không bọ ve sẽ ăn toàn bộ phô mai thay vì chỉ ăn trên lớp vỏ. Chỉ sau 1 tháng, vỏ trở nên vàng và sau 3 tháng nó có màu nâu đỏ. 

5 loại phô mai kỳ lạ nhất thế giới

Milbenkäse có hương vị thơm nồng, đắng (tăng theo độ tuổi) và dư vị say mê. Tuy nhiên nhiều người cũng sẽ e dè khi thưởng thức loại phô mai này bởi, những con bọ ve bám vào vỏ sẽ được ăn cùng với phô mai. 

3. Vieux Boulogne - phô mai “khó ngửi” nhất thế giới

Vieux Boulogne có nguồn gốc từ miền Bắc nước Pháp,  được mệnh danh là loại phô mai “khó ngửi” nhất thế giới. Mùi của Vieux Boulogne thậm chí bị so sánh với mùi của một nhà vệ sinh không ai cọ rửa trong thời gian dài . Sở dĩ nó có mùi “khó ngửi” như vậy là do lớp vỏ ngâm trong bia lên tới 9 tuần và mùi đặc biệt hăng được tạo ra từ phản ứng lên men của bia với các enzyme trong phô mai. 

5 loại phô mai kỳ lạ nhất thế giới

Mặc dù, mùi của phô mai Vieux Boulogne rất khó chịu nhưng nó vẫn thường được sử dụng trong các bữa ăn sang trọng tại Pháp.

4. Cabrales - phô mai xanh nặng mùi

Cabrales là một loại phô mai xanh đặc trưng được sản xuất tại Asturias, Tây Ban Nha. Cabrales được làm từ nguồn sữa chất lượng cao nhất tại các trang trại sữa trong thị trấn nhỏ bé thuộc Asturias, trải qua ít nhất hai tháng thực hiện trong các hang động tự nhiên để có được nguồn nấm lên men đạt tiêu chuẩn. Độ ẩm siêu cao và nhiệt độ mát mẻ của hang đá vôi tạo điều kiện hoàn hảo cho một chủng nấm penicillium phát triển. Nó đi sâu vào trung tâm của bánh phô mai khi đến độ già nhất định, tạo thành những đường gân xanh đặc trưng, và mùi vị của nó không phải ai cũng có thể ăn được.

5 loại phô mai kỳ lạ nhất thế giới

Theo đó, đây là một trong những loại phô mai xanh có mùi hôi nặng nhất thế giới nhưng có giá trị dinh dưỡng và đắt đỏ bậc bậc nhất, cũng như được công nhận về mặt giá trị trên toàn thế giới. Thông thường, phải mất từ 3 - 6 tháng để làm ra một cục pho mát nặng khoảng 2kg. Vì vậy giá của loại phô mai này cũng vô cùng đắt đỏ, từ 100 đô la (hơn 2 triệu VND) cho 1kg,  tùy thuộc vào độ chín của phô mai.

5. Phô mai Yak - cứng đến gãy răng

Yak là một loại phô mai khô, được làm thủ công tại gia. Món ăn này gây ấn tượng cho thực khách từ hình dáng cho đến hương vị.Không giống như phô mai mềm sẽ tan chảy ngay đầu lưỡi khi cho vào miệng. Phô mai Yak Cheese ở Bhutan đòi hỏi sự kiên nhẫn của thực khách khi cần gặm, nhấm để cảm nhận từng mùi vị.  Loại phomai này thậm chí có thể làm gãy răng của bạn nếu không cẩn thận. Sau khi có độ ẩm, món ăn trở nên mềm hơn nhưng lại lạ vị ở độ dai dai nhai như kẹo cao su. Thú vị là, muốn thưởng thức một khối phô mai nhỏ bạn cũng phải mất đến 2 giờ.

5 loại phô mai kỳ lạ nhất thế giới

Để làm ra loại phomai này, người ta sẽ cho sữa đông của loài bò yak (bò Tây Tạng) vào trong túi vải và ép cho đến khi hết nước. Khi phomai đã đủ khô, người ta sẽ cắt chúng thành từng miếng nhỏ rồi sấy khô trên than củi cho đến khi chúng trở nên rắn chắc. Những miếng phomai sau đó được xâu lại vào treo ở chỗ khô thoáng để ăn quanh năm.  Bạn có thể thưởng thức loại phô mai này tại các  phiên chợ Tây Tạng thuộc Ấn Độ, Trung Quốc, Nepal, Bhutan.

Cream cheese là gì? Tất tần tật 10+ điều thú vị về cream cheese 

Ms. Smile (Tổng hợp)

Tags:
Dạo một vòng thế giới tìm hiểu 5 loại phô mai “kỳ lạ” nhất
4.1 (901 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN