Prosecco là gì? Prosecco và Champagne khác nhau ở điểm nào?

Ngay khi vừa xuất hiện, Prosecco đã nhận được phản hồi tích cực của những tín đồ yêu rượu bởi hương vị thơm ngon hảo hạng sản xuất từ giống nho đặc biệt. Vậy thì Prosecco là gì?

Thoạt nhìn ban đầu Prosecco giống như Champagne nhưng thực tế đó là hai loại rượu hoàn toàn khác nhau. Trước khi tìm hiểu Prosecco và Champagne khác nhau ở điểm nào - chúng ta sẽ cùng giải đáp Prosecco là gì?

 

Prosecco là gì

Bạn biết gì về Prosecco?

► Prosecco là gì?

Prosecco là loại rượu vang sủi bọt có nguồn gốc từ nước Ý với nồng độ cồn khoảng 12,5% - thường được phục vụ như thức uống khai vị trong các bữa tiệc. Champagne của Pháp, Cava của Tây Ban Nha và Prosecco của Ý được biết đến là 3 loại vang sủi được ưa chuộng nhất thế giới.


► Tên gọi Prosecco từ đâu mà có?

Những chai rượu Prosecco đầu tiên được sản xuất ra tại thị trấn Prosecco (Đông Bắc nước Ý). Đây là vùng đẹp nức tiếng với nông thôn mộc mạc, đồi núi dốc đứng và thiên nhiên xanh mát. Khí hậu nơi đây vô cùng thích hợp trồng một giống nho chỉ Ý mới có - tên gọi là Glera - nguyên liệu chính để sản xuất rượu Prosecco. Do đó mà người ta lấy tên thị trấn đặt làm tên rượu. Việc sản xuất rượu Prosecco hiện được mở rộng ra nhiều vùng khác của nước Ý.

 

Prosecco là gì

Thị trấn Prosecco là nơi sản sinh ra rượu Prosecco trứ danh


► Prosecco và Champagne khác nhau ở điểm nào?

 - Về nguyên liệu làm rượu

Nếu Champagne sản xuất chủ yếu từ 3 giống nho là Pinot Noir - Pinot Meunier - Chardonnay thì Prosecco sử dụng giống nho Glera có từ thời La Mã làm nguyên liệu chính. Ngày nay, người ta có thể sử dụng thêm nhiều giống nho khác làm rượu Prosecco, thế nhưng muốn vang Prosecco có hương vị đặc trưng đúng nghĩa không thể thiếu nho Glera.

 - Về phương pháp sản xuất

Với Champagne, loại vang sủi này được sản xuất bằng phương pháp lên men 2 lần. Lần thứ nhất sẽ lên men trong thùng gỗ hoặc thùng thép. Lần thứ hai thì lên men trực tiếp trong từng chai rượu. Ở quá trình này, người ta bổ sung đường, con men vào chai và đậy kín nắp. Sau khi lên men thành công, tiến hành xoay ngược miệng chai xuống dưới để cặn và xác con men lắng ở cổ chai. Lúc rượu được làm lạnh cấp tốc - bật nút bằng tay, phần lắng sẽ bay khỏi chai và làm hao tốn một ít rượu.

Khác với vang sủi của Pháp, Prosecco sản xuất bằng phương pháp charmat. Nho Glera sẽ được lên men trong bể chứa lớn làm bằng thép không gỉ để giữ lại hương thơm đặc trưng của giống nho. Phương pháp này cho phép có thể sản xuất ra một lượng lớn rượu Prosecco trong cùng 1 khoảng thời gian nên sẽ tiết kiệm chi phí hơn. Do đó mà giá thành rượu Prosecco cũng “mềm” hơn so với Champagne.

 

Prosecco là gì

Rượu Prosecco được lên men trong bể chứa lớn

 - Về hương vị rượu

Vị ngọt của rượu Prosecco có nhiều cấp độ khác nhau, ít ngọt nhất là Brut -> Extra Dry và ngọt nhất là Demi-Sec hoặc Dry. Trong khi đó, Brut lại là cấp độ ngọt nhất của Champagne.

Bên cạnh đó, khi thưởng thức Prosecco bạn sẽ cảm nhận hương thơm đặc trưng của giống nho Glera và hương táo xanh, lê, cam quýt… Còn hạnh nhân, bánh quy, bánh mì nướng hay anh đào trắng… là hương thường có trong rượu Champagne.


► Cách thưởng thức rượu Prosecco

Để cảm nhận hết được độ ngon của Prosecco, nên phục vụ rượu ở nhiệt độ lạnh khoảng 3 - 7 độ C trong ly Tulip miệng nhỏ giúp làm chậm quá trình bay hơi bọt khí trong rượu. Rượu Prosecco thường được sử dụng làm thức uống khai vị trước bữa ăn tối. Prosecco với cấp độ ngọt Brut rất thích hợp ăn cùng mì Ý, bánh pizza hoặc hải sản…

Ngoài việc thưởng thức trực tiếp, rượu Prosecco còn được kết hợp với các nguyên liệu khác để pha chế ra một số loại cocktail như: Aperol Spritz, Bellini, Hibiscus Prosecco…

 

Prosecco là gì

Cocktail Bellini pha chế từ Prosecco


► Prosecco giá bao nhiêu?

Theo ghi nhận của Hoteljob.vn từ các website bán rượu ngoại, mức giá rượu Prosecco trên thị trường hiện dao động trong khoảng từ 485k - 575k/chai tùy nhà sản xuất và đơn vị phân phối. Khi mua rượu Prosecco bạn cần lưu ý chọn đặt hàng của đơn vị uy tín để đảm bảo không mua phải rượu giả, kém chất lượng.

 

Là một trong những loại vang sủi được yêu thích hàng đầu thế giới nên chẳng có gì khó hiểu khi hiện nay sản lượng tiêu thụ Prosecco đã lên đến 600 triệu chai/ năm. Hy vọng bài viết chia sẻ trên đây đã giúp bạn không còn thắc mắc Prosecco là gì và biết thêm những thông tin hữu ích liên quan đến loại rượu này…

 

Ms. Smile

Hướng dẫn pha chế 10 loại cocktail khai vị ấn tượng trước bữa tiệc tối

 

Prosecco là gì? Prosecco và Champagne khác nhau ở điểm nào?
4.3 (903 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN