Lo ngại Sapa sẽ không còn là Sapa nữa…

Nhiều người đang lo ngại rằng Sapa sẽ không còn là Sapa với vẻ đẹp hoang sơ của núi rừng Tây Bắc, khi nơi đây mọc lên quá nhiều những tòa nhà cao tầng, những công trình hiện đại mang kiến trúc phương Tây. Nếu không có chính sách quy hoạch bài bản, Sapa rồi cũng sẽ dần thành những đô thị khác, mất đi vẻ đẹp vốn có của nơi đây.

Thay vì mất 2 ngày “leo núi vượt rừng” để chinh phục được đỉnh Panxipang thì giờ đây du khách chỉ cần đi cáp treo khoảng 20 phút là lên đến được “nóc nhà Đông Dương”. Mỗi ngày, hệ thống cáp treo đưa khoảng 2.000 khách lên tham quan đỉnh Panxipang. Sự thuận tiện này cũng kéo theo lượng khách đông đảo đổ về đây.

Để đáp ứng được nhu cầu của du khách, số phòng khách sạn ở Sapa cũng tăng vọt. Năm 2010, Sapa chỉ có khoảng 2.500 phòng nhưng 5 năm sau, con số này đã tăng lên 4.000 phòng, chưa kể những công trình đang được xây dựng.

Năm 2015, Sapa đón 700.000 lượt du khách ghé thăm. Kèm với đó, mức doanh thu từ du lịch cũng đạt 50 triệu USD, gấp 3 lần so với năm 2010. Tuy nhiên, sự phát triển ồ ạt này cũng kéo theo nhiều hệ lụy.

Nhiều khách du lịch cũng nhận định, Sapa đang mất dần vẻ đẹp tự nhiên của mình. Trước đây, đỉnh Panxipang là một niềm mơ ước được 1 lần đặt chân đến trong đời thì giờ đây mọi thứ đã quá dễ dàng. Vẻ đẹp nhân tạo của những đền chùa, bậc đá, cửa hàng lưu niệm đã thay thế dần cho những vẻ đẹp tự nhiên.

“Nếu có quá nhiều tòa nhà được xây dựng ở đây thì chúng tôi sẽ mất Sapa và nơi đây sẽ chẳng còn một ngọn núi nào cả.”- Chị Giang Thị Lang, hướng dẫn viên du lịch người dân tộc HMông cho biết.

Ông Hubert de Murad – giám đốc khu nghỉ dưỡng Topas Ecolodge theo mô hình nhà sàn gỗ truyền thống - cũng tỏ ra lo lắng: “Sự bùng nổ khách du lịch đã mang lại nhiều cơ hội để Sapa phát triển những điều kiện thiết yếu. Tuy nhiên, sự phát triển một cách ồ ạt, không có chiến lược cụ thể như thế này chẳng khác nào “Sapa tự bắn vào chân mình”. Ông Hubert cũng chỉ ra rằng tương lai du lịch về lâu dài của Sapa có thể bị đe dọa nếu các nhà đầu tư chỉ nhìn thấy những cái lợi trước mắt.

Mô hình nghỉ dưỡng nhà sàn gỗ truyền thống ở Sapa

Rất cần những chính sách quy hoạch có tầm nhìn của những cơ quan có trách nhiệm để Sapa vừa phát triển vừa giữ được những nét đẹp độc đáo riêng có của núi rừng Tây Bắc.

Ms.Smile

Tags:
Lo ngại Sapa sẽ không còn là Sapa nữa…
4.6 (116 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN