Học ngành gì để không lo thất nghiệp?

Trong khi hàng chục nghìn kỹ sư, cử nhân đang phải thất nghiệp, loay hoay không tìm được việc làm thì một số ngành vẫn đang “khát” nhân lực. Đặc biệt là ngành du lịch bởi nhu cầu tuyển dụng lao động ngành này gấp 2,67 số sinh viên tốt nghiệp mỗi năm.

Học ngành gì để không lo thất nghiệp

Ảnh nguồn Internet

Với lợi thế về điều kiện tự nhiên - cảnh quan, du lịch được xem là một ngành kinh tế mũi nhọn của nước ta hiện nay. Năm 2016, ngành du lịch xác lập kỷ lục khi đón tiếp hơn 10 triệu lượt khách quốc tế. Tổng kết 6 tháng đầu năm 2017, tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam du lịch ghi nhận đạt hơn 6,2 triệu lượt, tăng hơn 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Lượng khách tăng trưởng là thế nhưng ngành du lịch nước ta đang phải đối mặt với một bài toán vô cùng “đau đầu” đó là “khát” nhân lực, cả về mặt số lượng lẫn chất lượng.

Theo số liệu từ Viện nghiên cứu phát triển du lịch Việt Nam, với tốc độ tăng trưởng của ngành hiện nay, mỗi năm cần thêm đến 40.000 lao động, tuy nhiên số lượng sinh viên chuyên ngành tốt nghiệp chỉ là 15.000 người/năm. So với lực lượng nhân sự thì nhu cầu tuyển dụng gấp đến 2,67 lần. Vì vậy, nếu theo học các chuyên ngành về du lịch, phục vụ du lịch như: hướng dẫn viên du lịch; quản trị khách sạn, nhà hàng; kỹ thuật chế biến món ăn… bạn sẽ không phải lo thất nghiệp.

Xem thêm: Bùng nổ cơ sở lưu trú và nỗi lo thiếu hụt lao động ngành du lịch tại Đà Nẵng, Hội An

Hiện tại, số lượng lao động trực tiếp trong ngành du lịch của nước ta vào khoảng 750.000 người. Không chỉ thiếu về số lượng mà chất lượng nguồn lao động ngành du lịch cũng còn rất nhiều hạn chế về: ngoại ngữ, tin học, kỹ năng mềm, đạo đức nghề nghiệp… Tại TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh phía nam, hơn 50% lao động làm việc trong ngành du lịch tại những địa phương này chưa được đào tạo bài bản nên làm ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng dịch vụ.

► Vậy làm sao để giải quyết tình trạng này?

Trong một phiên họp thường kỳ của Chính phủ mới đây, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã đưa ra một số giải pháp cấp bách để giải quyết tình trạng “khát” nhân lực trong ngành du lịch hiện nay:

  • Rà soát lại danh sách các trường đào tạo du lịch từ cấp trung cấp đến đại học đang gặp khó trong vấn đề tuyển sinh; tiến hành họp bàn tìm ra những hướng chuyển đổi mô hình đào tạo phù hợp, liên kết với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch để xây dựng chương trình đào tạo chuẩn, gắn sát với đầu vào tuyển dụng của doanh nghiệp.
  • Xây dựng các chương trình đào tạo đặc biệt để thu hút đối tượng cử nhân các ngành khác chưa có việc làm chuyển đổi ngành nghề.
  • Tạo điều kiện thuận lợi để những nhà quản lý có kinh nghiệm, chuyên môn cao trong các doanh nghiệp tham gia vào việc giảng dạy tại các cơ sở đào tạo.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp du lịch có thể liên kết với những địa phương vốn có thế mạnh về du lịch như Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc để triển khai giải pháp đào tạo tại chỗ, đáp ứng nhu cầu nhân lực trước mắt.

Xem thêm: Nghề hướng dẫn viên du lịch thi khối nào? Có nên học hướng dẫn viên du lịch?

Ms.Smile

Tags:
Học ngành gì để không lo thất nghiệp?
4.8 (508 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN