Hướng dẫn viên du lịch sẽ không được hành nghề nếu hoạt động tự do

Bắt đầu từ năm 2018, khi Luật Du lịch 2017 chính thức có hiệu lực, hàng nghìn hướng dẫn viên du lịch có nguy cơ sẽ không được hành nghề nếu không thuộc hiệp hội nghề nghiệp hoặc không làm việc cho doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành.

Hướng dẫn viên du lịch sẽ không được hành nghề nếu hoạt động tự do

Ảnh nguồn Internet

Theo quy định mới, hướng dẫn viên du lịch muốn hành nghề cần phải có:

  • Thẻ hướng dẫn viên du lịch
  • Có hợp đồng lao động với doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành – doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hướng dẫn du lịch – hoặc là hội viên của tổ chức xã hội nghề nghiệp về hướng dẫn du lịch.
  • Có hợp đồng hướng dẫn với doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành hoặc văn bản phân công hướng dẫn theo chương trình du lịch.
  • Hướng dẫn viên du lịch tại điểm phải có sự phân công của tổ chức, cá nhân quản lý khu du lịch, điểm du lịch đó.

Theo số liệu thống kê của Tổng cục du lịch, Việt Nam hiện có hơn 20.000 hướng dẫn viên du lịch quốc tế và nội địa. Người hành nghề hướng dẫn viên có thể chọn làm việc cho công ty lữ hành hoặc làm tự do. Phần lớn hướng dẫn viên ở nước đang hoạt động theo hình thức tự do.    

Bạn muốn xem thêm: “Cộng đồng các dân tộc Việt Nam” – sách hay dành cho Hướng dẫn viên du lịch

Với quy mô hoạt động của ngành ngày càng được mở rộng cộng với số lượng hướng dẫn viên ngày càng tăng làm nảy sinh nhiều vấn đề như: hướng dẫn viên được thuê dẫn vài đoàn rồi tự đón khách, ôm tiền bỏ trốn khiến doanh nghiệp lao đao; nhiều hướng dẫn viên than phiền làm việc tự do nên không được đóng bảo hiểm, ảnh hưởng đến những chế độ phúc lợi về sau… nên cần phải thay đổi cách thức quản lý lực lượng lao động này.

Mới đây, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã thành lập Hiệp hội hướng dẫn viên du lịch với trụ sở chính đặt tại Hà Nội và 2 văn phòng đại diện ở Đà Nẵng và Tp.Hồ Chí Minh. Hiện đã có khoảng 5.000 hướng dẫn viên đăng ký tham gia hội này để đảm bảo điều kiện được hành nghề.

Ms.Smile

Tags:
Hướng dẫn viên du lịch sẽ không được hành nghề nếu hoạt động tự do
4.6 (526 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN