Nên tìm việc đầu bếp trong khách sạn hay nhà hàng độc lập?

Sự thật là đầu bếp làm việc trong khách sạn và tại nhà hàng độc lập có sự khác biệt rất lớn ở nhiều khía cạnh, cả quyền lợi và khả năng phát triển đam mê. Vậy nên tìm việc đầu bếp trong khách sạn hay nhà hàng độc lập? Tham khảo qua bài phân tích chi tiết của Hoteljob.vn sẽ giúp bạn có được nhiều gợi ý hữu ích.

nên tìm việc đầu bếp trong khách sạn hay nhà hàng độc lập
Theo bạn, các đầu bếp nên tìm việc trong khách sạn hay nhà hàng độc lập sẽ lý tưởng hơn?

 

Đây chính là thắc mắc chung của khá nhiều học viên đang theo học tại các trường, trung tâm đào tạo nghề bếp sắp tốt nghiệp - họ hoang mang không biết nên lựa chọn môi trường làm việc nào để vừa có công việc tốt - thu nhập ổn - cơ hội thăng tiến cao - đặc biệt, có thể hoàn thiện kỹ năng và phát triển đam mê tốt nhất...


Thật khó để khẳng định rạch ròi rằng nên hoặc không nên làm đầu bếp trong khách sạn vì các lý do a,b,c thế này - hay nên hoặc không nên làm đầu bếp tại nhà hàng độc lập vì các nguyên nhân x,y,z thế kia. Bởi, rõ ràng, không có điều gì là hoàn hảo tuyệt đối và mọi lập luận đều có thể đúng ở một khía cạnh nhất định - đồng thời, chắc chắn sẽ vẫn tồn tại một dẫn chứng cụ thể nào đó đối lập lại với những phân tích dưới đây. Tuy nhiên, nhìn chung, phần đa những so sánh, đánh giá của Hoteljob.vn ở bài viết này là khá hợp lý, được tham khảo từ nhiều nguồn thông tin uy tín, trong đó có quản lý bộ phận, đầu bếp trong nghề và nhiều cá nhân có chuyên môn. Hãy xem đây là một vài tham khảo hữu ích trước khi bạn đưa ra quyết định chọn nghề...


►Nếu tìm việc đầu bếp trong khách sạn

* So với nhà hàng độc lập, nếu là đầu bếp trong khách sạn, bạn sẽ được:

+ Làm việc trong tổ chức có quy mô lớn hơn so với nhà hàng độc lập.

+ Có bộ máy tổ chức nhân sự lớn và toàn diện, bao gồm và quản lý bộ phận bếp, điều này giúp tăng tính kỷ luật và làm việc nhóm, cũng như cách sắp xếp và điều phối công việc hay giao tiếp, mở rộng mối quan hệ

+ Số lượng nhân viên nhiều hơn nên việc phân chia các ca làm việc cũng đông đủ và dễ dàng hơn, giúp giảm thiểu khối lượng công việc cho các nhân viên bếp tương ứng.

+ Không áp lực bằng đầu bếp làm việc tại nhà hàng độc lập, bởi khách dùng bữa chủ yếu là khách lưu trú của khách sạn, ít có nhu cầu thưởng thức ẩm thực đỉnh cao. Ngoài ra, đầu bếp sẽ luôn biết trước lượng khách sẽ phục vụ từ lễ tân hay phục vụ nhà hàng báo xuống để có sự chuẩn bị.

+ Cơ hội việc làm và thăng tiến dĩ nhiên cũng sẽ lớn hơn, bạn sẽ dễ dàng hơn trong ứng tuyển và được tuyển dụng; được học hỏi và thử sức ở nhiều lĩnh vực bếp (nếu muốn) như bếp Việt - Á - Âu hay salad - nướng - sốt...

* Tuy nhiên, nếu đang tìm kiếm môi trường để hoàn thiện và phát triển kỹ năng nghề, sống với đam mê nấu nướng và sáng tạo nhiều món ăn ngon, mới lạ thì bạn nên cân nhắc lựa chọn làm việc tại đây. Lý do là bởi:

+ Sản phẩm chính của khách sạn là dịch vụ lưu trú. Do đó, bếp không phải là dịch vụ mang lại doanh thu cao nhất cho khách sạn, mà chỉ góp phần làm tăng và đa dạng hơn sự lựa chọn cho du khách. Vì thế, không phải mọi đề xuất của bộ phận bếp cũng sẽ được đáp ứng. Và dĩ nhiên, đây cũng không phải là nơi được đầu tư tối đa về cơ sở vật chất, thiết bị làm việc hay chú trọng phát triển kỹ năng nghiệp vụ bếp, ngoại trừ các tập đoàn khách sạn lớn, khách sạn quy mô 4-5 sao có nền ẩm thực đặc trưng.

+ Thường xuyên tăng ca vì nhiều khách sạn phục vụ khách 24/24

+ Tuy nhiên, khả năng không có việc để làm cũng có thể xảy đến nếu khách sạn vào mùa thấp điểm, vắng khách

+ Có thường xuyên tổ chức các buổi tập huấn, đào tạo nâng cao kỹ năng nghiệp vụ, tuy nhiên, chỉ yêu cầu đạt mức tiêu chuẩn, chuẩn sao quy định và không quá chú trọng trong việc tạo menu hấp dẫn thu hút khách dùng bữa. Do đó, đầu bếp sẽ không có cơ hội tìm tòi và sáng tạo nhiều món ăn mới

+ Hầu hết các đầu bếp, kể cả bếp trưởng chọn làm việc cho khách sạn thường sẽ gắn bó mãi tại đó, tuy nhiên, tính ổn định đôi khi sẽ sinh ra nhàm chán và chấp nhận giới hạn của bản thân.

nên tìm việc đầu bếp trong khách sạn hay nhà hàng độc lập
Môi trường khách sạn khiến công việc đầu bếp nhàn và ổn định hơn, đôi khi sinh ra nhàm chán

►Nếu tìm việc đầu bếp tại nhà hàng độc lập

* So với khách sạn, nếu làm đầu bếp tại nhà hàng độc lập, bạn sẽ được:

+ Tạo môi trường lý tưởng nhất để rèn luyện kỹ năng và sáng tạo nhiều món ăn mới - lạ hấp dẫn thực khách

+ Được làm việc liên tục để ra món, có khi một ngày phải nấu hàng chục món theo thực đơn - nhờ vậy mà tay nghề ngày càng được nâng cao, cả kỹ năng và tốc độ

+ Rạch ròi trong từng nhiệm vụ công việc để đạt hiệu quả cao nhất

+ Được phép điều chỉnh gia vị để hợp khẩu vị của khách

+ Được quan tâm và đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị làm việc

+ Được góp ý kiến vào làm mới thực đơn phục vụ khách

+ Thời gian làm việc cố định, ít tăng ca vì đa số nhà hàng chỉ phục vụ khách đến một giới hạn thời gian nhất định trong ngày (trễ nhất thường là 11h đêm)

* Tuy nhiên, cơ hội thăng tiến sẽ không nhiều như làm việc trong khách sạn

nên tìm việc đầu bếp trong khách sạn hay nhà hàng độc lập
Đầu bếp sẽ được khuyến khích sáng tạo món ăn mới liên tục khi làm việc tại nhà hàng độc lập

►Vậy, nên tìm việc đầu bếp ở đâu là lý tưởng?

Tương tự như việc chọn lương cao môi trường làm việc tốt - để đưa ra sự lựa chọn giữa tìm việc đầu bếp trong khách sạn hay nhà hàng độc lập thật ra không có lời khuyên nào phù hợp cho tất cả mọi ứng viên. Tùy thuộc vào nhu cầu và sự tính toán, đánh đổi của mỗi cá nhân mà quyết định chọn lựa sẽ không giống nhau. Họ dĩ nhiên cũng sẽ phải chịu trách nhiệm với công việc và môi trường mình đã chọn. Ngoài ra, phải thực sự yêu nghề và đam mê nhiều thì mới bám trụ và sống lâu, thành công với nghề được.

Tuy nhiên, làm thế nào để đầu bếp tìm được môi trường làm việc phù hợp và tìm môi trường đó ở đâu thì Hoteljob.vn có thể giúp bạn. Trên website việc làm khách sạn - nhà hàng & du lịch số 1 Việt Nam, hiện có hơn 1.000 đầu việc làm bếp cho ứng viên tham khảo và lựa chọn nộp hồ sơ ứng tuyển, bao gồm cả nhà tuyển dụng là khách sạn hay nhà hàng độc lập. Do đó, tìm việc trên Hoteljob.vn, ứng viên nghề khách sạn chắc chắn sẽ yên tâm về tính minh bạch của tin tuyển dụng và độ uy tín của doanh nghiệp.

nên tìm việc đầu bếp trong khách sạn hay nhà hàng độc lập
Ngoài việc làm bếp, rất nhiều tin tuyển dụng việc làm khách sạn - nhà hàng & du lịch trên Hoteljob.vn

​Ms. Smile

Tags:
Nên tìm việc đầu bếp trong khách sạn hay nhà hàng độc lập?
4.0 (510 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN