Kỹ thuật khuấy trong pha chế cocktail Bartender cần biết

Khuấy là kỹ thuật cơ bản nhất dùng trong pha chế mà bất kì một Bartender nào cũng cần biết. Tuy nhiên, đây cũng được coi là kỹ thuật khó mà thực hiện chuẩn xác nhất. Bài viết dưới đây, Hoteljob.vn xin chia sẻ đến bạn kỹ thuật khuấy trong pha chế cocktail đúng chuẩn Bartender để bạn tham khảo.

kỹ thuật khuấy trong pha chế cocktail

Ảnh nguồn Internet

Nhiều người sẽ nghĩ “khuấy” cực kì đơn giản, nó giống như việc khuấy cà phê hay khuấy trà,…Nhưng thực tế “khuấy” trong pha chế cocktail lại đòi hỏi nhiều kỹ thuật, sự kiên nhẫn và khéo léo hơn.

Khuấy dùng để pha những ly cocktail có các thành phần chỉ toàn là rượu hoặc các nguyên liệu có tỉ trọng gần giống nhau. Khuấy giúp tạo thêm chiều sâu về hương vị khi kết hợp nhiều loại nguyên liệu với nhau. Bởi nếu “lắc” làm mất đi vị cay của rượu thì “khuấy” sẽ nhấn mạnh vị cay đó hơn.

Theo đó, kỹ thuật khuấy sẽ được thực hiện từ 3 dụng cụ: Mixing Glass (ly khuấy), Bar Spoon (muỗng khuấy) và Strainer (muỗng lọc)

kỹ thuật khuấy trong pha chế cocktail

Ảnh nguồn Internet

Tham khảo thêm: Những dụng cụ làm việc không thể thiếu của Bartender

Để thực hiện kỹ thuật khuấy trong pha chế cocktail, bạn cần nhớ công thức “Stir with ice and strain” – tức là: khuấy với đá và rót ra ly. Công thức này được thực hiện nghiêm ngặt theo trình tự sau:

1. Làm lạnh Mixing Glass: cho đá và nước vào Mixing Glass để yên trong vòng 5 phút để làm lạnh. Việc làm này sẽ giúp ly lạnh nhanh hơn, đồng thời làm mất đi các góc nhọn của đá. Hoặc để tiết kiệm thời gian, bạn có thể cho Mixing Glass vào tủ lạnh từ trước. 

kỹ thuật khuấy trong pha chế cocktail

Ảnh nguồn Internet

2. Đổ đi phần nước tan ra từ đá trong Mixing Glass, cho thêm đá vào đến khi đầy 2/3 ly.

3. Cho lần lượt các nguyên liệu đã chuẩn bị theo đúng công thức của món cocktail vào trong Mixing Glass, dùng Jigger (ly định lượng) để đo chính xác từng lượng nguyên liệu cần dùng theo công thức quy định.

4. Cầm Bar Spoon bằng tay thuận, sử dụng ngón giữa và ngón áp út (hoặc ngón trỏ, ngón cái và ngón giữa). Đưa Bar Spoon vào bên trong thành của Mixing Glass sao cho chạm đến đáy ly. Dùng ngón giữa và ngón áp út cầm chắc Bar Spoon rồi bắt đầu kéo và đẩy nó theo vòng tròn chiều kim đồng hồ. Cụ thể, nếu Bar Spoon đang ở vị trí 12h thì dùng ngón giữa kéo về vị trí 6h, tiếp theo lại dùng ngón áp út đẩy lên vị trí 12h. Cứ thế, thực hiện cho đến khi đạt yêu cầu.

kỹ thuật khuấy trong pha chế cocktail

Ảnh nguồn Internet

5. Thực hiện động tác ở bước 3 cho đến khi thành của Mixing Glass bắt đầu lạnh thì ngưng khuấy, dùng Strainer đặt vào miệng Mixing Glass rồi rót thức uống ra ly. Lưu ý: trường hợp trong công thức cocktail đang pha có từ “Serve over ice” – tức là kỹ thuật thay đá trong Mixing Glass trước khi phục vụ, khi đó bạn phải cho đá khác vào trong ly sẽ đựng “thành phẩm”, tuyệt đối không dùng lại những viên đá vừa trải qua quá trình khuấy trong Mixing Glass.

6. Trường hợp vẫn tiếp tục pha một ly cocktail khác cũng sử dụng kỹ thuật khuấy, nhớ đổ hết đá trong Mixing Glass đi và rửa nó thật sạch bằng nước lạnh. Tiếp tục thực hiện các bước như đã nêu trên.

kỹ thuật khuấy trong pha chế cocktail

Ảnh nguồn Internet

Để dễ hình dung và thực hiện, Hoteljob.vn mời bạn tham khảo kỹ thuật khuấy trong pha chế cocktail qua đoạn video sau:

Video nguồn Youtube

Xem thêm: 5 kỹ thuật pha chế cơ bản Bartender cần biết​

Ms. Smile

Kỹ thuật khuấy trong pha chế cocktail Bartender cần biết
4.5 (345 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN