Tạo thương hiệu riêng cho Hội An mùa thấp điểm. Tại sao không?

Trên chuyến bay của Jet Star từ Hà Nội vào Đà Nẵng, vừa giở quyển tạp chí của hãng, đập vào mắt tôi là bài các điểm đến được yêu thích nhất Việt Nam. Thật chạnh lòng khi Hội An được ghi là 1 điểm du lịch thuộc điểm đến Đà Nẵng. Chạnh lòng vì với tôi và khách du lịch Âu, Mỹ thì Đã Nẵng chỉ là nơi quá cảnh để đến Hội An, nhưng sự thật thì đúng là rất nhiều khách du lịch Việt Nam chỉ vào thăm phố cổ chốc lát để "check in" rồi vội vàng về lại Đà Nẵng...

 

Du lịch Hội An đang phát triển nhanh chóng hơn bao giờ hết. Nhiều khách sạn, resort, homestay liên tục được đầu tư và đưa vào hoạt động. Phải tự hào mà nói rằng, du lịch Việt Nam có gì thì hầu như Hội An đều có thứ đó. Nhiều năm liền, Hội An được các tạp chí và khách du lịch quốc tế bình chọn là một trong những điểm đến hấp dẫn nhất Việt Nam và thế giới. Mặc dù nằm sát cạnh Đà Nẵng, nhưng Hội An có nét hấp dẫn đặc thù riêng. Đó là phố cổ, là những bãi biển đẹp, là cánh đồng lúa, làng gốm, làng rau đặc trưng của nông thôn Việt Nam ... và trên hết là cuộc sống thuần hậu của người dân phố Hội. Theo thống kê, 6 tháng đầu năm 2018, Hội An đã đón 2,68 triệu lượt khách, trong đó có 2 triệu lượt khách quốc tế tăng tới , nhưng với khách Việt Nam thì chỉ có 680 nghìn lượt, giảm 5% so với cùng kỳ năm 2017.

 

Lãnh đạo thành phố Hội An nói riêng và tỉnh Quảng Nam nói chung luôn chú trọng đến chất lượng du lịch, đến sự phát triển bền vững, đặc biệt là sự hài hoà giữa phát triển với bảo tồn nét văn hoá đặc trưng riêng của Hội An.

Với khách du lịch Âu, Mỹ, gần đây có thêm Hàn Quốc, Hội An đã làm rất tốt nhưng vẫn còn đó tồn tại mùa thấp điểm từ tháng 9 đến tháng 11 hàng năm. Thời gian này, khách Việt cũng đã vãn sau 3 tháng hè, khách Âu, Mỹ cũng không phải mùa. Bao trùm là nỗi lo mùa mưa bão. Tỷ lệ phòng có khách tại nhiều khách sạn, villa, resort chỉ còn dưới 30%, thậm chí có nhưng cơ sở trắng khách. Nhiều đơn vị tranh thủ sửa chữa, nâng cấp, nhân viên phải cho nghỉ luân phiên. Mùa thấp điểm  hàng năm này đã ảnh hưởng lớn đến doanh số toàn ngành, nguồn thu của thành phố và thu nhập của người dân. Đã có những chủ đầu tư khách sạn, biệt thự du lịch phải rao bán hoặc tìm khách cho thuê lại do không chịu được sức ép của lãi ngân hàng, chi phí nhân sự, duy trì khách sạn mùa thấp điểm. 

Hội An vẫn rất đẹp trong nắng vàng tháng 10

 

Để khắc phục tình trạng này, Hội An hoàn toàn có thể xây dựng chương trình kích cầu, thu hút lượng lớn khách nội địa và người nước ngoài đang sinh sống, làm việc tại Việt Nam. Nước ta với hơn 90 triệu dân, hàng năm có khoảng 40 triệu lượt khách du lịch nội địa, trong số đó, lượng khách đến Hội An năm 2017 là 1,44 triệu lượt so với 4,3 triệu lượt của Đà Nẵng là cơ hội lớn cho Hội An để hút khách Việt và giảm thiểu ảnh hưởng mùa thấp điểm. Chúng ta hãy cùng thử tìm hiểu lý do và mạnh dạn đề xuất vài giải pháp với hy vọng chung tay cùng thành phố giải quyết vấn đề tồn còn tại này.

 

Nguyên nhân:

- Khách Việt nhiều người nghĩ Hội An chỉ là phố cổ và bảo "chả có gì", chỉ hợp với "tây". Họ không hề biết đến nét đẹp, sức hút ở các điểm tham quan, nghỉ dưỡng khác, đến văn hóa độc đáo của Hội An.

- Khách Việt nghĩ vào mùa mưa, Hội An buồn lắm. Phố cổ thì rả rích, có khi còn bị lụt. Biển thì lạnh, không tắm được. Lên kế hoạch đi du lịch mùa này lại hay gặp bão. Đã đặt vé, đặt phòng mà đúng khi bão về thì coi bể chương trình và chịu mọi rủi ro, lãng phí.

- Giá phòng Hội An bị mặc định là cao, đắt đỏ hơn so với Đà Nẵng. Vào Hội An dễ bị "chặt chém" hơn.

- Bản thân thành phố và các doanh nghiệp khách sạn, du lịch Hội An chưa đánh giá cao nguồn khách này. Thậm chí còn có lo ngại khách Việt sẽ xung đột thói quen, sở thích với khách Âu Mỹ và làm ảnh hưởng xấu đến nguồn khách truyền thống, lâu dài này.

 

Giải pháp:

Xây dựng và triển khai chương trình kích cầu du lịch Hội An bền vững, ổn định hàng năm cho các tháng từ 9 đến 11. Có thể lấy tên là "Thu vàng Hội An" với các giải pháp, hoạt động cụ thể sau:

- Quảng bá sâu rộng về đa dạng các điểm đến, sức hút đăc trưng của Hội An không chỉ ở cảnh quan mà còn ở chiều sâu văn hóa. Hội An không chỉ là điểm tham quan mà còn là thiên đường nghỉ dưỡng.

- Tập trung khai thác đối tượng khách có gu du lịch và văn hóa phù hợp với Hội An: trí thức, dân văn phòng, người cao tuổi... Định hướng văn hoá cho khách du lịch để thêm hiểu thêm yêu Hội An hơn, du lịch có trách nhiệm hơn để hạn chế những mặt trái của khách du lịch nội địa.

- Tuyên truyền, định hướng cho khách du lịch nắm rõ Hội An vẫn rất đẹp để đến tham quan, du lịch vào các tháng từ 9 đến 11 khi mà vào tiết thu, thời tiết rất đẹp. Vẫn có thể tắm biển được. Chưa có mưa nhiều, mưa Hội An cũng không rầm rề, rả rích như Hà Nội. Đặc biệt Hội An cũng rất đẹp khi trời mưa.

- Định hướng xây dựng Hội An trở thành "thiên đường" cho tổ chức sự kiện (MICE). Lên kế hoạch các sự kiện dài hạn, từ sớm, đều đặn hàng năm và phân bố vào mùa thấp điểm. Đặc biệt chú ý đến các hoạt động phù hợp với đặc trưng của Hội An như thiền, yoga, chạy marathon, đua thuyền, lướt sóng, các hoạt động trí tuệ... để hút thêm lượng khách lớn không chỉ lưu trú mà cả ở ẩm thực, hội nghị, hội thảo.

- Nghiên cứu, phân tích để đưa ra các gói kích cầu phù hợp cho từng tháng trong tổng thể chương trình "thu vàng Hội An", từ đó định hướng marketing, quảng bá chính xác đến từng đối tượng, tệp khách hàng khác nhau. Ví dụ như với tháng 9 là dành cho các doanh nghiệp đãi ngộ nhân viên, tháng 10 là "báo hiếu mẹ cha", tháng 11 là "đền đáp công thầy, ơn cô".

 Về giá và chi phí du lịch, khi các đơn vị quản lý nhà nước vào cuộc, đồng hành cùng doanh nghiệp, tất cả sẽ có chương trình khuyến mại chung để tăng sức cạnh tranh không chỉ với Đà Nẵng mà cả với các điểm đến khác trên toàn quốc:

- Phối hợp với các hãng hàng không Vietjet Air, Vietnam Airlines và đường sắt Việt Nam để xây dựng các chương trình hút khách về Hội An. Giá vé mùa này bản chất đã rất rẻ do các hãng liên tục khuyến mại từ sau đợt nghỉ 2/9. Vé khứ hồi từ Hà Nội hay thành phố Hồ Chí Minh đến Đà Nẵng chỉ còn khoảng từ 800 đến 1 triệu. Đó là lợi thế rất lớn.

- Các khách sạn, nhà nghỉ giảm giá phòng ở mức độ phù hợp nhất để vẫn đảm bảo lợi nhuận mà khách du lịch vẫn được lợi. Cung cấp thêm các dịch vụ gia tăng như đón sân bay, shutle bus vào phố cổ, cho thuê xe máy giá tốt, niêm yết giá rõ ràng... để tạo thuận lợi và tiết kiệm chi phí hơn cho khách.

- Giải quyết nỗi lo mùa bão: Phối hợp cùng các hãng vận chuyển và cơ sở lưu trú cam kết cho khách được hoàn, hủy hoặc thay đổi vé và dịch vụ miễn phí nếu không may ngày đã đặt vào đúng đợt bão, lũ.

- Kết hợp với các khu du lịch lớn để xây các chương trình phù hợp với khách Việt như với Vinpearl Nam Hội An, Công viên Ấn tượng Hội An, Bà Nà Hill... để giảm giá vé, đưa đón miễn phí... Các doanh nghiệp đó cũng hưởng lợi và sẵn sàng tham gia.

- Kết hợp với các website đặt phòng lớn như booking.com, Agoda, Expedia, Traveloka hoặc trong nước như Vntrip, Chudu24, Ivivu... xây các chương trình khuyến mại, giảm giá hoa hồng trực tiếp cho khách.

- Các nhà hàng, nhà xe, của hàng.. đều tham gia chương trình sales off. Khách du lịch sẽ mua sắm và sử dụng dịch vụ nhiều hơn.

- Thành phố miễn phí vé tham quan phố cổ. Nếu buộc phải đảm bảo nguồn thu, có thể thu từ chính các doanh nghiệp tham gia chương trình. Ví dụ như trích từ tiền phòng...

 

Vinpearl Nam Hội An được hy vọng là cú hích thu hút thêm các đa dạng các đối tượng khách du lịch

 

Song hành với các giải pháp trên là các hoạt động marketing, quảng bá rộng khắp và thường xuyên trên các phương tiện truyền thông, mạng xã hội... Nếu được tổ chức bài bản, chặt chẽ và trách nhiệm như thường thấy ở Hội An, chắc chắn chương trình sẽ thu hút thêm lượng lớn khách du lịch trong nước và người nước ngoài đang sinh sống, làm việc tại Việt Nam đến với Hội An mùa thấp điểm, từ đó từng bước xóa đi nỗi ám ảnh mùa vắng khách, tiến tới tạo thói quen cho các công ty, doanh nghiệp lớn trên toàn quốc để chủ động tổ chức hội nghị, hội thảo hay tham quan cho khách hàng, nhân viên vào mùa này. Biết đâu cũng từ đó hình thành "thương hiệu" mùa du lịch khách nội địa riêng của Hội An để người Việt không còn nhìn nhận Hội An chỉ như một điểm du lịch khi đến Đà Nẵng.

Ms. Smile

Tạo thương hiệu riêng cho Hội An mùa thấp điểm. Tại sao không?
4.4 (534 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN