Lý giải nguyên nhân tại sao một quán cà phê kinh doanh  thất bại?

Đã có rất nhiều người, đặc biệt là giới trẻ nghĩ rằng kinh doanh cà phê là miếng bánh béo bở nhưng theo con số thông kê gần đây cho thấy có đến hơn 70% các quán đóng cửa sau lần đầu tiên kinh doanh, 20% trụ được trong vòng 3 năm. Vậy điều gì khiến những quán cà phê cứ lần lượt phải từ giã hay “sang tay” người khác như vậy. Sau khi khảo sát và tìm hiểu thì nhiều nhà kinh doanh đã tìm thấy được một số điểm chung lý giải tại sao  một số quán cà phê kinh doanh thất bại.

Không có điểm mới mẻ trong kinh doanh cà phê

Đã có nhiều người kinh doanh cùng có chung câu hỏi “tại sao quán cà phê của tôi vắng khách?”.  Một trong những lý do phổ biến nhất đó chính là bạn chưa tạo được điểm nhấn riêng biệt so với nhiều quán khác. Hiện nay có rất nhiều quán cà phê xay rang, mô hình cafe take away cũng không còn mới mẻ, các quán cà phê dành cho tuổi teen ngập tràn thị trường, trong khi nhiều đối thủ cạnh tranh còn có hàng vạn ý tưởng mới mẻ.

Vì vậy, nếu muốn thành công trước hết bạn nên tạo sự tò mò cho khách hàng bằng một số điểm nhấn đặc trưng độc đáo “chỉ có ở riêng tại ABC” chẳng hạn. Điều đó được thể hiện ở ý tưởng kinh doanh, cách thiết kế mới lạ, cách trình bày độc đáo, menu bắt mắt hoặc một không gian ấn tượng để tạo nên sự khác biệt.

quán cafe
Không phải ai cũng thành công trong việc kinh doanh quán cà phê

Nhiều người nghĩ rằng kinh doanh đơn giản chỉ cần tham gia vào một khóa đào tạo pha chế là có thể thực hiện. Họ sử dụng y nguyên những công thức được học, hoặc sao chép phong cách quy mô của những quán khác với hy vọng đem lại sự khởi sắc cho quán. Nhưng sự cạnh tranh trong kinh doanh không đơn giản và dễ dàng như vậy, bạn cần chuẩn bị cho mình những kiến thức và kỹ năng kinh doanh cơ bản để tạo sự mới lạ cho khách.

Chưa có chiến lược kinh doanh cụ thể

Đối với kinh doanh thì việc chuẩn bị một kế hoạch cụ thể là không bao giờ thừa, nó chỉ giúp bạn tiến xa và an toàn hơn. Ngay cả khi học tập và làm theo mô hình kinh doanh của người khác thì bạn cũng cần lên cho mình một bản kế hoạch kinh doanh riêng để đảm bảo hiệu quả.

Trong kế hoạch kinh doanh bạn nên tự đặt ra cho mình những mục tiêu phát triển riêng cho quán theo từng tháng, từng quý hoặc từng năm để dễ phấn đấu. Bạn cần đặt ra những câu hỏi cho mục tiêu như cần đạt doanh số bao nhiêu, khi nào thì lấy lại được vốn, lợi nhuận mỗi ngày ra sao…? Nếu có ý định hướng đến sự lâu dài thì ngoài việc chuẩn bị kế hoạch kinh doanh thì việc mở rộng thị trường cũng đặc biệt cần lưu ý.

Đồ uống chất lượng chưa cao

Điều quan trọng nhất trong quán cà phê chính là chất lượng đồ uống. Đồ uống thơm ngon, chất lượng đảm bảo là điều tuyệt vời và thành công nhất trong kinh         doanh. Nếu không tự làm được, bạn hãy thuê một nhân viên pha chế chuyên nghiệp, chú trọng vào những món chính của quán thay vào việc bán tràn lan. Đảm bảo được yếu tố này kết hợp với một kế hoạch kinh doanh cụ thể thì chắc chắn bạn sẽ thành công.

quán cafe
Liệu đồ uống trong quán cà phê của bạn đã thực sự thu hút được khách hàng?

Lãng phí trong kinh doanh

Khi mới bắt đầu kinh doanh, bạn chưa có nhiều kinh nghiệm thực tế nên sẽ có sự lãng phí trong việc trang trí, mua sắm đồ đặc…Hãy chi tiêu hợp lý nếu bạn không muốn số tiền đầu tư lên đến quá lớn. Trước khi mua gì bạn nên cân nhắc, lựa chọn so sánh giá cả, chất lượng ở nhiều nơi. Có nhiều yếu tố tạo nên sự khác biệt. Ví dụ các loại cốc, ly, âm thanh, nội thất được sử dụng trong quán cần có sự độc đáo mới lạ.

Thiếu kinh nghiệm quản lý trong kinh doanh

Chưa có kinh nghiệm thực tế trong lần đầu kinh doanh là điều khó tránh khỏi chẳng hạn chưa biết cách quản lý nhân viên, nhân viên phục vụ chưa chu đáo, đồ uống chưa hợp khẩu vị khách, còn sơ suất trong khi phục vụ….Tất cả những điều trên thể hiện cách quản lý còn thiếu kinh nghiệm.

Sau khi đi tìm được một số nguyên nhân lý giải tại sao một quán cà phê  vắng khách. Vậy điều bạn cần làm bây giờ là gì? Hãy học cách thay đổi hay lên cho mình một ý tưởng mới ngay từ bây giờ.

Cùng chia sẻ các kinh nghiệm kinh doanh nhà hàng, quán cà phê, việc làm nhà hàng trên diễn đàn của Hoteljob.vn!

Ms. Smile

 

 

 

 

Tags:
Lý giải nguyên nhân tại sao một quán cà phê kinh doanh  thất bại?
4.1 (271 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN