Ketchup là gì? 5 thông tin thú vị về Ketchup nhân viên Bếp cần biết

Bạn là nhân viên Bếp và đã ít nhất một lần nghe qua từ “Ketchup”. Vậy bạn có biết Ketchup là gì? Thành phần của Ketchup là gì? Mua Ketchup ở đâu?... Nếu chưa có nhiều thông tin, hãy tìm hiểu những điều này cùng Hoteljob.vn.

ketchup là gì

Bạn có biết ketchup là gì? Thành phần của ketchup là gì? Mua ketchup ở đâu?...

Ketchup là một loại nước xốt gia vị được sử dụng nhiều trong ẩm thực phương Tây, nhất là những món fastfood cần nước chấm đi kèm giúp món ăn thêm trọn vị. Vậy Ketchup là gì?

Ketchup là gì?

Ketchup hay catsup dịch ra tiếng Việt có nghĩa là nước xốt cà chua, nước xốt đỏ; được sản xuất từ những trái cà chua chín mọng có vị chua ngọt và mùi thơm nhẹ. Ngày nay, ketchup là một loại gia vị quen thuộc được người phương Tây đặc biệt ưa chuộng dùng kèm trong các món fastfood (thường là khoai tây chiên, xúc xích, pizza hay gà rán), thậm chí cả trong mì Ý hay bánh mì,…

ketchup là gì

Ketchup là gì? - Ketchup là nước xốt cà chua

5 thông tin thú vị cần biết về Ketchup

- Thành phần cơ bản của Ketchup

Theo tìm hiểu của Hoteljob.vn, thành phần cơ bản của ketchup bao gồm: cà chua, giấm, đường, muối, hạt tiêu, đinh hương, quế (nếu thích), hành, cần tây và một số gia vị khác như ngưu chí, húng quế tây,… Thông thường, để làm ketchup ngon đúng chuẩn, các đầu bếp sẽ chọn loại cà chua ngọt Lycopersicon pennellii. Ngoài ra, họ cũng có thể dùng loại cà chua Lycopersicum esculentum có thêm đường để sản xuất ketchup.

ketchup là gì

Đố bạn biết thành phần cơ bản của ketchup là gì?

Ngày nay, cùng với sự sáng tạo của các đầu bếp và nhu cầu ẩm thực ngày càng cao của thực khách, ketchup đã được biến tấu với nhiều hơn các thành phần trên để đa dạng sự lựa chọn, trong đó có thể kể đến một số thành phần bổ sung như: cá trồng, dầu ăn, tôm hùm, đậu ngắn, dưa chuột, nam việt quất, chanh, nho,…

Tham khảo thêm: PARSLEY LÀ GÌ? 7 ĐIỀU CƠ BẢN VỀ PARSLEY NHÂN VIÊN BẾP CẦN BIẾT

- Các loại ketchup phổ biến

Mặc dù ketchup được biết đến với tên gọi là xốt cà chua, tuy nhiên, không phải tất cả các loại ketchup hiện nay đều có nguyên liệu chính là cà chua. Tùy theo sở thích và mức độ phù hợp với từng món ăn, các đầu bếp khuyên bạn nên lựa chọn 1 trong 3 loại ketchup phổ biến sau đây:

  • Ketchup cà chua: được làm từ cà chua và một số thành phần khác như đường, giấm, muối, tỏi, gia vị khác. Đây là loại ketchup truyền thống và có lịch sử lâu đời nhất
  • Ketchup cà ri: tương tự như cách làm ketchup cà chua nhưng có cho thêm gia vị cà ri vào để tạo ra sự khác biệt với ketchup truyền thống đó là vị cay nhẹ
  • Ketchup gia vị: được tạo ra bằng cách cho thêm vào ketchup truyền thống các loại rau quả như dưa leo, ớt tây, ớt ta và gia vị khác để tạo nên vị cay nồng đặc trưng với các loại như ketchup barbecue cho món thịt nướng, ketchup steak cho beef steak hay ketchup cay hot chili sauce,…  

ketchup là gì

Ketchup hiện có 3 loại phổ biến nhất là ketchup cà chua, ketchup cà ri và ketchup gia vị

- Mua Ketchup ở đâu?

Heinz là thương hiệu nổi tiếng nhất thế giới về sản phẩm ketchup tính đến hiện tại và đã có mặt tại Việt Nam. Bạn có thể tìm mua ketchup tại bất kỳ ngôi chợ, tiệm tạp hóa, bách hóa hay các siêu thị lớn, nhỏ. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, hãy tìm mua ketchup ở những địa điểm uy tín.

- Bí mật đằng sau con số 57 trên nhãn chai Ketchup

Nếu để ý, bạn sẽ thấy trên thân chai ketchup thương hiệu Heinz luôn xuất hiện con số 57 được in dập nổi vô cùng nổi bật. Vậy ý nghĩa của con số này là gì?

  • Có thể bạn chưa biết nhưng 57 là con số may mắn của nhà sáng lập Henry J.Heinz và ông quyết định in con số này lên nắp chai và in nổi trên thân chai để thể hiện sự yêu thích của mình.

ketchup là gì

Bạn có biết bí mật đằng sau con số 57 in dập nổi trên nhãn chai ketchup là gì?

  • Con số này cũng ẩn chứa bí mật về cách lấy tương cà “chuẩn chỉnh” không phải ai cũng biết. Vì ketchup được đựng trong chai thủy tinh nên việc lấy tương ra sử dụng có chút khó khăn. Để xử lý điều này, Heinz bật mí cách lấy tương ra nhanh và chuẩn là bạn chỉ cần cầm nghiêng chai tương 450 sau đó dùng tay nhẹ nhàng đập vào thân chai (ngay tại vị trí số 57 dập nổi), tương sẽ chảy ra nhanh và nhiều hơn so với việc trút chai tương xuống và lắc.

- Cách làm Ketchup ngon như Heinz

Nguyên liệu:

  • 7kg cà chua
  • 5 muỗng giấm rượu đỏ hoặc nước cốt chanh
  • 2 muỗng café muối
  • 1 thau nước đá sạch
  • Máy xay sinh tố

ketchup là gì

Hiểu Ketchup là gì, bạn sẽ muốn biết cách làm ketchup tại nhà để đảm bảo an toàn và vệ sinh

Cách thực hiện:

  • Đun sôi một nồi nước lớn rồi cho cà chua vào luộc cho đến khi thấy vỏ cà chưa nhăn lại thì vớt ra; cho ngay cà chua vào thau nước đá.
  • Bóc sạch vỏ cà chua và cho phần cà chua đã bóc vỏ xay nhừ bằng máy xay sinh tố. Lưu ý, để dễ bóc vỏ, trước khi luộc, bạn có thể dùng dao cứa nhẹ vài đường vào cà chua.
  • Cho phần cà chua đã xay mịn vào nồi chống dính và đun với lửa vừa cho đến khi sôi thì vặn nhỏ lửa, sau đó đun tiếp khoảng 45-60 phút thì dừng. Lưu ý, trong quá trình đun cần thường xuyên dùng muôi khuấy nhẹ nước xốt để nó không bị cháy và tạo độ sánh đẹp mắt
  • Khi thấy cà chua đạt độ sánh chuẩn thì thêm đường vào khuấy nhẹ đến tan; rồi cho giấm hoặc nước cốt chanh, muối vào đảo đều tay, nêm nếm để có vị vừa miệng thì tắt bếp. 
  • Để xốt cà chua nguội rồi cho vào hộp thủy tinh hoặc túi và bảo quản trong tủ lạnh sẽ sử dụng được trong vòng 3 tháng.

Ngoài ra, bạn có thể thêm vào một số loại gia vị như đã kể trên để tăng độ cay nồng phù hợp với sở thích cá nhân.

Hy vọng những thông tin mà Hoteljob.vn chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về Ketchup là gì? Thành phần của Ketchup là gì? Mua Ketchup ở đâu?... từ đó biết thêm một loại gia vị phổ biến trong Bếp và tự làm để sử dụng nếu muốn.

Xem thêm: OYSTER SAUCE LÀ GÌ? 5 ĐIỀU VỀ OYSTER SAUCE NHÂN VIÊN BẾP CẦN BIẾT

​Ms. Smile

Tags:
Ketchup là gì? 5 thông tin thú vị về Ketchup nhân viên Bếp cần biết
4.5 (195 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN