Kinh doanh F&B mùa dịch: bán gì để đông khách?

Tuy việc kinh doanh F&B bị hạn chế do dịch tái bùng phát nhưng nếu đi đúng xu hướng, đáp ứng chuẩn nhu cầu ăn uống hiện tại của thực khách, việc kinh doanh hoàn toàn có thể khả thi, đông khách và có lời…

kinh doanh fnb mùa dịch: bán gì để đông khách
Ngành F&B chịu ảnh hưởng trực tiếp và nặng nề từ dịch Covid-19

Khởi sự kinh doanh F&B mùa dịch: Tại sao không?

Nghe có vẻ điên rồ vì chẳng ai khuyến khích việc biết trước sẽ thất bại nhưng vẫn cứ cố đâm đầu vào. Kinh doanh F&B mùa dịch là ví dụ điển hình. Qua nhiều đợt bùng phát dịch, thảm cảnh nhà hàng, quán ăn lần lượt đóng cửa theo Chỉ thị của Chính phủ đến ngưng bán vì ế khách ngày một nhiều. Không ít nơi không cố gượng nỗi buộc phải ngừng kinh doanh, rao bán, trả mặt bằng… Do vậy, hiếm thấy nơi nào mở quán kinh doanh hay khai trương cửa hàng ở thời điểm hiện tại.

Tuy nhiên, thực tế, nếu tính toán hợp lý và đi đúng đường, chuyện kinh doanh có khách và có lời hoàn toàn có thể xảy ra.

Kinh doanh gì mùa dịch để đông khách?

Dĩ nhiên, xu hướng bán hàng và phục vụ vẫn ưu tiên hình thức online. Điều này tạo điều kiện cho cả các start-up ít vốn nhưng có ý tưởng hay, tiềm năng khởi nghiệp nhanh. Các nhà hàng, quán ăn có thể linh hoạt kết hợp bán tại chỗ (tuân thủ quy định an toàn trong phòng chống dịch, về số lượng khách tối đa phục vụ cùng một lúc - khoảng cách giữa 2 bàn khách - sát khuẩn, vệ sinh…) với bán online hoặc chuyển hẳn sang ship, bán hàng mang đi tùy tình hình thực tế tại đó và quy định của chính quyền địa phương.

Vậy bán gì mùa dịch để đông khách?

3 gợi ý sau đây được cho là xu hướng kinh doanh F&B mùa dịch, vì đáp ứng đúng nhu cầu thực khách, xác định đúng xu hướng thị trường và đặc biệt là dễ chuyển đổi…

>Đồ ăn healthy, tăng sức đề kháng

Kinh doanh các món ăn healthy không lạ bởi nó vốn là sự lựa chọn của một số ít người quan tâm nhiều đến sức khỏe bên trong, nhất là chị em phụ nữ hay người có tiền sử bệnh tật. Tuy nhiên, đó cũng chỉ là thị trường ngách.

Dịch Covid-19 xuất hiện và tái bùng phát nhiều lần làm thay đổi tư duy và thói quen ăn uống của nhiều người. Ai giờ đây cũng ưu tiên hơn các món ăn tốt cho sức khỏe, tăng cường sức đề kháng cho hệ miễn dịch khỏe mạnh, chống lại virus gây bệnh. Vì thế, kinh doanh đồ ăn healthy là phù hợp và nhiều tiềm năng đông khách. Món ăn nhiều rau xanh và hoa quả giàu vitamin A, C, D sẽ là những lựa chọn được ưa chuộng. Hãy liên tục làm mới menu nhà hàng để đa dạng sự lựa chọn cho thực khách. Có thể thiết kế thực đơn đổi món theo tuần và cho phép khách tự lên ý tưởng món ăn cho chính mình hay tự do chọn “topping” như tiệc buffet sẽ khuyến khích khách order, từ đó việc chốt đơn trở nên nhanh chóng và dễ dàng hơn.

kinh doanh fnb mùa dịch: bán gì để đông khách
Thực khách dần chuyển sang thói quen gọi món bằng hình thức online

>Đồ ăn vỉa hè nhưng cần Ngon hơn - Bổ hơn - Đẹp hơn

Đừng nghĩ chỉ cần đồ ăn nhiều và rẻ thì có thể hút khách, bởi đối tượng khách hàng mục tiêu truyền thống của những quán ăn vỉa hè thường là dân công sở, công trình, sinh viên, người thu nhập trung bình-thấp. Tuy nhiên, bạn có thể đang bỏ qua “miếng bánh” béo bở mà không biết.

Thực tế, không ít người có điều kiện (hay còn gọi là “dân nhà giàu”) muốn tìm kiếm cảm giác ăn uống mới mẻ tại quán cóc sau nhiều năm ăn nhà hàng sang trọng đầy tẻ nhạt - số khác thích ăn vặt, ăn chơi, ăn nhâm nhi cùng bạn bè để trò chuyện. Ngoài ra, ai cũng có nhu cầu được ăn ngon, ăn bổ, thêm sở thích thích check-in của nhiều người trẻ lại càng cần ăn đẹp. Do đó, dù chỉ là đồ ăn vỉa hè nhưng nếu trông ngon hơn - bổ hơn - đẹp hơn thì khả năng cao sẽ đắt khách.

>Bán combo/ set nguyên liệu sơ chế sẵn

Thay vì giao thành phẩm, hãy thêm dịch vụ giao nguyên liệu sơ chế sẵn. Dịch bệnh phức tạp, nhiều gia đình hạn chế đi lại nên có nhiều thời gian rảnh hơn. Họ vì thế mà muốn làm gì đó để thư giãn và tạo niềm vui cho mình. Vào bếp tự tay chuẩn bị bữa ăn cho gia đình là gợi ý không tồi. Tuy nhiên, không phải ai cũng dễ dàng nghĩ ra menu từng bữa hay nhanh chóng sơ chế xong nguyên liệu, nhất là những thứ khó xử lý vì có mùi hay nhiều vảy, xương… Do đó, bán combo/ set nguyên liệu sơ chế sẵn là hợp lý, khắc phục cả 2 khó khăn của khách hàng.

Quán cũng có thể tăng thêm voucher giảm giá X% nếu khách order lần sau. Điều này kích thích khách quay trở lại nhiều lần, cho nhiều dịp, gia tăng khách quen, đồng thời tạo điều kiện tăng khách tiềm năng vì biết đâu, khách cũ thấy tiện nên giới thiệu bạn bè, người thân, thậm chí review trên các trang mạng xã hội.

kinh doanh fnb mùa dịch: bán gì để đông khách
Thay vì gọi món riêng lẻ, nhiều người gọi combo/ set cho cả bữa ăn đủ chất

Lưu ý gì khi kinh doanh F&B mùa dịch?

+ Với hình thức bán hàng tại chỗ

- Chất lượng món ăn cần được quan tâm hàng đầu, món ăn phải ngon phần vị, thơm phần hương và hấp dẫn phần nhìn.

- Chất lượng phục vụ cần hoàn thiện và chuyên nghiệp hơn hết, trong đó, thái độ và tác phong làm việc của nhân viên là điển hình nhất

- Chất lượng vệ sinh cũng không được bỏ qua, lưu ý cả những nơi ít được chú ý như phía trước quán, hành lang, bồn rửa tay, nhà vệ sinh…

- Nhấn mạnh ý thức trách nhiệm phòng chống dịch với việc tuân thủ các yêu cầu an toàn theo quy định, nhất là vấn đề khoảng cách, đeo khẩu trang và khử khuẩn, cần thiết có thể thiết lập lại không gian (lập rào chắn) để hạn chế lây nhiễm (nếu có)

- Tăng cường truyền thông, quảng cáo để mở rộng phạm vi tiếp cận, tăng lượng khách tiềm năng…

+ Với hình thức bán hàng online

- Đảm bảo chất lượng món ăn, phục vụ, vệ sinh đạt chuẩn như bán hàng tại chỗ

- Chú trọng khâu tương tác với khách hàng qua các nền tảng số trong việc tiếp nhận yêu cầu, tư vấn, chốt đơn, giao nhận và chăm sóc khách hàng sau phục vụ

- Chuẩn hóa quy trình đóng gói - giao nhận, đảm bảo giữ được chất lượng thành phẩm (hương vị, kết cấu, nhiệt độ) trong quá trình vận chuyển

- Lựa chọn đơn vị vận chuyển (nếu có) uy tín và tin cậy, tránh tình trạng có thái độ thiếu chuyện nghiệp trong phục vụ khách…

kinh doanh fnb mùa dịch: bán gì để đông khách
Shipper trở thành "cầu nối" giữa nhà hàng và thực khách mùa dịch

 

Dịch Covid tái bùng phát lần thứ 4 một lần nữa đe dọa sự tồn tại của nhiều doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ. Tuy nhiên, may mắn là không ít nơi vẫn cho phép mở cửa hoặc áp dụng hình thức kinh doanh phù hợp trong điều kiện đảm bảo an toàn phòng dịch. Để “sống” được và sống tốt ở giai đoạn nhạy cảm này, việc đổi mới chiến lược kinh doanh để tiếp cận và thu hút khách hàng tiềm năng là cần thiết. Áp dụng 1 trong 3 xu hướng được Hoteljob.vn chia sẻ trên đây để đánh giá xem, nó có thực sự hiệu quả và hiệu quả đến mức nào!

Ms. Smile

(Tham khảo từ Cafebiz)

10 sai lầm để đời tuyệt đối tránh nếu không muốn kinh doanh F&B thất bại

Tags: Tips
Kinh doanh F&B mùa dịch: bán gì để đông khách?
4.0 (350 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN