Nếu không có khách Trung Quốc thì du lịch sẽ thế nào?

Liệu Việt Nam có hoàn thành mục tiêu đón 8 triệu khách quốc tế trong năm 2023 khi vắng bóng khách Trung Quốc? Cải thiện chính sách nhằm mở rộng thị trường đang là những điều cần quan tâm lúc này đối với du lịch nước ta.

Nếu không có khách Trung Quốc thì du lịch sẽ thế nào?

 

Sau khi Trung Quốc công bố 20 quốc gia mà nước này cho phép tổ chức tour outbound và trong danh sách không có Việt Nam, rất nhiều người thấy bất ngờ và lo lắng, nhất là các các địa điểm đón khách Trung Quốc hằng năm lớn như Nha Trang - Khánh Hòa.

Chuyên gia du lịch Nguyễn Văn Thành, nguyên Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa, chia sẻ: Sang năm 2023, lượng khách nội địa sẽ yếu dần vì khách đã dồn vào đi một vòng khắp VN sau khi bị "cùm chân" bởi dịch, họ sẽ không quay lại điểm đến nhiều lần trong năm tiếp theo, đặc biệt khi du lịch nước ngoài đã mở thoáng trở lại. Thị trường Ấn Độ đang được kỳ vọng nhưng thực tế chỉ có một vài tỉnh thành như Đà Nẵng, TP.HCM, Hà Nội đón được lượng khách ít. Còn nhiều vấn đề về sản phẩm, hạ tầng du lịch chưa đáp ứng được dòng khách này, cần thêm thời gian để tạo thị trường. Cũng vì thế nên ngay cả khi du lịch nội địa đã phục hồi vượt mức năm 2019 nhưng vẫn có rất nhiều khách sạn, nhà hàng ở Nha Trang - Khánh Hòa chưa hoạt động lại. Chỉ đến khi có khách Trung Quốc, hàng loạt khách sạn lớn nhỏ mới bắt đầu tân trang lại, các nhà đầu tư khẩn trương thuê lại các ki ốt, shophouse ở khu phố Tây để đón "khách ruột".

Thế nhưng ai mà ngờ Trung Quốc lại không mở cho khách tới Việt Nam. Đây là thiệt hại rất lớn đối với Nha Trang - Khánh Hòa nói riêng và thị trường du lịch, hàng không Việt Nam nói chung.

Nếu không có khách Trung Quốc thì du lịch sẽ thế nào?

Mở chính sách để đa dạng nguồn khách

Trong bối cảnh "kẹt" khách Trung Quốc, thị trường truyền thống châu Âu, Nga bất ổn do tình hình kinh tế và chính trị thì nhà chức trách du lịch cùng các hiệp hội cần có những chương trình xúc tiến, quảng bá mạnh hơn, chất lượng hơn để đẩy mạnh khai thác các thị trường tiềm năng khác. Trong đó Úc và Mỹ là những thị trường lớn, sức chi tiêu cao nhưng xa và khó, cần nhiều thời gian để đón lượng khách lớn.

Kiến nghị Chính phủ cùng các bộ, ngành nhanh chóng tìm giải pháp tháo gỡ những rào cản từ thị trường Trung Quốc, song ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng, lưu ý song song đó ngành du lịch trong nước phải chủ động mở chính sách để đa dạng thị trường. Năm 2022, Thái Lan, Malaysia đón được lượng khách quốc tế nhiều hơn VN là do họ không bị phụ thuộc vào một số thị trường lớn như Trung Quốc đại lục, Đài Loan đang phục hồi chậm. Thị trường khách của họ đa dạng, nhiều khách châu Âu, châu Mỹ mở cửa là sẵn sàng "lên đường". Nhìn lại, khách Mỹ, châu Âu tìm kiếm du lịch Việt vào top đầu thế giới nhưng họ lại chọn Thái Lan. Các thị trường đó chỉ coi VN là điểm đến mới và lựa chọn khi đã "chán" Thái Lan. Nguyên nhân bởi thương hiệu điểm đến của Thái Lan đã đi trước VN quá nhiều.

“Trong bối cảnh điều kiện thực tế khó khăn như hiện nay, cần sự chung tay của nhiều bộ, ngành dưới sự chủ trì của Chính phủ, nhanh chóng có thêm các chính sách đặc biệt để VN có cơ hội đa dạng thị trường, mở rộng nguồn khách quốc tế", ông Cao Trí Dũng kiến nghị.

Ms. Smile (Theo báo Thanh Niên)

Tags:
Nếu không có khách Trung Quốc thì du lịch sẽ thế nào?
4.0 (540 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN