3 kiến thức thiết yếu nhân viên phục vụ bàn cần trang bị

Không chỉ dừng lại ở việc bưng bê thức ăn, nhân viên phục vụ bàn làm việc trong các nhà hàng, khách sạn còn phải trang bị đầy đủ những kiến thức cơ bản đảm bảo mang lại sự hài lòng cao nhất cho khách hàng. Vậy bạn có biết những kiến thức nhân viên phục vụ bàn nhất định phải có? Tham khảo bài viết dưới đây của Hoteljob.vn nếu vẫn chưa tìm được câu trả lời!

3 kiến thức thiết yếu nhân viên phục vụ bàn cần trang bị

Bạn có biết những kiến thức thiết yếu nào nhân viên phục vụ bàn cần trang bị?

3 kiến thức thiết yếu nhân viên phục vụ bàn cần trang bị

► Kiến thức tổng quan về nhà hàng

Bao gồm:

3 kiến thức thiết yếu nhân viên phục vụ bàn cần trang bị

Nhân viên phục vụ bàn cần trang bị các kiến thức tổng quan về nhà hàng để sẵn sàng giải đáp mọi thắc mắc, đưa ra tư vấn phù hợp cho thực khách khi cần

Hiểu và phân biệt được một số kiến thức tổng quan trên đây sẽ giúp nhân viên phục vụ bàn tự tin hơn trong việc giao tiếp với khách hàng, hiểu rõ bản chất công việc cũng như đảm bảo tính chính xác về lượng thông tin cung cấp đến người đối diện trong việc trả lời, giải thích một số thắc mắc, đồng thời đưa ra những tư vấn phù hợp với nhu cầu của thực khách, từ đó giúp tạo ấn tượng tốt với khách hàng về đội ngũ nhân viên phục vụ chuyên nghiệp, tận tâm.

► Kiến thức chuyên môn nghiệp vụ

Bao gồm:

  • Hiểu rõ thực đơn nhà hàng từ tên món ăn/ thức uống, nguyên liệu chế biến, cách chế biến, cách trang trí, hương/ mùi vị, món ăn/ thức uống đi kèm, giá cả từng món, … để tư vấn order, giải đáp thắc mắc cho thực khách khi cần. Hầu hết các quản lý đều đánh giá cao những nhân viên phục vụ bàn mới có khả năng nắm bắt khoảng 85% kiến thức cơ bản về thực đơn ngay trong buổi đào tạo đầu tiên.
  • Nắm vững và thành thạo quy trình phục vụ bàn theo tiêu chuẩn nhà hàng gồm: chào đón khách và giới thiệu thực đơn – nhận yêu cầu thức uống/ món ăn – nhắc lại order - phục vụ thức uống/ món ăn – phục vụ rượu (nếu có) – quan sát và đáp ứng các yêu cầu của khách (nếu có) - dọn dẹp đồ bẩn – đề nghị và phục vụ món tráng miệng – đưa hóa đơn và thực hiện thanh toán – cảm ơn, tiễn khách và dọn dẹp sau cùng – setup bàn mới phục vụ lượt khách tiếp theo.

3 kiến thức thiết yếu nhân viên phục vụ bàn cần trang bị

Hiểu rõ thực đơn nhà hàng, nắm vững và thành thao quy trình phục vụ bàn theo tiêu chuẩn,... là những kiến thức chuyên môn nghiệp vụ bắt buộc phải có của nhân viên phục vụ bàn trong nhà hàng, khách sạn

  • Bên cạnh đó, nhân viên phục vụ bàn còn phải có kiến thức về: quy trình nhận đặt bàn, setup bàn, order, khui rượu - phục vụ rượu, thanh toán, tiếp nhận và xử lý các tình huống phát sinh (khách mâu thuẫn với nhau, khách mâu thuẫn với nhân viên, nhân viên mâu thuẫn với nhau; khách bị dị ứng với thức ăn; khách say rượu; khách phàn nàn về chất lượng món ăn, phục vụ chậm;…) đảm bảo vừa thực hiện đúng theo tiêu chuẩn nhà hàng, vừa mang lại sự hài lòng cao nhất đến khách hàng về chất lượng phục vụ chuyên nghiệp, dịch vụ tốt cùng đội ngữ nhân viên tận tâm, nhiệt tình và hiếu khách.
  • Ngoài ra, nhân viên phục vụ bàn cũng cần phải có kiến thức về cách nắm bắt tâm lý của thực khách trong việc lựa chọn thực đơn (theo quốc gia, vùng miền hoặc theo tính cách và biểu hiện bên ngoài,…) để đưa ra những gợi ý, hướng dẫn, tư vấn các món ăn, thức uống phù hợp với nhu cầu, sở thích và khả năng chi trả của họ.

► Kiến thức về an toàn - an ninh trong nhà hàng

Mọi nhân viên phục vụ bàn cần trang bị những kiến thức cơ bản về an toàn – an ninh trong nhà hàng như: vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng chống cháy nổ, sơ cấp cứu cơ bản,… đảm bảo luôn trong trạng thái sẵn sàng tiếp nhận và xử lý kịp thời mọi tình huống phát sinh trong phạm vi quyền hạn.

3 kiến thức thiết yếu nhân viên phục vụ bàn cần trang bị

Một nhân viên phục vụ bàn chuyên nghiệp luôn trang bị cho mình đầy đủ những kiến thức thiết yếu hỗ trợ hiệu quả cho công việc

Bên cạnh các kiến thức thiết yếu phục vụ cho công việc, một nhân viên phục vụ bàn giỏi còn cần trang bị các kỹ năng liên quan như: kỹ năng giao tiếp; trình độ ngoại ngữ; trí nhớ tốt; thái độ lịch sự, thân thiện, kiên nhẫn, nhiệt tình; thuần thục các kỹ năng về bưng bê, gắp rót, sắp xếp, trang trí bàn ăn, phòng ăn;…

Trên đây là chia sẻ của Hoteljob.vn về những kiến thức thiết yếu nhân viên phục vụ bàn cần trang bị để bạn tham khảo. Hy vọng những thông tin này sẽ thực sự bổ ích, giúp ứng viên – nhân viên phục vụ bàn tự hoàn thiện bản thân để tiếp tục theo đuổi nghề, trở thành nhân viên nhà hàng – khách sạn chuyên nghiệp hơn.

Xem thêm: 4 tình huống phục vụ bàn trong nhà hàng thường gặp nhất và hướng xử lý cho bạn​

Ms. Smile

Tags:
3 kiến thức thiết yếu nhân viên phục vụ bàn cần trang bị
4.8 (258 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN