Hướng dẫn viết một CV hoàn hảo

CV là nhân tố đầu tiên có vai trò rất quan trọng tạo ấn tượng cho nhà tuyển dụng. Vậy bạn đã có cho mình một CV hào hảo? Nếu chưa, Hoteljob.vn xin hướng dẫn viết một CV hoàn hảo để bạn tham khảo!

Hướng dẫn viết một CV hoàn hảo

CV có gì?

Một CV đầy đủ, chi tiết, hiệu quả và rõ ràng sẽ bao gồm các nội dung sau:

- Thông tin cá nhân

- Mục tiêu nghề nghiệp

- Trình độ học vấn

- Kinh nghiệm làm việc

- Người tham khảo

- Ngoài ra, có thể có: chứng nhận, chứng chỉ, sở thích, kỹ năng...

Tương ứng với mỗi nội dung sẽ cần cung cấp những thông tin phù hợp, đảm bảo giới thiệu bản thân một cách tổng quan và đầy đủ, chi tiết và ấn tượng để ghi dấu ấn với NTD, để họ lựa chọn hồ sơ của bạn liên hệ phỏng vấn trong vô vàn những CV được ứng tuyển khác.

Hướng dẫn viết một CV hoàn hảo

Viết CV nay không còn quá xa lạ và khó khăn với nhiều người. Tuy nhiên, với người mới ra trường hay tìm việc phổ thông ít đòi hỏi khắt khe các tiêu chí tuyển dụng lại có phần hoang mang chưa biết phải hoàn thành một bản CV thế nào để gây ấn tượng. Hoteljob.vn hướng dẫn cách viết cơ bản cho từng nội dung chính để bạn tham khảo:

#1. Thông tin cá nhân

Phần này bạn sẽ viết: họ tên, giới tính, năm sinh, địa chỉ liên lạc, email, số điện thoại. Đừng quên “chèn” vào một bức ảnh chân dung hoặc ảnh thẻ thật ưng ý để tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng (NTD).

Lưu ý: phải chắc chắn rằng mọi thông tin bạn “khai” đều chính xác, nên chọn một email “nghiêm túc”, ví dụ hongnga.lethi@gmail.com hoặc một email tương tự kiểu như vậy để sử dụng trong quá trình xin việc và sử dụng về lâu dài; tránh dùng những email kiểu như changngoccodon@..., 9xxinhxan@..., những email kiểu như thế này sẽ gây mất thiện cảm cho người đọc (NTD) vì cho rằng bạn còn quá trẻ con, không nghiêm túc tìm kiếm công việc.

Tham khảo thêm: Làm sao để CV của bạn gây ấn tượng với nhà tuyển dụng?​

#2. Mục tiêu nghề nghiệp

Hầu hết NTD đều đánh giá, phân loại ứng viên ở phần này. Đây là phần tuy trình bày ngắn gọn nhưng thể hiện bạn có định hướng cho tương lai hay không? Cách viết như mong muốn được vận dụng những kiến thức, kỹ năng của bản thân để hoàn thành tốt công việc hay mong muốn được làm việc trong môi trường năng động, chuyên nghiệp, có cơ hội thăng tiến,…đã quá phổ biến và thông dụng. Để gây ấn tượng, bạn nên nêu lên những mục tiêu ngắn hạn và dài hạn đã được lên kế hoạch chi tiết và cẩn thận của bản thân; điều này sẽ là điểm cộng để NTD suy nghĩ lựa chọn bạn.

#3. Trình độ học vấn

Phần này bạn sẽ viết: Cao học (Đại học), chuyên ngành, năm tốt nghiệp, các khóa ngắn hạn có liên quan. Thành tích nổi bật, đính kèm bằng khen (nếu có). Các văn bằng chứng chỉ liên quan tới yêu cầu công việc mà bạn ứng tuyển như: tin học văn phòng, bằng tiếng anh ( A, B, C, toeic...)

Lưu ý: Không nên nêu quá nhiều thông tin về thời gian các cấp học, thành tích…mà chỉ nên lựa chọn đề cập đến chứng nhận giáo dục ở bậc cao nhất, những thành tích xuất sắc nhất có liên quan bổ trợ cho vị trí công việc bạn đang ứng tuyển.

Hướng dẫn viết một CV hoàn hảo

#4. Kinh nghiệm làm việc

Đây là phần quan trọng nhất trong CV của bạn, thể hiện những gì bạn đã làm được, điều gì giúp bạn cạnh tranh với những ứng viên khác. Tại đây bạn nêu rõ mỗi vai trò công việc mà mình đã trải qua một cách cụ thể, chi tiết gồm: vị trí, công việc và các thành quả đạt được trong công việc đó. Nếu là sinh viên mới ra trường thì có thể nêu những công việc bán thời gian, việc làm thêm hoặc tình nguyện.

Lưu ý: nên ưu tiên liệt kê những kinh nghiệm và thành tích liên quan trực tiếp đến công việc bạn muốn ứng tuyển.

#5. Kỹ năng

Một số các kỹ năng có liên quan đến công việc mà bạn cần có trong CV như: kỹ năng giải quyết vấn đề; giao tiếp – thuyết trình; quản lý thời gian; làm việc nhóm; có tinh thần trách nhiệm với công việc;…

Lưu ý: những kỹ năng cũng phải liên quan đến công việc ứng tuyển, không nêu một cách hời hợt, sáo rỗng mà phải nêu lí do có được những kỹ năng đó là từ những hoạt động, công việc cụ thể; liên quan, không mâu thuẫn với những mục khác về tính cách và chuyên môn trong CV.

#6. Sở thích

Đây là phần phụ trong CV nhưng cũng có vai trò nêu bật “cái tôi” riêng ấn tượng của ứng viên đến NTD. Bạn nên trình bày chính xác với thực tế con người bạn và tất nhiên sở thích đó phải phù hợp với công việc ứng tuyển.

Lưu ý: tuyệt đối không cố nêu sai sự thật về sở thích cá nhân của mình. Đừng nên ghi là bạn thích đọc sách nhưng thực tế thì không hề một chút nào; để đến khi NTD hỏi tới sách gì? tác giả là ai? thể loại nào? mà không trả lời được thì thật trớ trêu.

#7. Tham khảo

Đây là phần không bắt buộc có trong CV nhưng lại rất cần thiết vì nó sẽ tăng thêm độ chính xác và tin cậy cho NTD về những thông tin trong CV của bạn. Nếu bạn là người đã đi làm thì Người tham khảo sẽ là Sếp, đồng nghiệp nơi bạn từng làm việc. Nếu bạn là sinh viên mới ra trường thì Người tham khảo sẽ là Cố vấn học tập, hoặc giáo viên hướng dẫn luận văn cho bạn; ông/bà chủ nơi bạn từng làm thêm, thực tập;…

Lưu ý: không nên nêu thông tin Người tham khảo là cha mẹ, bạn bè vì khi đó mức độ tham chiếu trong CV của bạn sẽ không cao. Đặc biệt, trước khi điền thông tin Người tham khảo vào CV của bạn, hay xin phép để có được sự đồng ý của họ nhé!

Hướng dẫn viết một CV hoàn hảo

Một số lưu ý khi trình bày để có một CV hoàn hảo

  • Một CV hoàn hảo chỉ nên gói gọn tối đa bằng 2 mặt của giấy A4

  • Trường hợp phải nộp bản photo CV nên sử dụng giấy in chất lượng tốt

  • Đối với phần trình độ học vấn, trình bày từ gần đến xa, tức là từ cấp học cao nhất trở về trước

  • Kinh nghiệm có liên quan nhất tới công việc phải được viết sao cho nổi bật nhất, bạn có thể dành một phần riêng biệt để trình bày nội dung này

  • CV nên rõ ràng và nhất quán; trình bày ấn tượng nhưng không màu mè

  • Tiêu đề nên nổi bật bằng cách sử dụng in đậm hoặc in nghiêng

  • Sử dụng phông chữ dễ đọc với kích thước tối thiểu là 11

  • Sử dụng từ ngữ mang tính tích cực để mô tả những gì bạn đã làm

  • Tuyệt đối không để mắc lỗi chính tả, ngữ pháp và dấu chấm câu

Xem thêm: Mẫu CV tiếng anh cho sinh viên mới ra trường​

Download Form CV xin việc bằng tiếng anh: Tại đây!

Một CV xin việc chuẩn mang đến điểm cộng lớn cho ứng viên trong quá trình tìm việc và ứng tuyển. Hy vọng bài hướng dẫn chi tiết trên đây của Hoteljob sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong việc hoàn thiện CV của mình.

Ms. Smile

Hướng dẫn viết một CV hoàn hảo
4.6 (956 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN