5 Điều cần lưu ý trước khi mở quán ăn vặt

Bạn có một số vốn kha khá và mong muốn mở một quán ăn vặt để kinh doanh? Mở quán thì dễ nhưng làm sao để thu hút một lượng khách hàng lâu dài mới là chuyện phải quan tâm. Do đó mà bạn cần phải có những bước chuẩn bị kỹ càng trước khi mở quán ăn vặt.

5 Điều cần lưu ý trước khi mở quán ăn vặt

Xác định khách hàng mục tiêu

Nghề kinh doanh dịch vụ luôn có những đối tượng khách hàng mục tiêu rõ ràng. Vì thế mà bạn cần phải xác định rõ ràng khách hàng mục tiêu của mình là ai. Với một quán ăn vặt thường nhắm đến các đối tượng khách sau: các bạn học sinh, sinh viên học tập tại các trường trung học, phổ thông, đại học trên địa bàn bạn chọn kinh doanh; các bạn trẻ trong độ tuổi 10 – 25; tập thể lớp, đội, nhóm liên hoan; các cặp đôi hẹn hò; các bạn nữ thường thích ăn vặt hơn các bạn nam. Các đối tượng khách hàng được phân định rõ ràng như vậy nhưng cũng có thể tất cả các nhóm đối tượng này đều là một.

5 Điều cần lưu ý trước khi mở quán ăn vặt

Khi đã xác định được đối tượng khách hàng mục tiêu sẽ giúp bạn biết được thói quen ăn uống, sở thích của họ để cách thức chế biến món ăn và thiết kế không gian quán cho phù hợp.

Tìm kiếm địa điểm kinh doanh

Địa điểm để mở quán cũng là một yếu tố quan trọng mà bạn cần phải chọn lựa kỹ càng. Vì đối tượng khách hàng mục tiêu của bạn chính là lứa tuổi học sinh, sinh viên từ 10 – 25 nên địa điểm lý tưởng nhất là gần các trưởng học. Một điều bạn cần phải quan tâm là địa điểm kinh doanh của bạn phải có nơi để khách để xe, tránh lấn chiếm lòng đường, vỉa hè gây ảnh hưởng đến giao thông.

5 Điều cần lưu ý trước khi mở quán ăn vặt

Khi thuê được một địa điểm để mở quán ăn vặt ở một vị trí đắc địa, bạn nên thuê trong khoản thời gian dài hạn để có thời gian hoàn vốn. Và khi thuê dài hạn bạn có thể thương lượng được với chủ nhà một mức giá tốt hơn, hợp lý hơn.

Thiết kế không gian quán bắt mắt

Với đối tượng khách hàng nằm trong độ tuổi từ 10 – 25, bạn nên chọn những nội thất trẻ trung, cá tính. Dùng giấy dán tường hoặc vẽ tranh tường cũng là một ý tưởng hay để trang trí cho quán ăn vặt của bạn. Những vật dụng trang trí ngộ nghĩnh, những cuốn tạp chí như Hoa học trò, mực tím, áo trắng… vừa làm không gian quán thêm bắt mắt và khách hàng có thể đọc trong khi “chờ” món ăn. Bạn nên thiết kế những góc trang trí đặc biệt để khách hàng có thể checkin khi đến quán. Bạn có thể thay đổi những góc trang trí này theo từng tháng để tạo những nét cuốn hút với khách hàng.

5 Điều cần lưu ý trước khi mở quán ăn vặt

Tâm lý lứa tuổi khách hàng mục tiêu của bạn rất thích viết vẽ bậy, vì thế mà bạn cần có những giải pháp thật khéo léo để không gian quán của bạn giữ được sự sạch sẽ như ban đầu. Bạn có thể dán những câu ghi chú nho nhỏ như thế này: “Đây là chiếc áo mà mình rất thích, ước gì đừng có ai viết vẽ bậy lên đây, để lúc nào chiếc áo cũng thật xinh xắn và sạch sẽ.” (kèm theo những mặt cười ngộ nghĩnh) để dán lên trên bàn, tường, menu… Thay vào đó, bạn có thể tạo “Góc cho bạn” bằng một chiếc bảng phấn hoặc bảng bút dạ để khách hàng có thể vẽ vời những điều mình thích lên đấy. Hoặc cung cấp những mảnh giấy sticker để khách hàng viết những điều nhắn gửi hay nhận xét về món ăn để dán lên những góc riêng.

Tìm nguồn nguyên liệu chất lượng

Tìm được một nguồn nguyên liệu ổn định, đảm bảo chất lượng với mức giá phải chăng là điều bạn cần quan tâm trước khi mở quán. Những thực phẩm được chọn phải có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng để không ảnh hưởng đến sức khỏe của khách hàng. Bạn có thể hỏi những người có kinh nghiệm để tìm một nguồn cung cấp nguyên liệu phù hợp. Với một quán ăn vặt, bạn không nên trữ hàng quá nhiều một lần mà chỉ nên nhập hàng 2 ngày/lần để đảm bảo độ tươi ngon cho thực phẩm.

5 Điều cần lưu ý trước khi mở quán ăn vặt

Chọn nhân sự phù hợp

Với nghề dịch vụ, sự hài lòng của khách hàng là một điều vô cùng quan trọng. Do đó mà bạn cần phải tuyển dụng nhân sự phù hợp. Nhân viên phục vụ phải là một người có cách ứng xử thân thiện, nhiệt tình, niềm nở với khách hàng; có sự hiểu biết về sở thích của khách để đưa ra những lời khuyên bổ ích để khách chọn món.

Người đứng bếp chế biến món ăn phải là một người nấu đồ ăn ngon, có sở thích chế biến đồ ăn vặt, biết cách sáng tạo ra những món mới đáp ứng được thị yếu của khách hàng. Nếu bạn vừa là chủ quán vừa chế biến món ăn thì thật tốt còn không thì bạn phải tuyển dụng một đầu bếp đáp ứng được những yêu cầu đó.

Một yếu tố quan trọng là bạn cần tạo được sự liên kết, làm việc thật ăn ý giữa các nhân viên với nhau để không khí làm việc lúc nào cũng phải thoải mái, vui vẻ.

Ms.Smile

Tags:
5 Điều cần lưu ý trước khi mở quán ăn vặt
4.0 (720 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN