Du lịch nội địa ấm dần - tín hiệu vui cho nhân sự nghề khách sạn

Nhiều cơ sở lưu trú ở Hà Giang “cháy phòng” mỗi cuối tuần, hàng loạt khách sạn ven biển Vũng Tàu đạt công suất phòng 70 - 80%, không ít trung tâm hội nghị - hội thảo - tiệc cưới tại Hà Nội, Tp.HCM kín lịch từ sớm… Đây là những dấu hiệu lạc quan cho thấy thị trường du lịch nội địa đang có dấu hiệu phục hồi mạnh mẽ sau thời gian dài bị chững lại vì dịch bệnh.

► Hàng loạt điểm đến đông khách trở lại

Tín hiệu đáng mừng cho ngành du lịch nội địa là nhiều điểm đến, khu du lịch trên cả nước đã bắt đầu thu hút khách du lịch quay trở lại vui chơi, tham quan nghỉ dưỡng. Tiêu biểu như tỉnh cực Bắc của nước ta, mặc dù chưa đến lễ hội hoa Tam Giác Mạch, nhưng nhiều cơ sở lưu trú tại TP. Hà Giang hay huyện Đồng Văn, Mèo vạc đều “cháy phòng” vào mỗi cuối tuần. Thời gian tới, khi lễ hội hoa mở cửa miễn phí cho du khách, hoạt động lưu trú tại Hà Giang sẽ càng sôi nổi.

 

Du lịch nội địa ấm dần - tín hiệu vui cho nhân sự nghề khách sạn

Lễ hội hoa Tam Giác Mạch luôn thu hút đông đảo khách du lịch

 

Bên cạnh đó, hoạt động du lịch tại những điểm đến nổi tiếng như là Sapa, Mộc Châu, Hạ Long, Vũng Tàu, Phú Quốc… cũng dần khởi sắc hơn. Số liệu thống kê cho thấy, số lượng du khách đến với Quảng Ninh mà chủ yếu là Tp. Hạ Long đang tăng qua mỗi tuần. Chỉ với tuần cuối tháng 10, tỉnh này đã đón hơn 11.000 lượt khách. Trong đó, có 3.450 lượt khách tham quan Vịnh Hạ Long ban ngày, 2.000 lượt khách nghỉ lại qua đêm trên vịnh, 3.960 lượt khách tham quan bảo tàng Quảng Ninh… Những con số này phần nào cho thấy 2 gói kích cầu du lịch trị giá 100 tỷ đồng của tỉnh Quảng Ninh đang phát huy hiệu quả. Và mục tiêu đón 3 triệu lượt khách trong quý IV/2020 hoàn toàn có thể được hiện thực hóa.

 

Du lịch nội địa ấm dần - tín hiệu vui cho nhân sự nghề khách sạn

Không ít khách du lịch muốn trải nghiệm cảm giác nghỉ lại qua đêm trên vịnh Hạ Long

 

Còn tại Bà Rịa - Vũng Tàu hay Phú Quốc, vào dịp cuối tuần, nhiều khu du lịch - khách sạn, resort ven biển luôn thu hút đông đảo khách đến nghỉ dưỡng với công suất phòng đạt 70 - 80%. Không chỉ có khách gia đình, nhóm bạn mà nhiều khách đoàn công ty - đơn vị cũng chọn những điểm đến có biển để tổ chức team-building kết nối tinh thần đoàn kết của nhân viên. Hoạt động lưu trú dần phục hồi nên không ít khách sạn có nhu cầu tuyển dụng nhiều vị trí:

 

  [Vĩnh Phúc, Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng] Flamingo Group

  [Hạ Long] Ramada By Wyndham Ha Long Bay View

  [Hạ Long] Best Western Premier Sapphire Ha Long

  [Cẩm Phả - Quảng Ninh] Yoko Onsen Quang Hanh

  [Sapa] Khách sạn Việt Pháp Sapa

  [Sapa] Khách sạn Silk Path Grand & Spa Sapa

  [Vũng Tàu] Premier Pearl Vung Tau Beach Hotel

  [Vũng Tàu] The Grand Ho Tram Strip

  [Phú Quốc] Premier Village Phu Quoc Resort

  [Phú Quốc] Movenpick Resort Waverly Phu Quoc

  [Toàn quốc] Vinpearl Hotel & Resorts

 

​Với Hà Nội hay Tp. HCM, vào thời điểm này những năm trước thường là mùa đông khách - đặc biệt là khách doanh nhân, công chức nhà nước đi công tác, tham dự hội nghị - hội thảo hay tham gia các khóa bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên ngành. Năm nay, mặc dù lượng khách lưu trú chưa đông, nhưng vì vào mùa cưới và tiệc cuối năm nên nhiều nơi đã rất bận rộn. Không chỉ hàng quán tấp nập mà nhiều trung tâm hội nghị - hội thảo, tiệc cưới cũng đã kín lịch từ sớm. Cũng vì thế, nhu cầu tuyển dụng nhân sự trong lĩnh vực F&B: nhân viên phục vụ nhà hàng, nhân viên pha chế, nhân viên phụ bếp, đầu bếp, bếp trưởng, giám sát nhà hàng… là khá cao.

 

  [Hà Nội] Golden Gate Restaurant Group

  [Hà Nội] Nhà hàng Press Club

  [Hà Nội] All Day Coffee/ Xofa Cafe & Bistro

  [Hà Nội] Nhà hàng Chibo Okonomiyaki

  [HCMC] Trung tâm tiệc cưới & hội nghị Asiana Plaza

  [HCMC] Hệ thống nhà hàng Hoàng Yến

  [HCMC] L’usine Restaurant

  [HCMC] Hệ thống nhà hàng của Nova F&B

  [HCMC] Annam Gourmet

Du lịch nội địa ấm dần - tín hiệu vui cho nhân sự nghề khách sạn

Nhân sự ngành F&B tại Hà Nội - Tp. HCM hiện có nhiều cơ hội tìm việc (Ảnh nguồn nhà hàng Hoàng Yến)

 

Có thể thấy, nhờ những chương trình kích cầu du lịch theo hướng gia tăng trải nghiệm, giá thành ưu đãi của nhiều địa phương đã giúp du lịch nội địa khởi sắc trở lại. Ngoài ra, chính hoạt động liên kết vùng du lịch giữa các điểm đến với nhau cũng là nhân tố góp phần hồi phục ngành du lịch hậu Covid-19.


► Lương việc làm tăng 70% so với tháng dịch

Khi nhiều khách sạn - nhà hàng mở cửa trở lại để phục vụ du khách thì hiển nhiên nhu cầu tuyển dụng nhân sự cũng tăng cao. Theo thống kê từ Hoteljob.vn, lượng việc làm trong hai tháng 10 và 11 đã tăng 70% so với tháng dịch trước đó. Và cán cân “cầu lao động” chủ yếu tập trung tại các tỉnh, thành đang thu hút đông khách du lịch.

Bên cạnh những cơ sở tái vận hành, lượng tin tuyển dụng tăng một phần là do nhiều khách khách sạn quy mô lớn chính thức khai trương đi vào hoạt động sau thời gian trì hoãn bởi dịch bệnh: [Hà Nội] Wyndham Sky Lake Resort & Villas - Capella Hanoi Hotel - Novotel Hà Nội Thái Hà, [Phú Quốc] Crowne Plaza Phu Quoc Starbay… Chính vì cần tuyển cả bộ máy nhân sự khách sạn với hàng trăm vị trí khác nhau đã làm tăng cầu lao động ngành.

 

Du lịch nội địa ấm dần - tín hiệu vui cho nhân sự nghề khách sạn

Crowne Plaza Phu Quoc Starbay đăng tuyển nhiều vị trí

 

Sau gần 3 tháng không có ca lây nhiễm Covid mới trong cộng đồng, thị trường du lịch nội địa đang dần “nóng” trở lại một cách mạnh mẽ. Đây là điều mong đợi của giới đầu tư ngành khách sạn - nhà hàng tại Việt Nam và cả hàng triệu lao động ngành đã nhiều tháng lao đao vì mất việc làm, giảm thu nhập…

 

Ms. Smile

(Ảnh bìa nguồn Six Sense Côn Đảo)

 

65% khách Việt hào hứng đi du lịch trở lại

 

Du lịch nội địa ấm dần - tín hiệu vui cho nhân sự nghề khách sạn
4.9 (589 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN