Nhiều khách sạn vẫn đang chờ… khách dịp Tết Nguyên đán

Trong khi các điểm như Hội An, Phú Quốc, Đà Lạt thông báo đã đạt công suất phòng tối đa thì nhiều tỉnh thành vốn cũng hút khách mỗi dịp lễ Tết hàng năm chỉ mới có khoảng 50% số phòng được đặt và vẫn đang chờ… khách.

nhiều khách sạn vẫn đang chờ khách dịp tết nguyên đán

Nơi kín phòng, chỗ chờ… khách

Dữ liệu từ Mustgo - nền tảng đặt phòng với 2.000 đối tác là các khách sạn đa quy mô trên toàn quốc, lượng khách đặt phòng dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn tại các điểm du lịch đang khá chậm, nhìn chung đa số đều đang ở mức công suất 50-70%, một số nơi khác có tỷ lê lấp phòng trung bình cao hơn, trên 80%, đặc biệt vài chỗ đã full phòng.

Khách sạn khu vực miền Trung từ Đà Nẵng đến Phan Thiết ghi nhận còn nhiều phòng trống nhất.

- Tại thành phố biển Đà Nẵng, các điểm lưu trú 3-4 sao và khách sạn phân khúc 5 sao trong phố mới chỉ đạt khoảng 40% công suất; khách sạn 5 sao mặt biển có lượng khách đặt cao hơn, đạt trên 60%.

- Tại Nha Trang và Cam Ranh, phân khúc 5 sao quốc tế mới chỉ đạt trên 50% công suất phòng - nhóm khách sạn 5 sao tiêu chuẩn địa phương thì có tỷ lệ lấp phòng trung bình cao hơn, khoảng 80% và 3 ngày lễ chính từ 11 đến 13/2 thì hầu như đã kín.

- Tại Quy Nhơn, tình hình có phần chậm hơn khi nhóm khách sạn 5 sao chỉ đang đạt mức 30-35%; các điểm lưu trú 3-4 sao đạt từ 50% công suất.

- Tại Vũng Tàu và Phan Thiết, phân khúc lưu trú 3-4 sao mới chỉ đạt 30-40% công suất, quy mô 5 sao có lượng khách đặt cao hơn, khoảng 60-70%.

- …

Tương tự, các điểm du lịch khác ở 2 đầu đất nước cũng cho hay đang chờ… khách. Như:

- Vùng biển Quảng Ninh ghi nhận lượng khách đặt phòng dịp Tết Âm lịch ở mức dưới trung bình. Cụ thể: các khách sạn từ 3 sao trở lên chỉ đạt 30-40% công suất; các sản phẩm du thuyền được đặt nhiều hơn, đạt trên 80%.

nhiều khách sạn vẫn đang chờ khách dịp tết nguyên đán
Lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2024 của nhiều người, trừ dân ngành khách sạn
 

Ở một diễn biến khác, không ít nơi đã thông báo đạt công suất tối đa. Cụ thể:

- Tại Sa Pa, các khách sạn phân khúc 3 sao gần như đã kín phòng; phân khúc 4-5 sao đạt 80-85% công suất.

- Huyện Đồng Văn, Hà Giang cũng ghi nhận lượng phòng khách đặt có tỷ lệ lấp đầy khoảng 85-88%.

- Tại Yên Bái, nhiều khu nghỉ dưỡng cao cấp, hay các homestay có tiếng cho biết không còn phòng trống cho đến hết mùng 5 Tết Âm lịch.

- Tại Hội An, đại diện các khu nghỉ dưỡng cũng cho hay lượng khách đặt phòng dịp Tết đạt đến 95-97%, có nơi thông báo đã đạt công suất tối đa với lượng khách quốc tế đặt phòng tăng mạnh (chiếm 70-80%).

- Tại Phú Quốc, phân khúc 3 sao trở lên có lượng đặt phòng đã gần lấp kín; các sản phẩm villa cũng hầu như được book sạch.

- Một điểm đến nữa không thể không nhắc đến chính là Đà Lạt với công suất phòng ở mức cao dịp Tết Nguyên đán, đạt 80-90%, chủ yếu là khách nội địa. Nhiều điểm lưu trú kín phòng trong khoảng mùng 1 đến mùng 7 Tết.

Nhìn chung, khách du lịch hiện nay có xu hướng đặt phòng, book dịch vụ sát ngày, trước khởi hành khoảng 5-7 ngày nên những ghi nhận về tỷ lệ lấp phòng của các khách sạn dịp Tết Âm lịch như trên cũng không có gì quá hoang mang, lo lắng. Dự kiến, trong vài ngày tới, lượng khách đặt phòng sẽ từ từ tăng cao. Tuy nhiên, theo nhận định từ chuyên gia, lượng khách đi du lịch Tết Giáp Thìn chỉ đạt khoảng 2/3 so với cùng kỳ năm ngoái, lý do phần nhiều do yếu tố chi phí.

Giảm giá phòng, bỏ phụ thu Tết… để hút khách

Xin nhắc lại, một phần nguyên nhân khiến lượng khách đi du lịch dịp Tết Âm lịch nói riêng và các dịp lễ Tết khác nói chung sụt giảm là bởi yếu tố chi phí. Cụ thể: vé máy bay nội địa ngày một tăng cao trong khi cũng với mức chi phí tương tự như thế du khách có thể xuất ngoại tìm kiếm trải nghiệm mới. Vì thế, nhiều người chuyển hướng đi du lịch nước ngoài.

Giá vé tàu xe cùng các phương tiện vận chuyển khác cũng ngất ngưỡng mỗi khi Tết đến Xuân về làm không ít hành khách dẫu có ý định xê dịch cũng bị chùng chân.

Thừa hiểu lý do mất khách, nhiều nơi thậm chí giảm giá, bỏ phụ thu Tết đi kèm theo đó là tung ra các chương trình khuyến mãi đặt sớm, miễn phí nâng hạng để thu hút booking.

Ngoài ra, một số ý kiến cho rằng, sau nhiều đợt khủng hoảng, nhiều người có xu hướng ở nhà ăn Tết cùng gia đình hơn là chi tiền cho những chuyến đi xa xỉ, ít người, không trọn vẹn.

nhiều khách sạn vẫn đang chờ khách dịp tết nguyên đán
Nhiều khách sạn giảm giá bán phòng để hút khách

Dẫu tình trạng kinh doanh dịp Tết thế nào thì cũng mong, nhân sự nghề và đông đảo cơ sở lưu trú hết lòng phục vụ khách, lấy cái tâm và sự chuẩn chỉnh của dịch vụ làm điểm cộng kéo khách đến nữa, đến mãi...

(Theo VnExpress)

Tags:
Nhiều khách sạn vẫn đang chờ… khách dịp Tết Nguyên đán
4.1 (671 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN