Điều hành và quản lý nhà hàng: Bí quyết nằm ở đâu?

 

kinh nghiệm kinh doanh và quản lý nhà hàng

Nhà hàng là một loại hình kinh doanh không khó để tạo ra lợi nhuận nhưng cũng rất dễ để rơi vào trạng thái thua lỗ. Câu hỏi đặt ra là làm thế nào để tránh được những viễn cảnh tồi tệ nhất và bí quyết để quản lý thành công một nhà hàng nằm ở đâu?

1. Trở thành chuyên gia nghiên cứu thị trường

Tìm hiểu về thị trường và khảo sát về thị hiếu tiêu dùng, ăn uống của thực khách ở địa điểm mà bạn đang hướng tới là một việc không thể bỏ qua. Trong khu vực đó có bao nhiêu nhà hàng, bao nhiêu trong số đó hướng tới cùng một đối tượng khách hàng tiềm năng giống như bạn? Hãy thử ước lượng con số khách hàng tiềm năng đó để so sánh với những chi phí bạn phải bỏ ra. Liệu lợi nhuận thu được từ những người này có đủ để bạn trang trải chi phí hay không?

Chớ nên kỳ vọng rằng nhà hàng của bạn sẽ thu hút được tất cả thực khách trong thị trường đó. 5 tới 10% thị trường tới ăn tại cửa hàng của bạn đã có thể được xem là một thành công.

Ví dụ đơn giản như thế này: cửa hàng của bạn nằm trong một khu chung cư. Việc di chuyển vào chung cư, gửi xe, đi thang máy lên cửa hàng khá phức tạp nên hãy giả định rằng cửa hàng chỉ phục vụ những người trong chung cư đó. Bạn cần có số liệu về số cư dân đang sống tại chung cư và ước lượng bao nhiêu phần trăm trong số họ sẽ tới quán của bạn. Từ đó, bạn có thể nhìn thấy sơ bộ viễn cảnh thua lỗ hay lãi của nhà hàng trong tương lai.

2. Nghiên cứu thị trường không chỉ là nghiên cứu về khách hàng tiềm năng

Mà còn là nghiên cứu về địa điểm. Giao thông, đi lại ở nơi đó có thuận tiện cho khách hàng hay không. Khách có thể dễ dàng đỗ xe mà không phải lo ngại về vấn đề an ninh không? Cư dân xung quanh và những người thường xuyên lui tới địa điểm đó có phải khách hàng tiềm năng của bạn hay không. Và nếu như bạn thuê lại một mảnh đất mà trước đó chủ đã từ bỏ kinh doanh và bỏ đi, hãy tìm hiểu nguyên nhân của việc đó trước khi quyết định.

Như đã đề cập ở trên, địa điểm quyết định rất nhiều tới sự thành công của dự án kinh doanh nhà hàng của bạn.

3. Chất lượng: Ưu tiên hàng đầu

Trước tiên là chất lượng thức ăn. Bạn cần đảm bảo thực phẩm được sử dụng trong nhà hàng của mình đều là thực phẩm sạch, không gây hại đến thực khách. Đặc biệt, nếu đầu bếp của nhà hàng là người có tay nghề và kinh nghiệm đã được kiểm chứng, những món ăn sẽ thu hút khách hàng hơn.

Chủ quán cũng cần lựa ra những món ăn đặc trưng (“Signature”) cho nhà hàng của mình và biến chúng thành lý do chủ yếu để khách hàng quay lại. Thực đơn của nhà hàng cũng nên được thiết kế đơn giản nhưng bắt mắt. Đặc biệt, bạn cũng cần chú ý để phong cách thiết kế thực đơn phù hợp và tương thích với phong cách của quán! (Phong cách kiểu châu Âu, phong cách Trung Hoa, phong cách thuần Việt…

4. Nhân viên là bộ mặt của nhà hàng của bạn

Bạn không thể tự mình làm mọi thứ. Bạn cần cộng sự, bạn cần nhân viên… Hãy tuyển chọn nhân viên một cách cực kỳ cẩn trọng bởi đó là những người sẽ tạo ra và để lại ấn tượng trong lòng khách hàng của bạn!

Những vị trí bạn cần đặc biệt chú ý:

Quản lý: Họ sẽ thay bạn giám sát hoạt động hằng ngày của nhà hàng, giúp bạn thiết lập mối quan hệ với các nhà cung cấp thực phẩm đồng thời thay bạn đào tạo nhân viên (trừ trường hợp chính bạn là nhà quản lý)

Đầu bếp: Món ăn của bạn có đủ khả năng thu hút khách hàng hay không, tất cả phụ thuộc vào đội ngũ trong bếp của bạn.

Phục vụ: Sau tất cả, nhân viên phục vụ là người giao tiếp với khách hàng trên danh nghĩa của bạn. Hãy chọn nhân viên phục vụ cẩn thận dựa trên những tiêu chí và chuẩn mực nhất định!

5. Không thể tiếp cận nhiều khách hàng nếu không đầu tư Marketing và Quảng cáo

Đừng bỏ qua các kênh truyền thông, marketing trực tuyến. Hàng triệu khách hàng tiềm năng của bạn đang ở đó chờ đợi nhận tin tức từ bạn. Bên cạnh đó, hãy kết hợp cùng các phương thức quảng cáo, marketing kiểu truyền thống để tối ưu hóa hiệu quả quảng bá thương hiệu.

Nếu có thể, hãy đầu tư tạo ra một chiến dịch với thông điệp rõ ràng, gắn hoặc bắt nguồn từ thương hiệu của bạn. Hiệu ứng truyền miệng là điều mà bất cứ chủ doanh nghiệp nào đều muốn hướng tới.

Hoteljob.vn

Tags:
Điều hành và quản lý nhà hàng: Bí quyết nằm ở đâu?
4.3 (683 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN