Nên “Decanting” rượu vang trong bao lâu?

Decanting là quá trình rót rượu sang bình decanter và cho tiếp xúc với không khí trong một khoảng thời gian nhất định để rượu ngon hơn khi thưởng thức. Vậy câu hỏi đặt ra là nên decanting rượu vang trong bao lâu? Và nếu để quá lâu thì rượu có bị hỏng không?

 

Nên “Decanting” rượu vang trong bao lâu

Nên để rượu vang thở trong bao nhiêu phút?

► Thời gian “thở” cần thiết cho rượu vang đỏ

Hầu như tất cả các loại rượu vang đỏ đều ngon hơn qua quá trình oxy hóa và bay hơi trong bình Decanter. Về thời gian “thở” cần thiết cho rượu vang đỏ được các chuyên gia khuyên là từ 20 phút đến 2 giờ, tùy vào dòng vang:

 

Nên “Decanting” rượu vang trong bao lâu

 

Theo đó:

 - Với Light-Bodied Red Wines: từ 20 đến 30 phút - bao gồm: Pinot Noir, Gamay, Schiava, Zweigelt

 - Với Medium-Bodied Red Wines: từ 30 đến 60 phút - bao gồm: Cabernet Franc, Merlot, Malbec, Barbera, Tempranillo, Grenache, Dolcetto

 - Với Full-Bodied Red Wines: 60 phút trở lên - bao gồm: Monastrell, Petit Sirah, Nebbiolo, Cabernet Sauvignon, Tannat

Trong quá trình rượu thở, từ phút 15 - 20, các đặc tính khử của vang đỏ cũng như những mùi khó chịu sẽ biến mất dần. Vào phút thứ 30 - 45, mùi cháy của thùng gỗ sồi hay hương thơm đặc trưng cảu rượu sẽ ít được phát hiện hơn do tính axit dễ bay hơi. Đến khoảng phút thứ 60, chất tannin khiến rượu có vị chát sẽ bắt đầu dịu đi. Với những loại vang đỏ đậm sẽ cần thời gian chiết xuất trong bình lâu hơn.


► Thời gian “thở” cho rượu vang trắng và rượu vang hồng

 

Nên “Decanting” rượu vang trong bao lâu

 

Đa phần các loại vang trắng và vang hồng không cần phải gạn lọc. Vì trên thực tế, một số loại hợp chất thơm như hương chanh dây trong Sauvigon Blanc sẽ biến mất khi để lâu. Tuy nhiên, nếu bạn muốn giảm mùi rượu hoặc mùi diêm cháy bay mất thì chỉ nên cho rượu thở trong 15 đến 20 phút, sau đó ngửi rượu để cảm nhận nhiều mùi hoa quả hơn.


► Có nên “decanting” vang sủi tăm?

 

Nên “Decanting” rượu vang trong bao lâu

 

Khi thưởng thức các loại sparkling wines - vang sủi tăm chúng ta thường sẽ rót ra ly và uống liền trực tiếp. Nhưng với trường hợp Champagne được làm thủ công hay sản xuất bởi những cơ sở sản xuất nhỏ hay có mùi diêm cháy - nếu muốn có thể rót rượu sang bình decanter cho rượu bay bớt mùi. Và lưu ý là chỉ nên để Champagne thở trong khoảng thời gian từ 15 đến 20 phút (tối đa 30 phút). Với vang sủi tăm Prosecco tốt nhất là không nên “decanting”.


► Rượu vang có bị hỏng nếu “thở” quá lâu?

Khoảng thời gian tốt nhất cho rượu thở đã được giới thiệu ở các phần trên - tuy nhiên trong trường hợp để lâu hơn - miễn là trong vài giờ thì vẫn có thể thưởng thức được. Nhưng có một số ngoại lệ không nên uống nếu đã cho rượu tiếp xúc với không khí quá lâu:

 - Rượu cũ: một số loại rượu cũ rất dễ bị phân hủy sau khi mở

 - Rượu vang trắng: các loại vang trắng có hàm lượng thiols cao

 

Trên đây là những lời khuyên của chuyên gia sành rượu về thời gian nên cho rượu tiếp xúc với không khí trước khi thưởng thức. Nếu còn băn khoăn nào về các loại rượu vang - bạn hãy phản hồi tại mục bình luận dưới bài viết này nhé!

 

(Theo Wine Folly)

 

Hướng dẫn khui rượu vang đúng cách

 

Nên “Decanting” rượu vang trong bao lâu?
4.8 (558 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN