Làm thế nào để trở thành nhân viên phục vụ nhà hàng chuyên nghiệp?

“Làm thế nào để trở thành nhân viên phục vụ nhà hàng chuyên nghiệp?” là thắc mắc chung của không chỉ ứng viên muốn theo nghề phục vụ bàn mà cả những nhân viên phục vụ muốn đáp ứng yêu cầu công việc tốt hơn. Tham khảo bài viết dưới đây của Hoteljob.vn nếu vẫn chưa tìm được lời giải cho thắc mắc này!

làm thế nào để trở thành nhân viên phục vụ nhà hàng chuyên nghiệp

Bạn đã biết làm thế nào để trở thành nhân viên phục vụ nhà hàng chuyên nghiệp?

Tại sao cần phải trở thành nhân viên phục vụ chuyên nghiệp?

Bất kỳ Quản lý nhà hàng nào cũng đòi hỏi sự chuyên nghiệp trong công việc ở nhân viên cấp dưới qua thái độ làm việc, phong cách phục vụ, tác phong,… những điều này cũng được quy định rõ ràng trong bảng nội quy làm việc của nhân viên phục vụ nhà hàng. Vì vậy, việc nhân viên phục vụ nhà hàng chấp hành tốt nội quy, tiêu chuẩn phục vụ nhà hàng không chỉ giúp mang lại sự hài lòng cho thực khách, khẳng định chất lượng phục vụ của nhà hàng mà còn thể hiện sự nghiêm túc trong công việc, chấp hành tốt mọi quy định mà nhà hàng đặt ra; từ đó giúp ích rất nhiều cho sự nhìn nhận và đánh giá năng lực của cấp trên, là tiền đề cho sự thăng tiến nhanh trong công việc.

Vậy làm thế nào để trở thành nhân viên phục vụ nhà hàng chuyên nghiệp?

► Tuân thủ quy định về trang phục và đồng phục

Là người trực tiếp và thường xuyên tiếp xúc với khách hàng trong nhà hàng, nhân viên phục vụ nhà hàng phải luôn đảm bảo giữ ấn tượng tốt đẹp với thực khách không chỉ trong thái độ, phong cách phục vụ mà vẻ bề ngoài cũng ảnh hưởng đáng kể. Hãy thể hiện sự chuyên nghiệp qua việc đảm bảo vẻ bề ngoài luôn tươm tất, thân thiện và sạch sẽ nhất có thể theo đúng quy định về trang phục và đồng phục nhà hàng. Cụ thể: nhân viên phục vụ nhà hàng cần mặc đúng đồng phục nhà hàng theo bộ phận, vệ sinh cá nhân sạch sẽ, tóc tai gọn gàng, nam cắt tóc ngắn, nữ buộc gọn và búi tóc cao, không mang trang sức rườm rà hay tài sản có giá trị lớn,… Có thể bạn không biết nhưng vẻ ngoài của nhân viên phục vụ góp phần không nhỏ vào ấn tượng về “an toàn vệ sinh thực phẩm” của thực khách trước khi dùng món tại nhà hàng.

làm thế nào để trở thành nhân viên phục vụ nhà hàng chuyên nghiệp

Vẻ bề ngoài tươm tất và sạch sẽ góp phần không nhỏ vào ấn tượng của khách hàng về vệ sinh an toàn thực phẩm của nhà hàng...

Tìm hiểu thêm: Vì sao nhân viên phục vụ nữ thường phải búi tóc cao?

► Hiểu và nắm rõ yêu cầu công việc nhân viên phục vụ

Công việc chính của nhân viên phục vụ nhà hàng bao gồm: làm vệ sinh đầu ca, setup bàn ăn và chuẩn bị công cụ dụng cụ - chào đón khách - phục vụ khách - hỗ trợ thanh toán, chào và tiễn khách - dọn dẹp và setup lại bàn mới, … Chỉ khi hiểu và nắm rõ yêu cầu công việc của vị trí nhân viên phục vụ, bạn mới hình dung được công việc cụ thể sẽ làm trong từng ca làm việc, đáp ứng tốt nhất có thể yêu cầu công việc được giao, đồng thời sẵn sàng hỗ trợ những bộ phận khác trong việc phục vụ khách hàng, mang lại cho khách hàng sự hài lòng cao về chất lượng phục vụ của nhà hàng.

► Hiểu rõ và hiểu sâu kiến thức thực đơn

Nắm rõ toàn bộ kiến thức về thực đơn bao gồm: tên món ăn/ thức uống và giá cả tương ứng từng món, nguyên liệu chế biến, thức ăn/ gia vị đi kèm, cách trang trí, hương vị, cách thưởng thức, nguồn gốc từng món (nếu có),… để phục vụ cho công việc và giải đáp thắc mắc cho khách hàng khi cần là yêu cầu bắt buộc cần có của một nhân viên phục vụ nhà hàng. Hơn nữa, việc hiểu rõ và hiểu sâu kiến thức thực đơn cũng giúp nhân viên phục vụ tự tin, linh hoạt và nhạy bén trong tư vấn, hướng dẫn khách order món ăn phù hợp với sở thích, nhu cầu và khả năng chi trả của họ. Ngoài ra, có thể bạn không tin nhưng các nhà Quản lý nhà hàng cho biết một nhân viên phục vụ nhà hàng chuyên nghiệp có thể nắm được đến 80% lượng kiến thức liên quan đến thực đơn chỉ trong buổi training đầu tiên.

làm thế nào để trở thành nhân viên phục vụ nhà hàng chuyên nghiệp

Hiểu và nắm rõ kiến thức thực đơn giúp nhân viên phục vụ nhà hàng phục vụ khách tự tin và hiệu quả hơn

► Có đầy đủ những kỹ năng, phẩm chất thiết yếu

Một nhân viên phục vụ chuyên nghiệp bắt buộc phải trang bị cho mình đầy đủ các kỹ năng, phẩm chất thiết yếu đáp ứng tốt nhất yêu cầu công việc, bao gồm: kỹ năng giao tiếp, thái độ lịch sự, thân thiện, bình tĩnh, có trí nhớ tốt, chịu được áp lực công việc cao, biết kiềm chế cảm xúc cá nhân, tránh để tình cảm riêng tư ảnh hưởng đến công việc, phải đảm bảo luôn phục vụ khách hàng trong tinh thần thoải mái nhất, luôn tươi cười thân thiện với khách, sẵn sàng giải đáp mọi thắc mắc/ phàn nàn của khách trong phạm vi quyền hạn,…

► Một số lưu ý khác

Để được công nhận là một nhân viên phục vụ nhà hàng chuyên nghiệp, ngoài những điều trên đây, bạn cũng cần phải lưu ý một số nguyên tắc sau:

làm thế nào để trở thành nhân viên phục vụ nhà hàng chuyên nghiệp

Một nhân viên phục vụ nhà hàng chuyên nghiệp luôn biết cư xử khéo léo để làm hài lòng mọi đối tượng khách hàng

  • Nhân viên phục vụ không bao giờ được nói “Không!” với khách
  • Luôn luôn cẩn thận lắng nghe ý kiến của khách hàng, đồng thời nỗ lực đáp ứng những yêu cầu đó
  • Có khả năng dự đoán và hiểu nhanh được tâm lý và ý muốn của khách hàng
  • Tuyệt đối không được đếm tiền boa trước mặt khách
  • Luôn luôn trong tư thế sẵn sàng để phục vụ khách trong mọi tình huống

Trên đây là chia sẻ của Hoteljob.vn về thắc mắc “Làm thế nào để trở thành nhân viên phục vụ nhà hàng chuyên nghiệp?” để bạn tham khảo và áp dụng cho bản thân. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp bạn hoàn thiện hơn mỗi ngày, phục vụ khách hàng tốt hơn, đồng thời được cấp trên đánh giá đúng năng lực để có hình thức thưởng-phạt phù hợp, tạo động lực làm việc chuyên nghiệp hơn mỗi ngày.

Xem thêm: 3 kiến thức thiết yếu nhân viên phục vụ bàn cần trang bị

Ms. Smile​

Tags:
Làm thế nào để trở thành nhân viên phục vụ nhà hàng chuyên nghiệp?
4.2 (862 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN