Ghi nhớ 8 điều cần làm trước khi nghỉ việc

Nếu đưa ra so sánh thì nghỉ việc chắc chắn đơn giản hơn rất nhiều so với lúc xin việc. Nghỉ việc chỉ đơn giản là bạn không muốn làm nữa và rời đi. Tuy nhiên, trên thực tế có rất nhiều vấn đề mà bạn cần quan tâm trước khi thôi việc. Cùng tìm hiểu nhé!

Ghi nhớ 9 điều cần làm trước khi nghỉ việc

Vạch rõ kế hoạch tiếp theo

Hãy luôn chắc chắn rằng bạn có những lựa chọn khác trước khi đánh mất nguồn thu nhập hiện tại. Trừ khi bạn độc lập về tài chính và không cần một công việc để trang trải cuộc sống, bạn sẽ cần một kế hoạch kiếm tiền sau khi nghỉ việc. Hãy vạch rõ kế hoạch tiếp theo ngay khi bạn có ý định nghỉ việc, điều đó một phần sẽ giúp bạn định hướng rõ hơn những điều mình muốn và đồng thời cũng tránh bị gián đoạn thu nhập.

Một khoản tiết kiệm để đảm bảo chi phí sinh hoạt trong những tháng chưa có việc làm tiếp theo là rất quan trọng. Ngoài ra, trước khi nghỉ việc, hãy suy nghĩ về những khoản chi lớn như trường hợp khẩn cấp thực sự, chẳng hạn như sự cố về sức khỏe.

Sử dụng tối đa quyền lợi được hưởng

Trước khi đưa ra thông báo nghỉ việc của bạn, hãy đảm bảo rằng bạn tận dụng tối đa các quyền lợi từ người sử dụng lao động. Ví dụ như các khoản tiền phúc lợi hoặc tận dụng những ngày nghỉ phép giữ nguyên lương.

Bên cạnh đó, đừng quên tìm hiểu điều kiện để nhận khoản lương cuối cùng của mình.  Khoản tiền lương cuối cùng của bạn có thể không đến bằng tiền gửi trực tiếp theo lịch trình trước đây. Hãy trao đổi với bộ phận nhân sự hoặc nơi trả lương để có thể lấy số tiền lương của bạn hoặc cập nhật thông tin địa chỉ, số tài khoản cần thiết để họ có thể trả lương cho bạn.

Tìm hiểu về bảo hiểm y tế

Đối với hầu hết mọi người, mất việc làm có nghĩa là mất khả năng tiếp cận với bảo hiểm y tế, mặc dù vẫn có các lựa chọn để tiếp tục hoặc nhận bảo hiểm mới. Tuy nhiên, hãy chú ý đến các điều kiện để tiếp tục hưởng quyền lợi mà bảo hiểm y tế hay các loại bảo hiểm khác có thể hỗ trợ cho bạn khi nghỉ việc.

Lựa chọn thời điểm nghỉ việc

Bất kể bạn đang đảm nhận vị trí nào tại công ty thì khi bạn nghỉ, công ty cũng cần thời gian để tuyển người mới. Vì thế bạn cần thông báo trước để công ty có thời gian chuẩn bị nhân sự tiếp nhận công việc bạn đang làm.

Thời gian thông báo phụ thuộc vào quy định của công ty. Nếu công ty không quy định thời gian cụ thể thì bạn nên thông báo trước hai tuần để công việc không bị ngưng trệ. Tuy nhiên bạn không nên thông báo quá sớm, tránh tạo không khí làm việc không thoải mái trong thời gian bạn còn phải làm việc.

Ghi nhớ 9 điều cần làm trước khi nghỉ việc

Viết một lá đơn thôi việc hoàn hảo

Một lá đơn xin thôi việc chính thức sẽ cho thấy sự chuyên nghiệp và sự tôn trọng của bạn với công việc cũng như cấp trên. Đơn thôi việc nên bao gồm ngày làm việc cuối cùng của bạn, lý do rời khỏi công ty và các chi tiết quan trọng khác. 

Chuẩn bị cho một cuộc trao đổi trước khi nghỉ việc

Trước khi bạn rời đi, người sử dụng lao động có thể muốn ngồi lại với bạn để thảo luận về lý do nghỉ việc của bạn. Mặc dù cuộc trao đổi trước khi nghỉ việc cũng có thể là một cách để các công ty thu được thông tin về những gì họ có thể cải thiện, nhưng hãy nhớ xử lý mọi việc một cách chuyên nghiệp để bạn rời đi một cách tốt đẹp.

Giữ thái độ làm việc chuyên nghiệp sau khi thông báo nghỉ việc

Dù đã có quyết định nghỉ việc thì bạn vẫn nên hoàn thành đúng trách nhiệm của mình trước khi chính thức rời công ty. Hãy chuẩn bị những gì cần thiết để bàn giao công việc cho người mới. Sắp xếp và lưu trữ các công việc bạn phụ trách một cách khoa học để việc chuyển giao được thuận lợi, không làm gián đoạn hoạt động của công ty. Thái độ làm việc chuyên nghiệp trong những ngày sau cùng này thể hiện sự tôn trọng của bạn với những người đã đồng hành cùng bạn và giúp bạn để lại ấn tượng tốt đẹp với họ. Hãy để mỗi cuộc chia tay là một khởi đầu mới chứ không phải là tạo thêm kẻ thù. Bạn không biết trước được mọi việc có thể liên quan đến nhau bất ngờ thế nào đâu.

Dọn dẹp máy tính và lưu trữ lại những thông tin bạn cần

Bạn cần xóa các thông tin cá nhân đã lưu trữ trên máy tính của công ty, lưu trữ lại những thông tin và dữ liệu cần thiết đối với mình. Những "bảo bối" này có thể sẽ giúp ích cho công việc mới của bạn, hoặc một ngày nào đó bạn sẽ dùng tới chúng.

Chuyển giao tài khoản, mật khẩu dùng chung hoặc những tài liệu mang tính bảo mật, để tránh sau này khi xảy ra vấn đề không đáng có.

Giữ mối quan hệ tốt với đồng nghiệp cũ

Trong công việc bạn có cơ hội làm việc với không ít đồng nghiệp rất tốt. Vì vậy hãy dành thời gian nói lời chia tay tử tế với họ. Có thể tổ chức một bữa tiệc nhẹ đơn giản chỉ bằng trái cây cùng đồng nghiệp trước khi nghỉ việc. Thể hiện sự cảm kích vì đã được làm việc cùng với họ, lưu lại thông tin của nhau để thỉnh thoảng bạn có thể hẹn gặp họ để trò chuyện và chia sẻ về cuộc sống. Để lại những ấn tượng tốt sẽ mở rộng mạng lưới bạn bè của bạn,  mang lại nhiều điều tốt đẹp cho cuộc sống và sự nghiệp trong tương lai.

6 lý do xin nghỉ việc phổ biến nhất cho nhân viên nhà hàng – khách sạn 

Ms. Smile

Tags:
Ghi nhớ 8 điều cần làm trước khi nghỉ việc
4.0 (730 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN