Nghe chuyện theo nghiệp khách sạn – nhà hàng của 3 đại sứ nghề Australia

Mới đây, tại chương trình Giao lưu với các đại sứ nghề Australia do Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp và Đại sứ quán Úc phối hợp tổ chức tại Hà Nội, các bạn sinh viên trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội đã được nghe các đại sứ nghề đến từ “xứ sở chuột túi” chia sẻ về câu chuyện theo nghiệp khách sạn – nhà hàng của chính bản thân họ…

Nghe chuyện theo nghiệp khách sạn – nhà hàng của 3 đại sứ nghề Australia

Đại sứ nghề Emillia Montague - Ảnh nguồn Internet

Đam mê – thái độ và cam kết

Samantha Masih – đại sứ nghề Australia chia sẻ, từ khi bỏ lỡ việc học văn hóa từ năm lớp 10, cô đã bắt đầu công việc làm phục vụ bàn cho một quán ăn. Chính chủ quán ăn đã gợi ý cho cô nên theo học một chứng chỉ nghề để có tương lai hơn. Thế là Samantha quyết định học nghề nghiệp vụ nhà hàng. Ban ngày cô đi học, đêm đến lại đi làm thêm để trau dồi các kỹ năng và tích lũy kinh nghiệm cho bản thân.

Cùng những nỗ lực học hỏi không ngừng của bản thân, Samantha đã lọt vào chung kết cuộc thi chuyên dành cho học viên đào tạo nghề Australia năm 2015. Thành công của cô có được là nhờ vào thái độ làm việc đầy đam mê: “Nhiệm vụ của một nhân viên phục vụ là đem đến cho khách hàng kỳ nghỉ thú vị hơn bằng cách cung cấp các dịch vụ với thái độ lịch thiệp”.

Nghe chuyện theo nghiệp khách sạn – nhà hàng của 3 đại sứ nghề Australia

Nhân viên phục vụ cần cung cấp cho khách hàng các dịch vụ với thái độ lịch thiệp - Ảnh nguồn Internet

Emillia Montague – một đại sứ nghề khác của Australia cũng nhiệt tình chia sẻ về câu chuyện của mình: “Khi mới bắt đầu theo nghề khách sạn – nhà hàng, tôi thật sự rất ngại ngùng, không tự tin nói chuyện với khách. Nhưng dần dần, nghề dạy người, tôi đã học hỏi được nhiều kỹ năng. Sự hòa quyện giữa kỹ năng học và thực thành là giá trị đặc biệt mà môi trường học nghề đem lại cho người học so với việc học đại học.”

Mặc dù vẫn còn đang đi học nhưng Emillia đã gặt hái nhiều thành công khi giành Huy chương vàng ngành dịch vụ nhà hàng tại Hội thi tay nghề Australia 2016, Huy chương xuất sắc Hội thi tay nghề thế giới với ngành dịch vụ nhà hàng năm 2017…

Nghe chuyện theo nghiệp khách sạn – nhà hàng của 3 đại sứ nghề Australia

Không chỉ chia sẻ về chuyện nghề của mình, Emillia còn thực hiện việc trình diễn kỹ năng pha chế cocktail

“Một trong những quyết định đúng đắn nhất trong cuộc đời của tôi là quyết định học nghề đầu bếp khi mới 15 tuổi. Tôi chưa bao giờ ngờ rằng công việc này lại giúp tôi được đi nhiều nơi trên thế giới gặt hái được nhiều thành công như hiện nay.” – đại sứ nghề Stephen Lunn cho biết. Stephen là một đầu bếp – một chuyên gia nổi tiếng trong nghề khách sạn – nhà hàng của Úc: Chủ tịch liên đoàn ẩm thực Australia, giảng viên nghề khách sạn tại trường Cao đẳng Guiford…

Nghe chuyện theo nghiệp khách sạn – nhà hàng của 3 đại sứ nghề Australia

Chef Stephen Lunn - Ảnh nguồn Internet

Qua câu chuyện của mình, các đại sứ nghề đều muốn nhắn nhủ đến các bạn trẻ lời khuyên: “Nếu bạn quyết định đi theo nghề khách sạn – nhà hàng thì cần trang bị cho mình một thái độ đúng đắn, niềm đam mê và sự cam kết gắn bó. Đó là những yếu tố giúp người trẻ thành công với nghề…”.

Tìm hiểu thêm: Hàng chục nghìn bạn trẻ hào hứng với buổi chia sẻ triển vọng, định hướng nghề khách sạn

Lương cử nhân thấp hơn lương thợ nghề

Số liệu khảo sát của Tổ chức Kỹ năng nghề Australia cho thấy, trong khi lương khởi điểm của sinh viên đại học ra trường ở mức 54.000 đô la Úc/ năm thì lương khởi điểm của học viên học nghề là 56.000 đô la Úc/ năm.

Cũng tại buổi giao lưu, bà Joanna Wood – Tham tán Giáo dục và Khoa học Australia cho biết: Ở Úc hiện nay, nhiều người vẫn cho rằng Đại học là con đường duy nhất để có công việc ổn định và thành công nên 5 phụ huynh thì có đến 4 người muốn con mình học Đại học. Tuy nhiên, con số do Tổ chức Kỹ năng nghề Australia khảo sát được lại chứng minh thực tế rằng, nếu lựa chọn việc học nghề, các bạn trẻ cũng có nhiều cơ hội phát triển nghề nghiệp cùng mức lương hấp dẫn.

Nghe chuyện theo nghiệp khách sạn – nhà hàng của 3 đại sứ nghề Australia

Học nghề cũng mang lại nhiều cơ hội nghề nghiệp cho các bạn trẻ - Ảnh nguồn Internet

Bên cạnh đó, tại buổi giao lưu, các khách mời cũng bàn về chất lượng nguồn nhân lực ngành khách sạn – nhà hàng của Việt Nam hiện nay. Có một thực tế là ngành du lịch nước ta cần khoảng 40.000 lao động đã qua đào tạo mỗi năm, tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp đang phải đào tạo lại sinh viên, học viên mới ra trường. Để giải quyết tình trạng này, bà Joanna đưa ra giải pháp lồng ghép việc dạy kỹ năng mềm vào nội dung chương trình đào tạo để người chọc được trang bị các kỹ năng cần thiết cho công việc sau này.

Xem thêm: Service charge là gì? 6 Điều về Service charge bạn cần biết

Ms. Smile

Tags:
Nghe chuyện theo nghiệp khách sạn – nhà hàng của 3 đại sứ nghề Australia
4.9 (249 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN