Những kiến thức cơ bản về cocktail bạn cần biết

Ngày nay, cocktail đã trở thành một loại thức uống được rất nhiều người yêu thích, nhưng không phải ai cũng biết về sự ra đời, ý nghĩa tên gọi cũng như thành phần chính của cocktail… Hãy cùng Hoteljob.vn tìm hiểu điều này.

kiến thức cơ bản về cocktail

Sự ra đời của cocktail

Cocktail bắt đầu trở nên phổ biến tại nước Mỹ vào những năm đầu của thế kỷ XX. Thời điểm này, luật cấm sử dụng rượu ở Mỹ được ban hành và thế là người ta pha rượu với hương liệu, nước, đường… để “lách luật”, làm nên loại thức uống có tên gọi là cocktail.

kiến thức cơ bản về cocktail

Ý nghĩa tên gọi

Cocktail trong tiếng Anh có nghĩa là đuôi gà trống. Hiện có khá nhiều câu chuyện khác nhau kể về cái tên này nhưng có lẽ câu chuyện hợp lý nhất là về lịch sử chọi gà ở Mỹ. Thời đó, sau mỗi trận chọi gà, chủ của con gà chiến thắng sẽ nhận được đuôi của con gà thua trận và sẽ được đãi một chầu rượu sau khi được chúc “on the cock’s tail”. Có thể vì loại đồ uống này được pha trộn bởi nhiều màu sắc giống như màu lông đuôi của con gà trống nên tên gọi cocktail được mọi người chấp nhận gọi một cách tự nhiên.

kiến thức cơ bản về cocktail

Thành phần chính của cocktail

Một ly cocktail thường gồm 4 thành phần chính: rượu nền, chất tạo màu, chất tạo mùi,  và phần trang trí.

Rượu nền là thành phần quyết định nồng độ cồn của 1 ly cocktail. Loại rượu nền phổ biến thường là rượu rum (thích hợp khi kết hợp với các loại trái cây) và rượu vodka (loại rượu trung tính, không màu, không mùi nên không ảnh hưởng đến thành phần khác).

► Chất tạo màu thường là các loại nước trái cây hoặc nước ngọt.

► Chất tạo mùi là các loại rượu từ trái cây, rượu thảo mộc.

► Trang trí là phần không thể thiếu khi phục vụ cocktail vì nó giúp loại thức uống này trở nên hấp dẫn hơn trong mắt của thực khách.

kiến thức cơ bản về cocktail

Pha chế cocktail

Có 4 phương pháp pha chế cocktail cơ bản là dùng bình lắc, khuấy, uống trực tiếp với đá và xay nhuyễn. Tùy vào mỗi loại cocktail mà các nhân viên pha chế sẽ sử dụng một phương pháp pha chế hợp lý.

kiến thức cơ bản về cocktail​​

Trang trí cocktail

Trang trí là một bước không thể thiếu trong quy trình pha chế cocktail. Điều này sẽ giúp ly cocktail đẹp mắt, hấp dẫn hơn trong mắt thực khách. Các nguyên vật liệu thường được dùng để trang trí cocktail gồm có: cocktail stick (bằng gỗ hoặc nhựa); ống hút; vỏ cam, vỏ chanh tạo hình; hoa quả ; lá bạc hà… hoặc frosting – phủ trên miệng ly một lớp đường, muối mỏng…

Xem thêm: Những công thức pha chế Cocktail nhân viên Bartender cần biết – P.3

Ms.Smile

Những kiến thức cơ bản về cocktail bạn cần biết
4.1 (861 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN