Khi khách lưu trú mua bán dâm tại khách sạn - trách nhiệm thuộc về ai?

Tình trạng lực lượng chức năng kiểm tra và bắt quả tang khách thuê phòng thực hiện hành vi mua bán dâm tại các nhà nghỉ, khách sạn không phải chuyện hiếm gặp. Tuy nhiên, khi sự việc xảy ra, ngoài những “người trong cuộc” bị bắt tại trận thì khách sạn - nơi “chứa” khách liệu có chịu trách nhiệm gì không?

“Nạn” mua bán dâm tại khách sạn, nhà nghỉ

Mới đây, Công an tỉnh Khánh Hòa đã tạm giữ đối tượng Nguyễn Mạch Th. (35 tuổi, quê Nha Trang) để điều tra về hành vi Môi giới mại dâm.

Trước đó, lực lượng cảnh sát đã bất ngờ ập vào kiểm tra nhà nghỉ 5 tầng trong hẻm Nguyễn Thiện Thuật và bắt quả tang hai đôi nam nữ đang thực hiện hành vi mua bán dâm tại 2 phòng ở tầng 4 và 5.

Qua điều tra, được biết hai phụ nữ đều mang quốc tịch Nga, hoạt động bán dâm dưới sự điều hành của Th. Về phần Th., “gã” khai đã điều hành đường dây mại dâm được hơn một năm, thường lân la đến những quán bar, khu du lịch để làm quen những nữ du khách có ngoại hình, muốn kiếm tiền khi đến Nha Trang du lịch để “tuyển” và thực hiện “công việc” theo chỉ định. Để tìm khách, Th. kết nối với nhân viên trong các khách sạn, nhà nghỉ hay xe ôm hoặc đưa hình ảnh những cô gái ngoại quốc lên các diễn đàn giới thiệu bán dâm để mời chào, ra giá đồng thời đưa số điện thoại để khách liên lạc nếu có nhu cầu “vui vẻ”. Được biết, giá cho mỗi lượt đi khách dao động trong khoảng từ 5 đến 7 triệu đồng, tùy thỏa thuận. Trong đó, các cô gái sẽ nhận được 100 USD (hơn 2 triệu đồng), còn lại là của Th. và một số người khác.

Tình trạng tương tự cũng xảy ra cách đó không lâu, gây chấn động dự luận khi tại các khách sạn cao cấp, lực lượng chức năng đã bắt quả tang và triệt phá đường dây mua bán dâm quy mô lớn với “gái gọi” là á hậu, diễn viên, MC, hotgirl, sinh viên, người đẹp…; giá cho mỗi lần mua bán dâm lên đến hàng nghìn USD.

khi khách lưu trú mua bán dâm tại khách sạn - trách nhiệm thuộc về ai
Nạn mua bán dâm, môi giới hoặc chứa mại dâm xuất hiện ngày một nhiều tại các khách sạn, nhà nghỉ

Pháp luật quy định như thế nào về trách nhiệm của khách sạn khi phát hiện có khách hàng mua bán dâm?

- Trường hợp chủ hoặc người quản lý khách sạn không kiểm soát được để xảy ra hành vi mua bán dâm

Mức phạt đối với người đứng đầu cơ sở kinh doanh dịch vụ do thiếu tinh thần trách nhiệm để xảy ra hoạt động mua bán dâm tại cơ sở do mình quản lý sẽ là từ 15 triệu đến 20 triệu đồng – bị tước quyền sử dụng giấy phép kinh doanh trong thời hạn từ 6 - 12 tháng. (theo Nghị định 167/2013/NĐ-CP)

- Trường hợp chủ hoặc người quản lý khách sạn biết được có hành vi mua bán dâm mà vẫn cho khách vào nghỉ

Hành vi của chủ hoặc người quản lý khách sạn trong trường hợp này được cấu thành tội che giấu, bảo kê cho các hành vi mua bán dâm. Khi bị phát hiện, “người bảo kê” sẽ bị phạt tiền từ 5 triệu đến 10 triệu đồng (mức phạt này cũng áp dụng cho hành vi dẫn dắt, dụ dỗ mua bán dâm) – bị tịch thu số tiền do vi phạm hành chính – bị truy cứu trách nhiệm hình sự nếu đủ dấu hiệu cấu thành tội chứa mại dâm, bị phạt tù từ 1 - 7 năm.

Bên cạnh đó, người/ cơ sở nào chứa mại dâm còn bị phạt tù từ 5 - 10 năm nếu thuộc một trong các trường hợp: hoạt động có tổ chức – cưỡng bức mại dâm – phạm tội 2 lần trở lên – chứa mại dâm 4 người trở lên – người bán dâm từ đủ 16 đến dưới 18 tuổi – gây rối loạn tâm thần và hành vi của người bán dâm với tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31- 60% – thu  lợi bất chính từ 50 đến dưới 200 triệu đồng – tái phạm nguy hiểm.

Bị phạt tù từ 10 - 15 năm nếu thuộc một trong các trường hợp: người bán dâm từ đủ 13 đến dưới 16 tuổi – thu lợi bất chính từ 200 đến dưới 500 triệu đồng – gây rối loạn tâm thần và hành vi của người bán dâm với tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên.

Bị phạt tù từ 15- 20 năm hoặc tù chung thân nếu thuộc một trong các trường hợp sau: 2 người bán dâm trở lên từ đủ 13 đến dưới 16 tuổi – thu lợi bất chính 500 triệu đồng trở lên – cưỡng bức mại dâm dẫn đến người đó chết hoặc tự sát.

Ngoài ra, người phạm tội còn bị phạt tiền từ 10-100 triệu đồng, bị phạt quản chế từ 1- 5 năm hoặc bị tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản. (theo Điều 154 Bộ Luật hình sự về tội “chứa mại dâm”)

khi khách lưu trú mua bán dâm tại khách sạn - trách nhiệm thuộc về ai
Tùy vào tính chất phạm tội và mức độ nguy hiểm của hành vi sẽ quy định mức độ hình phạt tương ứng

Các khách sạn khi gặp trường hợp tương tự, xử lý ra sao?

Trên thực tế, ngoài những khách sạn có hành vi vi phạm pháp luật về tội chứa mại dâm hay môi giới mại dâm, hầu hết nhân viên hay người quản lý gần như không thể xác định chắc chắn những đối tượng khách hàng đến thuê phòng thực hiện hành vi phạm tội.

Trên fanpage Nghề khách sạn, một nhân viên khách sạn có chia sẻ tình huống xảy ra tại chính khách sạn nơi bạn ấy đang làm việc: “Khách nam lưu trú tại khách sạn 5 sao dẫn bạn giá về ở lại 1 đêm. Tuy nhiên, người bạn gái này lại không có giấy tờ tùy thân. Khách đòi bảo lãnh cô này. Tình huống này phải giải quyết như thế nào? Trường hợp cô ta là gái mại dâm thì phải trả lời khách ra sao?”

Tình huống trên nhận được rất nhiều góp ý với các hướng xử lý của cộng đồng nhân sự trong ngành. Cụ thể, có 2 hướng giải quyết được đưa ra:

  • Một là, xử lý theo Luật. Tức, luật quy định khách khác giới chỉ được ở chung phòng nếu có giấy tờ tùy thân hợp lý, chứng minh họ là anh chị em, vợ chồng; còn ngoài mối quan hệ này coi như không hợp lệ theo pháp luật. Bên cạnh đó, khung giờ thăm của khách ngoài khi đến thăm khách lưu trú tại khách sạn là từ 6h-22h, ngoài khung giờ trên thì không cho khách dẫn vào. Nếu khách vẫn muốn dẫn một người khách khác giới vào thì yêu cầu đặt thêm một phòng nữa dành cho khách đó (2 người cho 2 phòng, khách sẽ tự sắp xếp ở như thế nào theo ý họ).
  • Hai là, ở những khách sạn có form giấy bảo lãnh khách lưu trú, nếu khách quả quyết muốn dẫn khách khác giới vào phòng thì yêu cầu khách kí, đồng thời cam kết chịu trách nhiệm về vị khách đó khi có bất cứ sự cố gì xảy ra.

Nếu xảy ra tại khách sạn nơi bạn làm việc, trong ca làm việc của bạn, bạn sẽ xử lý tình huống này như thế nào?

khi khách lưu trú mua bán dâm tại khách sạn - trách nhiệm thuộc về ai
Nhân viên lễ tân cần có kỹ năng và nghiệp vụ khi xử lý những tình huống xảy ra tại khách sạn 

(Tham khảo thêm nhiều #tình_huống_khách_sạn: Tại đây!)

​Ms. Smile

Tags:
Khi khách lưu trú mua bán dâm tại khách sạn - trách nhiệm thuộc về ai?
4.3 (173 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN