Đóng cửa nhà hàng, mất tong 190 triệu USD vì bị khách tố có chuột chết trong nồi lẩu

Mới đây, một khách hàng nữ đang mang thai đến ăn tối tại nhà hàng ở miền Đông Trung Quốc và đã phải đến bệnh viện kiểm tra sức khỏe ngay sau đó sau khi phát hiện xác chuột chết nổi lềnh bềnh trong nồi lẩu.

Vụ khách phát hiện có chuột chết trong nồi lẩu được đăng tải trên một diễn đàn truyền thông nổi tiếng tại Trung Quốc

Chuột chết trong nồi lẩu - thiếu kiểm soát chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm?

Vụ việc xảy ra tại nhà hàng lẩu nổi tiếng Xiabu Xiabu ở TP. Duy Phường, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc. Theo đó, 2 vợ chồng thực khách họ Ma cùng gia đình đã đến nhà hàng và gọi một nồi lẩu để ăn tối thì phát hiện xác một con chuột cứng ngắt lẩn trong đó chỉ sau vài thìa canh. Đáng nói hơn, người vợ đang mang thai và vô cùng lo lắng cho tình trạng sức khỏe của thai nhi và chính mình.

Sau khi tiếp nhận vụ việc, phía nhà hàng đề nghị được bồi thường 5.000 NDT (khoảng 17 triệu đồng) cho chi phí kiểm tra sức khỏe của thai phụ; hoặc 20.000 NDT (khoảng 70 triệu đồng) để phá thai nếu lo lắng cho sức khỏe của đứa trẻ.

Hiện tại, nhà hàng này đang tạm đóng cửa và bị đình chỉ kinh doanh để cơ quan chức năng tiến hành điều tra. Được biết, một cuộc kiểm tra nhanh chóng được diễn ra, tuy không phát hiện dấu vết của chuột nhưng lại phát hiện nguồn nước tại khu chế biến thực phẩm của nhà hàng không đảm bảo vệ sinh, một số cơ sở cung cấp rau không đảm bảo, không rõ nguồn gốc xuất sứ.

đóng cửa nhà hàng, mất tong 190 triệu usd sau vụ bị khách tố có chuột chết trong nồi lẩu

Bên ngoài nhà hàng Xiabu Xiabu - nơi xảy ra sự việc

Ngoài ra, vào cuối phiên giao dịch mới đây, cổ phiếu của Tập đoàn quản lý nhà hàng này đã giảm 12,5%, mức giảm thấp nhất trong 1 năm qua, khiến Tập đoàn “bốc hơi” 190 triệu USD cổ phiếu (tương đương hàng nghìn tỷ VNĐ).

Nhìn lại vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, phải chăng, dù là một chuỗi cửa hàng lớn với hàng trăm chi nhánh trên toàn quốc, hay bất cứ một nhà hàng, quán ăn nhỏ nào tại địa phương, nếu không đảm bảo chất lượng vệ sinh, không kiểm soát nghiêm ngặt quy trình chế biến và phục vụ thì bất kỳ tình huống hay sự cố đáng tiếc nào cũng đều có thể xảy ra; để lại hậu quả vô cùng nghiêm trọng.

Vụ việc tương tự cũng xảy ra khá nhiều tại Việt Nam

Cách đó không lâu, ngay tại một nhà hàng ở TP. HCM, Việt Nam, một gia đình sau khi ăn xong món lẩu cua thì phát hiện con chuột to khoảng 2 ngón tay tận đáy nồi. Sau khi phản ánh, nhà hàng đã xin lỗi và giảm 50% chi phí bữa ăn; đồng thời viết cam kết trong trường hợp khách bị ngộ độc, nhà hàng sẽ chịu trách nhiệm bồi thường hoàn toàn.

đóng cửa nhà hàng, mất tong 190 triệu usd sau vụ bị khách tố có chuột chết trong nồi lẩu

Không ít vụ phát hiện có chuột trong đồ ăn tại các nhà hàng tại Việt Nam và các quốc gia khác

Hay trường hợp một người phụ nữ đã hoảng sợ đến mức ngất xỉu khi nhìn thấy con chuột nhắt nằm im lìm trong miếng bánh mỳ cô đang ăn dở…

Tất cả đều cảnh báo sự chủ quan trong công tác quản lý của cơ sở kinh doanh, thiếu kiểm soát trong vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm.

Như thế mới thấy, vấn đề đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong kinh doanh dịch vụ ăn uống là vô cùng quan trọng; điều này quyết định sự thành - bại về uy tín, thương hiệu và doanh thu cho cả một doanh nghiệp về sau. 

Bạn muốn tìm hiểu thêm về "quy định điều kiện an toàn thực phẩm đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, kinh doanh thức ăn đường phố", hãy tham khảo bài viết mà Hoteljob.vn chia sẻ: Tại đây!

​Ms. Smile

Tags:
Đóng cửa nhà hàng, mất tong 190 triệu USD vì bị khách tố có chuột chết trong nồi lẩu
4.0 (200 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN