Muddle là gì? Kỹ thuật Muddle chuẩn ra sao?

Cùng với Shake, Layer, Stir hay Build thì Muddle cũng là một trong những kỹ thuật cơ bản mà Bartender chuyên nghiệp cần thuần thục khi pha chế đồ uống. Vậy Muddle là gì? Kỹ thuật Muddle chuẩn ra sao? Cùng Hoteljob.vn tìm hiểu nhé!

muddle là gì
Bạn đã biết Muddle là gì? Dụng cụ dùng Muddle là gì?

 

Thực hiện kỹ thuật Muddle khi pha chế đồ uống không khó nhưng nếu thao tác không chuẩn sẽ rất dễ làm hỏng nguyên liệu. Hiểu Muddle là gì – dụng cụ dùng Muddle là gì – Thao tác Muddle thế nào là chuẩn sẽ giúp ích rất nhiều cho công việc của Bartender.

Muddle là gì?

Muddle là kỹ thuật dằm nguyên liệu tươi trong pha chế đồ uống, thường gặp là các món cocktail, mocktail… thực hiện bằng cách dùng dụng cụ là chày dằm pha chế (bar muddle). Đây là một trong những kỹ thuật pha chế cơ bản của Bartender, tuy đơn giản, dễ thực hiện nhưng cần ộồ khéo léo và áp lực dằm chuẩn của tay.

Mojito, Old-Fashioned hay Caibirinha… là những thức uống dùng kỹ thuật Muddle.

Tác dụng của Muddle là gì?

Kỹ thuật dằm khiến các nguyên liệu tươi tiết ra nước cốt và hương thơm, tinh dầu để dễ dàng trộn lẫn với rượu nền và các nguyên liệu phụ khác, từ đó giúp thức uống có vị chuẩn và hấp dẫn hơn. Thay vì khuấy hay lắc thì những nguyên liệu như chanh, lá chanh, húng lủi, lá bạc hà, thảo mộc hay một số loại trái cây mọng nước như phúc bồn tử, dâu tây… phù hợp để dằm hơn.

muddle là gì
Kỹ thuật Muddle chuẩn giúp thức uống có vị đặc trưng

Kỹ thuật Muddle thế nào là chuẩn?

Như đã trình bày ở phần “Muddle là gì” – kỹ thuật dằm nguyên liệu không khó nhưng lại đòi hỏi người pha chế phải dùng lực vừa đủ, cộng với động tác xoay cổ tay khéo léo, canh thời gian dằm hợp lý, tránh khiến nguyên liệu quá nát hoặc tiết quá nhiều nước gây đắng, chua, hỏng vị chuẩn của thức uống. Điển hình như với quả chanh, nếu dùng lực quá mạnh để dằm, dằm lâu, dằm kĩ thì thức uống sẽ bị đắng, chát do tinh dầu tiết ra từ vỏ chanh.

Theo đó, trong quá trình Muddle, Bartender dùng bar muddle ấn nhẹ xuống các nguyên liệu tươi trong ly, vừa ấn vừa xoay nhẹ cổ tay (tuyệt đối không đập/ giã mạnh lên xuống, không dằm quá nhiều lần đến nát) để nguyên liệu chiết xuất ra nước cốt và tinh dầu vừa đủ mà không làm ảnh hưởng đến hương vị của thức uống.

Lưu ý là tùy vào cách pha chế mà tiến hành dằm nguyên liệu trong bình shaker, ly trộn hoặc ngay trong ly phục vụ. Không dằm nguyên liệu trong vật dụng bằng nhựa vì có thể gây nứt, bể. Đặc biệt, nên dằm nguyên liệu trước khi cho thêm đá vào.

Chọn Bar Muddle ra sao?

Ngoài ly pha chế ra thì chày dầm (bar muddle) chính là công cụ bắt buộc để Bartender thực hiện kỹ thuật Muddle. Vì thế, chọn một cây chày dầm phù hợp sẽ giúp thao tác chính xác và hiệu quả hơn. Ưu tiên chọn chày dầm bằng gỗ, kim loại bằng thép không gỉ, loại có đầu dằm bằng cao su vì chúng sẽ không làm nguyên liệu quá nát, an toàn cho tay Bartender và đặc biệt bền, dễ vệ sinh.

muddle là gì
Bar muddle cần chọn loại bằng gỗ, thép không gỉ hoặc loại có đầu dằm bằng cao su

 

Có những kỹ thuật pha chế nhìn có vẻ đơn giản, bị cho rằng ai cũng làm được nhưng bắt tay vào làm mới thấy không phải vậy. Kỹ thuật Muddle là một ví dụ điển hình như thế. Hy vọng, bài viết trên đây đã giúp bạn hiểu chính xác Muddle là gì – dụng cụ dùng để Muddle là gì – thao tác Muddle chuẩn ra sao… từ đó bắt đầu thực hành và sáng tạo ra nhiều công thức pha chế mới.

​Ms. Smile

Muddle là gì? Kỹ thuật Muddle chuẩn ra sao?
4.2 (782 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN