Làm thế nào để tuyển dụng nhân viên phục vụ nhà hàng giỏi?

Một nhân viên phục vụ nhà hàng giỏi không chỉ cần thành thạo nghiệp vụ chuyên môn mà còn phải thật khéo léo trong giao tiếp và đảm bảo mang sự hài lòng cao nhất cho khách hàng. Vậy, làm thế nào để tuyển dụng được một nhân viên phục vụ nhà hàng giỏi? Cùng Hoteljob.vn tìm hiểu nhé.

Trong hoạt động kinh doanh nhà hàng, nhân viên phục vụ đóng vai trò khá quan trọng. Không chỉ đảm bảo về mặt vận hành trơn tru, nhân viên phục vụ còn đóng góp khá lớn vào doanh thu của nhà hàng. Hoteljob.vn sẽ gởi đến bạn những thông tin cũng như bí quyết trong vấn đề tuyển dụng nhân sự, mà đặc biệt là làm thế nào để tuyển dụng được nhân viên phục vụ giỏi.

làm thế nào để tuyển dụng nhân viên phục vụ nhà hàng giỏi

Có cần tuyển dụng nhân viên phục vụ bàn giỏi hay không?

Như đã nêu ở trên, nhân viên phục vụ bàn chính là người xây dựng hình ảnh và chất lượng của nhà hàng. Một nhân viên phục vụ giỏi sẽ mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng. Không những thế, nhân viên phục vụ bàn giỏi còn có thể giúp tăng doanh thu của nhà hàng bằng cách upselling món ăn cho khách hàng.

Ngoài ra, nhân viên phục vụ bàn giỏi sẽ đảm bảo nhịp độ làm việc trong nhà hàng luôn theo trình tự và không bị xáo trộn. Phối hợp với các bộ phận khác một cách nhuần nhuyễn, tạo sự chuyên nghiệp trong phong cách phục vụ.

Như thế nào thì được gọi là nhân viên phục vụ bàn giỏi?

Nhân viên phục vụ bàn giỏi phải đảm bảo thành thạo các quy trình nghiệp vụ cơ bản cũng như nâng cao của nhà hàng:

  • Đón tiếp khách hàng
  • Giơí thiệu thực đơn và các món ăn, đồ uống đặc biệt của nhà hàng hoặc những món phù hợp với yêu cầu của khách.
  • Nhận order và chuyển order đến bộ phận thu ngân hoặc bếp.
  • Kiểm tra đồ ăn thức uống trước khi mang ra cho khách.
  • Phục vụ khách trong suốt thời gian khách dùng bữa tại khách sạn.
  • Chủ động dọn dẹp bàn ăn hoặc thay dụng cụ mới cho khách.
  • Lau dọn, vệ sinh sạch sẽ và bảo quản các dụng cụ theo quy định của nhà hàng.
  • Giải đáp các thắc mắc của khách hàng.

Hiện tại, bên cạnh yêu cầu về nghiệp vụ chuyên môn, nhân viên phục vụ bàn giỏi cần phải hội thêm một yếu tố nữa, đó là thành thạo ngoại ngữ. Với những nhà hàng 3-5 sao, lượng khách nước ngoài đến với nhà hàng ngày càng nhiều. Nếu nhân viên phục vụ không nắm được ngoại ngữ, sẽ không hiểu được khách muốn gì và làm thế nào để phục vụ khách một cách tốt nhất.

Nhân viên phục vụ trong quá trình làm việc, ngoài việc thành thạo nghiệp vụ chuyên môn, thành thạo ngoaị ngữ, còn cần phải nắm bắt được tâm lý khách hàng. Nắm bắt được tâm lý khách hàng sẽ giúp quá trình phục vụ trở nên thân thiện và hiệu quả hơn. Nhân viên phục vụ bàn giỏi khi nắm bắt được tâm lý cuả khách hàng sẽ dễ dàng upsell các món ăn của nhà hàng cũng như là để lại những ấn tượng tốt trong tiềm thức của khách.

Yếu tố then chốt để đánh giá một nhân viên phục vụ bàn giỏi đó là sự linh hoạt trong việc xử lý các tình huống phát sinh. Xử lý các tình huống bất ngờ phát sinh không được thấu đấu, chuyên nghiệp sẽ khiến hình ảnh cũng như chất lượng dịch vụ của nhà hàng đi xuống. Vì thế, để được gọi là một nhân viên phục vụ giỏi, kiến thức chuyên môn, thái độ tích cực, kỹ năng mềm tốt sẽ giúp nhân viên phục vụ hoàn thiện bản thân hơn.

Làm thế nào để tuyển dụng nhân viên phục vụ nhà hàng giỏi?
Để được gọi là một nhân viên phục vụ giỏi, kiến thức chuyên môn, thái độ tích cực, kỹ năng mềm tốt sẽ giúp nhân viên phục vụ hoàn thiện bản thân hơn.

Làm thế nào để tuyển nhân viên phục vụ bàn giỏi?

Thiết lập quy trình tuyển dụng nhân viên phục vụ bàn chuẩn

Quy trình tuyển dụng nhân viên ở bất kì vị trí nào cũng cần phải được xây dựng một cách chi tiết và cụ thể. Từ việc lên kế hoạch tuyển dụng, đăng tin tuyển dụng , tiếp nhận và sàng lọc hồ sơ, phỏng vấn và ra quyết định.

Với quy trình này, nhà hàng sẽ nắm bắt được những ứng viên tiềm năng và không bỏ qua những ứng viên có khả năng trở thành một nhân viên phục vụ bàn giỏi.

Xây dựng bản mô tả công việc chuẩn nhất của nhà hàng

Tuy nghề phục vụ bàn nhà hàng có nghiệp vụ giống nhau cho mỗi nhà hàng. Tuy nhiên, nhà hàng cần có một bảng mô tả công việc cụ thể, đảm bảo ứng viên sẽ nắm bắt được mình phải làm những gì, thái độ cần có, kỹ năng cần được cải thiện và nâng cao,…

Làm thế nào để tuyển dụng nhân viên phục vụ nhà hàng giỏi?
Quy trình tuyển dụng nhân viên ở bất kì vị trí nào cũng cần phải được xây dựng một cách chi tiết và cụ thể.

Đặt ra những câu hỏi xử lý tình huống

Nhân viên phục vụ bàn có tính chất khá đặt biệt, tiếp xúc trực tiếp với khách hàng trong suốt quá trình khách dùng bữa cho nên sẽ có rất nhiều tình huống bất ngờ xảy ra. Nhà tuyển dụng có thể linh hoạt đánh giá ứng cử viên thông qua cách họ xử lý tình huống. Từ đó, có thể chọn ra nhân viên phục vụ bàn có tiềm năng nhất.

Đãi ngộ tốt

Bất kì một công ty hoặc một tổ chức nào muốn thu hút nhân lực cần phải đưa ra một đãi ngộ thật tốt. Nhà hàng lại có hình thức hoạt động khác hẳn. Thuộc về lĩnh vực dịch vụ, nhân viên phục vụ bàn nhà hàng giống như “làm dâu trăm họ”, cho nên mức đãi ngộ hấp dẫn mới có thể thu hút được người có tài. Chế độ đãi ngộ hợp lý sẽ tạo ra một nhân viên phục vụ bàn nhiệt tình trong công việc, tận tâm với khách.

Hoteljob.vn hy vọng những thông tin ở trên sẽ giúp các nhà hàng - khách sạn đang có nhu cầu tuyển dụng phục vụ nhà hàng tìm ra ứng viên phục với yêu cầu. “Làm thế nào để tuyển dụng được nhân viên phục vụ bàn giỏi” sẽ không còn là bài toán khó cho các nhà hàng sau khi đọc bài viết này. Và các ứng viên muốn tìm việc phục vụ bàn, những thông tin trên mong sẽ giúp các bạn nắm bắt được tâm lý nhà tuyển dụng và đạt được thành công trong quá trình tìm việc làm .

Ms.Smile

Tags:
Làm thế nào để tuyển dụng nhân viên phục vụ nhà hàng giỏi?
4.6 (756 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN