Du khách cần lưu ý văn hóa ứng xử nơi công cộng ở Nhật

Du khách khi đến với nước Nhật cần phải biết văn hóa ứng xử nơi công cộng đất nước này để không bị người Nhật nhìn với ánh mắt khó chịu. Hãy cùng Hoteljob.vn điểm qua những lưu ý này để có một hành trình trải nghiệm trọn vẹn ở "xứ sở mặt trời mọc" các bạn nhé!

Ở quán ăn, nhà hàng

Phần lớn những quán ăn hay nhà hàng ở Nhật có không gian khá hạn chế. Thêm vào đó chi phí nhân công khá đắt nên các chủ quán ăn, nhà hàng thường đặt máy bán vé xuất ăn trước cửa để khách chọn món ở menu trên máy, bỏ tiền vào mua phiếu ăn và giao cho nhân viên chuẩn bị món.

Du khách cần lưu ý văn hóa ứng xử nơi công cộng ở Nhật

Ở một số nơi, thực khách phải tự lấy đồ ăn, tính tiền và mang ra bàn ăn. Với những tiệm cà phê hay cửa hàng thức ăn nhanh, sau khi ăn xong, thực khách phải tự dọn bàn sạch sẽ và đem trả khay ăn lại cho quán. Một quy định bất thành văn trong văn hóa Nhật là bạn chỉ trả đúng số tiền cần thanh toán chứ không trả thêm tiền tip.

Khi đi tàu

Tokyo và Osaka là hai thành phố sử dụng tàu điện ngầm là phương tiện giao thông chủ yếu. Khi đi tàu, du khách phải tuân theo những quy định chung để không làm ảnh hưởng đến mọi người.

  •  Phải xếp hàng khi lên tàu
  •  Nhường cho khách xuống tàu xuống hết rồi mới lên tàu
  •  Không chạy theo để bắt kịp tàu khi tàu sắp đóng cửa
  •  Không ngồi vào khu vực ưu tiên dành cho người đi lại khó khăn, người già, phụ nữ mang thai hay người đi cùng em bé.
  •  Không nên nói chuyện điện thoại trên tàu, chỉ nên nhắn tin
  •  Không nói chuyện to, không ăn uống trên tàu
  •  Phải đeo khẩu trang khi đang bị ốm
  • Không tựa vào người bên cạnh khi ngủ gật

Du khách cần lưu ý văn hóa ứng xử nơi công cộng ở Nhật

Khi đi thang cuốn

Trong những tòa nhà lớn ở Nhật thường sử dụng thang cuốn để di chuyển. Du khách lưu ý phải xếp hàng để lên thang cuốn. Bạn chỉ được đứng về 1 phía, phía còn lại dành cho những ai di chuyển như thang bộ. Vì cách đi thang cuốn ở mỗi thành phố là khác nhau nên các bạn hãy nhìn vào cách những người khác đi thang cuốn ở đó như thế nào để đi cho đúng nhé.

Khi dùng thang máy

Khi sử dụng thang máy phải xếp hàng theo thứ tự, đợi người trong thang máy ra hết thì bạn mới bắt đầu bước vào. Ở Nhật Bản, thang máy thường được sử dụng để dành riêng cho những người khó khăn trong việc đi lại, người mang nhiều đồ đạc, người già hay trẻ em. Bạn cần lưu ý những biển hiệu trước khi vào thang máy. Nếu bạn không thuộc những đối tượng ưu tiên thì nên sử dụng thang bộ hay thang cuốn.

Du khách cần lưu ý văn hóa ứng xử nơi công cộng ở Nhật

Khi đi siêu thị

Siêu thị ở Nhật cho phép bạn được mang túi xách vào trong. Bạn có thể thoải mái lựa chọn những món đồ mình thích. Tuy nhiên khi đã đến quầy tính tiền bạn nên xếp hàng chờ tính tiền. Khi đến lượt tính tiền phải thực hiện một cách nhanh chóng, tránh bàn bạc mua thêm đồ này, đồ kia hay gọi nhau lấy thêm đồ ra tính tiền… Điều này sẽ gây phiền hà cho những người khác và bị xem là mất lịch sự.

Vứt rác
Người Nhật phân loại rác rất chi tiết, nên du khách phải lưu ý nhìn vào biểu tượng trên thùng rác để vứt rác vào đúng vào thùng quy định. Ở Nhật Bản có rất ít thùng rác công cộng, vì vậy du khách nên mang theo một túi ni lông để đựng rác để đến khi nào gặp thùng rác thì bỏ vào.Du khách nên lưu ý không nên vứt rác vào những thùng rác bên cạnh các máy bán hàng tự động vì nó chỉ dành cho chai nhựa hoặc lon.

Du khách cần lưu ý văn hóa ứng xử nơi công cộng ở Nhật

Nếu không thể nhớ hết những điều này thì du khách chỉ cần biết rằng khi đến Nhật phải xếp hàng ở mọi nơi và không được làm phiền những những xung quanh. Hoteljob.vn hy vọng những du khách Việt Nam sẽ để lại những ấn tượng tốt đẹp khi ghé thăm đất nước Nhật Bản.

Ms.Smile

Tags:
Du khách cần lưu ý văn hóa ứng xử nơi công cộng ở Nhật
4.4 (514 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN