Nghề đầu bếp: Vì sao nên biết tiếng Anh?

Nghề đầu bếp nói riêng và hầu hết các ngành nghề hiện nay nói chung đều nên biết ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh. Điều này sẽ giúp ích rất nhiều cho công việc, các mối quan hệ và cả con đường thăng tiến của bạn. Tại sao vậy? Cùng Hoteljob.vn lý giải điều này!

nghề đầu bếp: vì sao nên biết tiếng anh
Theo bạn, nghề đầu bếp: vì sao nên biết tiếng Anh?

Là ngôn ngữ đại chúng

Không chỉ riêng nghề bếp, tất cả mọi người, thuộc mọi ngành nghề cũng cần nên biết tiếng Anh. Trong xu hướng toàn cầu hóa hiện nay, tiếng Anh là ngôn ngữ được sử dụng rộng rãi, phổ biến nhất ở khắp nơi trên thế giới và trở thành môn học được giảng dạy bắt buộc ở mọi bậc học giáo dục hiện nay tại Việt Nam. Bởi, nếu bạn biết tiếng Anh, bạn sẽ:

  • Có thể tự tin giao tiếp lưu loát với mọi người trên thế giới, đi du lịch, mua sắm,…tại bất cứ đâu mà không lo rào cản ngôn ngữ.
  • Có thể theo dõi, thưởng thức những bộ phim hay, những chương trình giải trí đặc sắc, hấp dẫn của nước ngoài mà không cần đến Vietsub.
  • Dễ dàng tiếp cận với tri thức, các nguồn thông tin nước ngoài hữu ích qua các tài liệu sách, báo, phim ảnh…mà mọi tư liệu tại Việt Nam không có hoặc chưa có.
  • Dễ dàng hòa nhập khi tham gia các sự kiện quốc tế như hội thảo, hội nghị, các hoạt động thể thao, giải trí…để trau dồi kiến thức, học hỏi cái hay, cái có ích.
  • Mở ra nhiều cơ hội việc làm với môi trường làm việc chuyên nghiệp, hấp dẫn cùng mức thu nhập lý tưởng.

Thu nhập cao hơn

Như đã phân tích ở trên, việc bạn biết tiếng Anh có ích vô cùng cho công việc của bạn. Tại mọi cuộc phỏng vấn, nhà tuyển dụng luôn đặt ra câu hỏi “Bạn có biết ngoại ngữ không?” và mong chờ câu trả lời “Có.” từ bạn. Nghề đầu bếp cũng vậy. Nếu bạn có kỹ năng nấu nướng tốt, khả năng cảm thấu hương vị các món ăn giỏi, nghiệp vụ chuyên ngành đa dạng cộng thêm vốn ngoại ngữ phong phú thì không có lý do gì nhà tuyển dụng không chọn bạn với mức lương đáng mơ ước, bên cạnh đó là cơ hội thăng tiến vô cùng rộng mở. Trường hợp bạn có đủ mọi tố chất của một đầu bếp nhưng không có ngoại ngữ, họ có thể vẫn đồng ý chọn bạn để thử việc, nhưng chắc chắn mức lương sẽ hoàn toàn khác xa so với một đầu bếp giỏi tiếng Anh.

nghề đầu bếp: vì sao nên biết tiếng anh
Việc biết ngoại ngữ (tiếng Anh) hỗ trợ rất nhiều cho công việc và con đường thăng tiến của người đầu bếp

Tìm hiểu thêm: Những nhiệm vụ cơ bản của người đầu bếp bạn cần biết​

Được làm việc tại các nhà hàng – khách sạn quốc tế

Hiện nay, hầu hết các nhà hàng - khách sạn 3 – 5 sao, các resort, khu du lịch,…tại Việt Nam đều do người nước ngoài quản lý hoặc điều hành, đặc biệt là bộ phận bếp. Ngoài ra, đây cũng chính là nơi tập trung nhiều vị khách có trình độ, địa vị cao đến từ nhiều quốc gia trên thế giới. Đó là lý do mọi nhân viên làm việc tại đó phải đáp ứng các kỹ năng cần thiết cho công việc, đặc biệt là ngoại ngữ. Vì vậy, việc biết tiếng Anh sẽ giúp ích rất nhiều cho công việc hàng ngày của bạn như biết được khách cần ăn món nào, cần uống thức uống gì, nên thêm bớt gia vị ra sao,…để làm hài lòng thực khách.

Thuận lợi trong công việc và Thăng tiến nhanh chóng

Việc biết tiếng Anh giúp bạn giao tiếp dễ dàng với thực khách, đồng nghiệp, cấp trên; từ đó, hiệu suất công việc được đẩy nhanh, đáp ứng mọi yêu cầu của các bên, nâng cao sự hài lòng, tạo điều kiện phát triển sự nghiệp nhanh chóng.

Hơn nữa, việc biết ngoại ngữ giúp bạn có nhiều cơ hội tham gia vào các cuộc thi ẩm thực tầm cỡ khu vực và thế giới. Đây chính là cơ hội tốt để bạn nâng cao tay nghề, trao đổi kinh nghiệm, giới thiệu tài năng; tạo điều kiện thuận lợi giúp thăng tiến nhanh từ các vị trí thấp lên cao hơn, cũng như được nhiều nhà hàng – khách sạn lớn “săn đón” ngay lập tức.

nghề đầu bếp: vì sao nên biết tiếng anh
Rất nhiều các cuộc thi cho đầu bếp diễn ra hằng năm

Tìm hiểu các món ăn mới và thu mua nguyên vật liệu có nguồn gốc nước ngoài

Nhiều nhà hàng tại Việt Nam phục vụ các món ăn quốc tế như: món ăn Hàn Quốc, món Nhật, món Thái, món Pháp,…Điều này đồng nghĩa với việc không phải mọi tài liệu về cách chế biến, bảo quản các món ăn đó đều được dịch sang tiếng Việt; hay tất cả các nguyên vật liệu cần cho việc chế biến đều có thể tìm mua tại Việt Nam. Khi đó, đòi hỏi người đầu bếp phải biết cách cập nhật thông tin, tìm kiếm từ nhiều nguồn uy tín để chắt lọc cái hay, cái có ích cho mình; đồng thời đặt mua các loại nguyên vật liệu đạt yêu cầu từ nước bạn để làm ra món ăn đúng vị “địa phương”.

Có cơ hội học tập và làm việc ở nước ngoài

Tại các nước châu Âu như Anh, Pháp, Mỹ, Ý, Canada,…nghề đầu bếp được coi trọng và đào tạo vô cùng bài bản. Không ít đầu bếp Việt Nam nuôi ý định ra nước ngoài học tập để mở rộng kiến thức, nâng cao tay nghề, tìm kiếm cơ hội và môi trường làm việc tốt hơn. Để làm được điều này, điều đầu tiên bạn cần trang bị là vốn tiếng anh đủ để giao tiếp, nghe – hiểu, đọc – hiểu,…trong môi trường quốc tế.

Lợi thế tiếng anh không chỉ giúp bạn có cơ hội làm việc tại những nhà hàng – khách sạn đẳng cấp, sang trọng trong nước; mà còn là tiền đề để bạn làm việc tại nước ngoài. Khi đó, bạn sẽ biết thêm về nền văn hóa ẩm thực của nước bạn, nâng cao tay nghề, mở rộng kiến thức, sáng tạo nên nhiều món ăn mới, lạ, phát triển sự nghiệp nghề bếp của bản thân. Đặc biệt, nếu mức lương đầu bếp của bạn ở Việt Nam đang là 40 triệu thì tại nước ngoài, con số đó sẽ tăng gấp 4 – 5 lần.

Mở rộng mối quan hệ

Một đầu bếp vừa chế biến món ăn, vừa giao tiếp với khách hàng, đồng nghiệp,…chắc chắn sẽ khác hoàn toàn với một đầu bếp suốt ngày chỉ biết làm việc trong gian bếp của mình. Khi bạn có vốn tiếng Anh nghề bếp phong phú, bạn sẽ tự tin mở rộng mối quan hệ của mình. Việc bạn dễ dàng, thoải mái bắt chuyện làm quen với mọi người, cùng trao đổi, chia sẻ những vấn đề liên quan đến ẩm thực, văn hóa, cuộc sống,…chắc chắn sẽ làm khăng khít mối quan hệ hiện tại, tăng thêm nhiều mối quan hệ mới, đồng thời giúp ích rất nhiều cho công việc của bạn trong hiện tại và tương lai.

nghề đầu bếp: vì sao nên biết tiếng anh
Biết tiếng Anh giúp đầu bếp dễ dàng giao tiếp với cấp trên, đồng nghiệp, khách hàng...

Với rất nhiều những ích lợi nhìn thấy được Hoteljob.vn chia sẻ trên đây hy vọng đã giúp bạn lý giải được thắc mắc "nghề đầu bếp: vì sao nên biết tiếng Anh?"; từ đó, nỗ lực trau dồi và hoàn thiện bản thân, trước tiên là rèn luyện kỹ năng giao tiếp, nghe-nói bằng tiếng Anh để hỗ trợ tốt hơn cho công việc, tìm kiếm cơ hội khẳng định bản thân để thăng tiến.

Ms. Smile

Tags:
Nghề đầu bếp: Vì sao nên biết tiếng Anh?
4.5 (865 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN