Hoa Đậu biếc và 9 Thông tin Bartender cần biết trước khi pha chế

Không ngoa khi nói rằng hoa đậu biếc hiện là “nàng thơ” của nhiều Bartender từ quầy Bar sang chảnh cho đến quán cà phê, trà sữa bình dân, thậm chí quán cóc vỉa hè hay tại gia. Hỏi lý do vì sao order thức uống này, nhiều thực khách hào hứng cho biết: “Vì đẹp” - “Vì dễ uống” - “Vì tốt cho sức khỏe”… Có thật như vậy không? Điều gì làm nên sức hút cực mạnh từ nguyên liệu pha chế này? Cùng Hoteljob.vn đi tìm câu trả lời nhé!

hoa đậu biết và 9 thông tin bartender cần biết trước khi pha chế
Thức uống từ hoa đậu biết giờ xuất hiện ngày càng nhiều

(Hoa) đậu biếc là gì?

Đậu biếc (hay còn gọi là bông biếc, đậu hoa tím) là loài cây dây leo, thân thảo, thân mảnh và có lông được trồng thành hàng làm hàng rào hoặc leo giàn/ tường cho hoa màu tím đẹp mắt. Hoa đậu biếc không chỉ có tác dụng trang trí, khiến cảnh quan đẹp mắt, tạo bóng râm cho không gian mát mẻ mà đặc biệt còn có thể dùng làm thức uống rất tốt cho sức khỏe. Hiện, nhiều menu đồ uống có hoa đậu biếc với đa dạng tên, công thức pha chế hấp dẫn.

Nói một cách đơn giản và ngắn gọn, hoa đậu biếc vừa là loài cây cảnh với giá trị thẩm mỹ cao, vừa là hoa thảo mộc, dược liệu giàu công dụng tốt cho sức khỏe.

Thu hoạch hoa đậu biếc thế nào?

Hoa đậu biết nở bung, còn nguyên cánh, không sâu mọt, màu xanh biếc tươi được hái thủ công bằng tay vào buổi chiều (không hái sáng sớm vì hoa chưa nở hoàn toàn, lại dễ đọng sương gây khó khăn cho việc phơi khô) - sau đó mang về xếp cẩn thận lên khay để sấy trong lò vi sóng hoặc phơi dưới nắng gắt đến khô, thường phơi sẽ mất khoảng 1-2 ngày, hoa khô sẽ xoăn lại, không còn ẩm - cho vào hộp kín có nắp đậy hoặc túi chống ẩm, túi hút chân không để bảo quản và dùng dần.

Công dụng tuyệt vời của hoa đậu biếc

- Làm cảnh. Dĩ nhiên rồi, màu xanh đến tím biếc của những cánh hoa nổi bần bật trên nền lá xanh, tạo cảm giác thích mắt và dễ chịu ngay cả trong ngày hè nắng nóng.

- Tạo màu thực phẩm, trong cả nấu ăn lẫn pha chế đồ uống. Vài bông hoa đậu biếc khô ngâm trong nước sẽ cho màu xanh đậm; thú vị hơn là, chỉ cần nhỏ vài giọt chanh vào, nước sẽ chuyển sang màu hồng nhạt đến tím.

- Uống nước từ hoa đậu biếc rất có lợi cho sức khỏe và hỗ trợ chữa bệnh. Thành phần hóa học có trong hoa đậu biết giúp giảm huyết áp, hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường, tăng cường thị lực cho mắt, hỗ trợ điều trị tổn thương võng mạc, ngăn ngừa tình trạng xơ cứng mạch máu, bảo vệ thành mạch, giảm tắc nghẽn mạch máu, ngăn ngừa sự hình thành tụ huyết trong não Đặc biệt, nhờ đặc tính chống oxy hóa nên loài hoa này khiến các gốc tự do trong cơ thể bị hạn chế hình thành, từ đó giúp ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị ung thư; ổn định và bảo vệ màng tế bào; giúp bạch cầu tăng khả năng nhận diện ung thư.

- An thần, giảm lo âu, ngăn ngừa trầm cảm khá hiệu quả cho người bị bệnh lý, người lớn tuổi.

- Cực kỳ tốt trong làm đẹp. Từ giảm cân, chống béo phì, làm đẹp da, chống lão hóa cho đến giúp đen tóc, giảm rụng tóc sau sinh, cải thiện sức khỏe tế bào, lưu thông máu cải thiện giấc ngủ hiệu quả.

hoa đậu biết và 9 thông tin bartender cần biết trước khi pha chế
Hoa đậu biếc mang đến nhiều công dụng cho người dùng

Hoa đậu biết có dùng tươi được không?

Đây là thắc mắc chung của khá nhiều người. Bởi nếu trồng sẵn tại khuôn viên vườn hay nơi phục vụ thì việc hái hoa tươi vào dùng ngay sẽ tiện hơn, thay vì phơi khô mất thời gian lại không đảm bảo khâu bảo quản an toàn, có thể bị mọt, ẩm mốc, nhạt màu… Mặc khác, trường hợp mua về thì dùng tươi có vẻ hơi bất tiện, hoặc hoa để lâu trên cây có thể rụng, bị dập nát do tác động của môi trường.

Tuy nhiên, để trả lời câu hỏi trên. Hoteljob.vn xin khẳng định là được. Bartender nói chung hay bất kể ai muốn làm đồ uống từ hoa đậu biết có thể dùng hoa tươi, hoa khô hay bột hoa đều cho màu sắc và công dụng tương tự.

Ứng dụng hoa đậu biếc trong pha chế ra sao?

- Hoa đậu biếc tươi, khô, tán bột ngâm nước pha trà hoa đậu biếc uống giải nhiệt, giảm cân, hỗ trợ ngủ ngon và sâu hơn. Có thể “uống chay” nóng trực tiếp hoặc pha thêm đường, mật ong, có đá hoặc không tùy thích.

- Lấy màu từ hoa đậu biếc chiết ra để tạo màu cho đồ uống mới như trà sữa, cà phê, trà hoa quả, cocktail…

- Hoa đậu biếc, bột hoa đậu biếc có thể dùng trang trí nhờ màu xanh bắt mắt và nổi bật

Một số công thức pha chế từ hoa đậu biếc

+) Trà hoa đậu biếc truyền thống

Đây là cách pha đơn giản và phổ biến nhất

- Nguyên liệu:

+ 30g bông đậu biếc khô

+ 200ml nước lọc đun sôi

+ 2 lát chanh tươi

- Cách pha:

+ Ngâm số bông đậu biếc trong nước sôi cho ra màu, khoảng 5 phút rồi vớt bông ra, lấy nước

+ Đợi nước nguội thì vắt 2 lát chanh vào và thưởng thức

+ Có thể cho thêm đường hoặc mật ong, đá lạnh vào nếu thích uống ngọt và mát.

hoa đậu biết và 9 thông tin bartender cần biết trước khi pha chế

+) Trà hoa đậu biếc Macchiato

- Nguyên liệu:

+ 10g hoa đậu biếc khô

+ 20ml sữa tươi không đường

+ 300-350ml nước sôi

+ 80ml kem whipping nặng

+ 20ml topping cream

+ 30g đường trắng

+ 2g muối trắng

- Cách pha:

+ Ngâm hoa đậu biếc trong nước sôi, khoảng 15 phút

+ Lọc hoa lấy nước, cho thêm đường cho ngọt vừa. Đổ trà ra ly phục vụ

+ Cho kem whipping, sữa tươi không đường, topping vào tô lớn rồi dùng dụng cụ đánh trứng đánh mạnh đến bông. Cho hỗn hợp vào lò vi sóng ở nhiệt độ trung bình trong khoảng 30s

+ Đổ thành phẩm vừa tạo lên ly trà ban đầu và thưởng thức. Nếu muốn uống lạnh thì cho đá vào ly trà trước khi đổ kem.

hoa đậu biết và 9 thông tin bartender cần biết trước khi pha chế

+) Trà sữa hoa đậu biếc

- Nguyên liệu:

+ 20g hoa đậu biếc khô

+ 15g búp trà xanh khô

+ 100g đường phèn

+ 300g đường trắng

+ 100g bột sữa thái

+ 500ml nước sôi

- Cách pha:

+ Ngâm hoa đậu biếc trong nước sôi khoảng 15 phút cho ra màu rồi vớt bỏ bã, lấy nước

+ Cho đường, bột sữa thái vào khuấy đều cho tan hết

+ Uống nóng hoặc cho đá vào uống lạnh nếu thích

+ Có thể cho thêm thạch hay trân châu vào đều được.

hoa đậu biết và 9 thông tin bartender cần biết trước khi pha chế

Lưu ý gì khi sử dụng hoa đậu biếc?

Nghiên cứu cho thấy loại hoa sở hữu nhiều công dụng đặc biệt tốt cho sức khỏe này cũng có điểm hạn chế, tiềm ẩn nguy cơ gây hại cho người dùng. Cụ thể, độc tính của anthocyanin có trong hoa đậu biếc có thể làm ức chế kết tụ tiểu cầu, tăng lưu thông máu, tăng co bóp tử cung nếu dùng liều lượng lớn, nhất là các trường hợp:

+ Phụ nữ có thai hoặc cho con bú

+ Phụ nữ đang hành kinh

+ Người uống thuốc chống đông máu

+ Người chuẩn bị phẩu thuật

Trung bình, một người lớn chỉ nên uống 1-2 ly trà hoa đậu biếc mỗi ngày, khoảng 5-10 bông khô.

Ngoài ra, hạt hoa đậu biếc cũng có hại. Vì vậy, phải cẩn thận trong thu hoạch và sử dụng, tuyệt đối không dùng hạt để nấu ăn hay pha nước uống.

Mua hoa đậu biếc ở đâu?

Hoa đậu biếc thông thường đều được bán ở dạng hoa khô hoặc bột mịn, vì thuận tiện cho bảo quản và đóng gói, vận chuyển. Bạn có thể dễ dàng tìm mua trên các trang mạng xã hội, website bán hàng online hoặc tại tiệm chuyên bán trà thảo mộc, trà hoa hay siêu thị, chợ…

Trường hợp muốn dùng hoa đậu biếc tươi có thể liên hệ mua tại vườn hoặc tự trồng.

Giá hoa đậu biếc thế nào?

Hiện trên thị trường bán đa dạng các loại giá. Tùy vào trọng lượng và dạng chế phẩm sẽ có giá khác nhau tương ứng. Tuy nhiên, hiện xuất hiện rất nhiều hàng giả, kém chất lượng với giá rất rẻ, thấp hơn rất nhiều so với giá từ các thương hiệu uy tín.

Theo tìm hiểu, hiện hoa đậu biếc khô bán đúng giá sẽ vào khoảng vài trăm nghìn 1 kg.

Có thể tham khảo mức: 325.000đ/ 0,5kg và 590.000đ/ 1kg.

hoa đậu biết và 9 thông tin bartender cần biết trước khi pha chế
Nên mua hoa đậu biếc từ thương hiệu uy tín để đảm bảo chất lượng

 

Màu sắc bắt mắt và biến chuyển đa dạng, mùi thơm nhẹ đến không mùi, dễ kết hợp với các nguyên liệu khác, đặc biệt, sở hữu vô vàn công dụng cực kì tốt cho sức khỏe, vóc dáng là những lý do khiến “nguyên liệu” này được săn đón và ưa chuộng, xuất hiện ngày càng nhiều trong quầy bar khách sạn - nhà hàng và các cơ sở kinh doanh thức uống khác.

​Ms. Smile

Hoa Đậu biếc và 9 Thông tin Bartender cần biết trước khi pha chế
4.1 (091 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN