ISO 9001:2015 là gì? Hiệu quả tối ưu của ISO 9001:2015 trong vận hành khách sạn, nhà hàng 

Tiêu chuẩn ISO 9001 là thuật ngữ không còn quá xa lạ, đặc biệt với những doanh nghiệp đang sử dụng hệ thống quản lý chất lượng. Là phiên bản mới nhất với nhiều cải tiến - ISO 9001:2015 mang đến những hiệu quả tối ưu trong việc quản lý và vận hành khách sạn, nhà hàng. Vậy ISO 9001:2015 là gì? Và có vai trò như thế nào trong ngành? Cùng Hoteljob.vn tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

iso 9001-2015 là gì?

Ngày 15/09/2015 Tổ chức Tiêu chuẩn hóa quốc tế (ISO) đã chính thức ban hành tiêu chuẩn ISO 9001:2015 thay thế cho tiêu chuẩn ISO 9001:2008. Theo đó, ISO 9001:2015 được tạo thành dựa trên các yêu cầu liên quan đến các khía cạnh của một hệ thống quản lý chất lượng.

ISO 9001 là gì?

ISO 9001 là một tiêu chuẩn quốc tế giúp cho doanh nghiệp vận hành hệ thống quản lý chất lượng một cách hiệu quả, từ đó giúp doanh nghiệp phát triển bền vững hơn. ISO 9001 được sử dụng cho việc đánh giá chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng của một doanh nghiệp, mang lại lợi thế khi giao dịch với các nhà cung cấp lớn trên toàn thế giới.

Đến thời điểm hiện tại, tiêu chuẩn ISO 9001 đã trải qua 5 phiên bản: ISO 9001:1987, ISO 9001:1994, ISO 9001:2000, ISO 9001:2008, và ISO 9001:2015.  

ISO 9001:2015 là gì?

ISO 9001:2015 là tiêu chuẩn hệ thống quản lý chất lượng hàng đầu và được sử dụng rộng rãi nhất trên thế giới đáp ứng những tiêu chuẩn chung của quốc tế. Nó là những hướng dẫn, được chuyển đổi thành các yêu cầu, tạo nên sự phát triển bền vững của tổ chức vạch ra một khuôn khổ và tập hợp các nguyên tắc mà các công ty khách sạn có thể sử dụng để quản lý tổ chức của họ trên thực tế. Nhờ đó, có thể có được những nhân viên, quy trình và dịch vụ hiệu quả đáp ứng các yêu cầu của khách hàng và nâng cao sự hài lòng của khách hàng .

Đóng góp lớn nhất của tiêu chuẩn hóa là làm việc theo cách tiếp cận theo quy trình, với khả năng và cam kết đặt ra các yêu cầu của nó, giúp kiểm soát chúng và cải thiện kết quả của chúng, theo cách có hệ thống và được lập thành văn bản để tránh sai sót và khi chúng xảy ra có thể xác định chúng một cách nhanh chóng. 

Tại sao ISO 9001 lại quan trọng trong quản lý Khách sạn, Nhà hàng?

Việc thực hiện tiêu chuẩn ISO 9001:2015 trước hết liên quan đến các thực hành tốt để giúp các tổ chức học cách (liên tục) đánh giá hiệu quả hoạt động dịch vụ theo mục tiêu, chi phí so với lợi ích và tận dụng kiến ​​thức nội bộ. Một số điểm quan trọng của ISO 9001 phải được kể đến như: 

Tiếp cận theo quá trình

Phương pháp tiếp cận theo quy trình là trọng tâm của tiêu chuẩn ISO 9001:2015. Việc phác thảo bản đồ các quy trình cung cấp dịch vụ của Khách sạn, nhà hàng xác định sơ đồ các hoạt động, số liệu thu phí và kết quả giúp chính thức hóa các quy trình để các hành động hiệu quả hơn, các bài học được rút ra và thời gian cũng như chi phí được tối ưu hóa trong vận hành.

Tư duy lặp đi lặp lại là cơ sở của tiêu chuẩn ISO. Vòng lặp Kế hoạch-Thực hiện-Kiểm tra-Hành động (PDCA) là mô hình thích hợp nhất khi cần điều chỉnh và linh hoạt để có được kết quả nhất quán và chấp nhận các thay đổi dựa trên đó cho lần lặp tiếp theo. Trên thực tế, mô hình này là một cơ hội để không hoàn tác những gì đã và đang được thực hiện. Đây là yếu tố thành công then chốt của một tổ chức dịch vụ

Quản lý rủi ro

Đây là một trong những phương pháp hay nhất hữu ích và mạnh mẽ nhất cho dịch vụ khách sạn, nhà hàng. Nó thúc đẩy nhân viên gặp gỡ và xác định rủi ro của từng tình huống đánh giá từng rủi ro và tranh luận về những hành động giảm thiểu thích hợp nhất là gì, để giảm tác động hoặc sự xuất hiện của những rủi ro lớn.

Kết quả là, nếu và khi rủi ro tình huống trở thành hiện thực (bất chấp các biện pháp phòng ngừa), sẽ có ít phản ứng cảm tính hơn và nhiều hành động ứng xử, chống trả chuyên nghiệp hơn. Điều này sẽ củng cố đội và tối đa hóa cơ hội thành công trong vận hàng dịch vụ khách sạn, nhà hàng.

 Hướng vào khách hàng

Nếu có, “phương châm” được truyền đạt tốt nhất bởi tiêu chuẩn ISO 9001:2015 là “tập trung vào khách hàng của bạn!” Hơn 80% các quy trình do Khách sạn, nhà hàng thực hiện đều hướng trực tiếp vào khách hàng và tiêu chuẩn này cực kỳ liên quan đến chính quy trình cung cấp dịch vụ. Các hành động chính như đáp ứng các yêu cầu của khách hàng, nâng cao sự hài lòng của khách hàng và tận dụng sự tham gia của khách hàng để cải thiện hệ thống, được đưa vào các nhóm dịch vụ.

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, phần thưởng bổ sung của việc được chứng nhận ISO 9001 là thực tế đơn giản là nó cho phép các Khách sạn,nhà hàng đáp ứng các yêu cầu của khách hàng yêu cầu tiêu chuẩn đó để tiến hành kinh doanh.

Vai trò của hệ thống quản lý chất lượng 9001:2015 trong vận hành khách sạn, nhà hàng

Tạo niềm tin với khách hàng và đối tác

Về chất lượng sản phẩm/dịch vụ của Khách sạn, nhà hàng. Khách sạn, nhà hàng áp dụng/ đạt chứng chỉ ISO 9001:2015 nghĩa là đã thiết lập được một hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế, đó như là một lời cam kết chất lượng đối với khách hàng và đối tác. Từ đó xây dựng niềm tin, tạo dựng thương hiệu bằng chính chất lượng sản phẩm mà mình mang lại.

Chất lượng sản phẩm /dịch vụ cung cấp luôn được kiểm soát để cải tiến

Do được quản lý một cách khoa học và chặt chẽ bởi các chuẩn mực, yêu cầu của một hệ thống quản lý chất lượng quốc tế được chứng nhận tại đơn vị chứng nhận uy tín, giúp kiểm soát tốt đầu vào, ổn định chất lượng sản phẩm/dịch vụ, nâng cao chất lượng dịch vụ cung cấp và liên tục cải tiến chất lượng sản phẩm/dịch vụ.

iso 9001:2015 là gì?

 Tạo môi trường làm việc hiệu quả chuyên nghiệp

Khi áp dụng ISO, các quy trình và hướng dẫn thực hiện công việc được chuẩn hóa => các cán bộ quản lý và nhân viên trong nội bộ Khách sạn, nhà hàng sẽ hiểu rõ công việc của mình phải làm gì? Hiểu rõ trách nhiệm và quyền hạn của mình => và dẫn đến ổn định được quá trình sản xuất/ cung cấp dịch vụ và tạo ra sản phẩm hoặc dịch vụ có chất lượng ổn định, giảm sai lỗi, phế phẩm và hỏng hóc.

Quản lý được các rủi ro từ đó đưa ra các tình huống ứng xử phù hợp

Khi áp dụng ISO vấn đề nhận thức và các rủi ro và các cơ hội đối với từng Khách sạn, nhà hàng sẽ được nâng cao và thành một yêu cầu bắt buộc tuân thủ. Do đó tăng cường khả năng nhận thức được với các rủi ro, ứng phó kịp thời với các rủi ro, sự cố trong từng Khách sạn, nhà hàng. 

Những lưu ý khi áp dụng hệ thống quản lý chất lượng trong ngành

Khi một tổ chức muốn được áp dụng/ chứng nhận tiêu chuẩn ISO, một trong những bước đầu tiên cần thực hiện là triển khai hệ thống quản lý và chỉ định người quản lý chất lượng để lãnh đạo hệ thống đó. Người này sẽ chịu trách nhiệm và kiểm tra các quy trình để tuân thủ các yêu cầu cần thiết, đánh giá các giải pháp thay thế và chọn nhân sự sẽ tham gia vào lộ trình áp dụng/ đạt được chứng nhận.

Trong ngành khách sạn, nhà hàng nơi không có sản phẩm hữu hình hoặc có thể đo lường được để tìm ra lỗi, điều cần thiết là hình thành các kênh thích hợp để bày tỏ mong đợi và ý kiến của khách hàng, cũng như các phương pháp đánh giá và kiểm soát nội bộ sẽ cung cấp thông tin cần thiết cho khách hàng. biết nếu các yêu cầu được đáp ứng và nhu cầu của khách hàng đang được đáp ứng một cách chính xác.

Điều này có thể được thực hiện bằng cách thiết lập các cải tiến quy trình khi cần thiết, cũng như luôn chú ý để nâng cao sự mong đợi và hài lòng của khách hàng.

Quá trình giám sát một tổ chức có thể khó khăn hoặc dễ dàng tùy thuộc vào tình hình hiện tại của bạn và đặc biệt là cam kết của ban lãnh đạo đối với công ty.

Qua đây, có thể thấy rằng ISO 9001:2015 có vai trò và ý nghĩa vô cùng lớn đối với quản lý và vận hành lĩnh vực nhà hàng, khách sạn. Để tìm hiểu thêm về ISO doanh nghiệp có thể liên hệ: Công ty Cổ phần H&M Global (HM.G) là đơn vị tư vấn tiêu chuẩn nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp dịch vụ, sản xuất và thương mại .Thông qua việc hợp tác chặt chẽ với các tổ chức, hiệp hội quản lý, hiệp hội doanh nghiệp, cũng như các Tập đoàn và Tổng cục tiêu chuẩn , HM.G mang đến các giải pháp quản lý thông minh, sáng tạo, thực tiễn và mang tính chuyên nghiệp cao.

Ms. Smile

Danh sách 50+ phần mềm quản lý khách sạn - nhà hàng - quán cafe hữu dụng nhất 

Tags:
ISO 9001:2015 là gì? Hiệu quả tối ưu của ISO 9001:2015 trong vận hành khách sạn, nhà hàng 
4.7 (787 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN