Nghề ẩm thực và 7 công việc độc đáo mà không phải ai cũng biết

Bạn là một người có năng khiếu và đam mê với ẩm thực? Bạn đang có trong tay các chứng chỉ về ẩm thực/nấu ăn nhưng vẫn chưa biết mình có phù hợp với công việc trong bếp hay không? Vậy hãy cân nhắc một vài lựa chọn công việc độc đáo liên quan đến nghề ẩm thực mà Hoteljob.vn giới thiệu dưới đây nhé.

công việc độc đáo trong nghề ẩm thực
Có rất nhiều công việc thú vị liên quan đến nghề ẩm thực cho bạn lựa chọn (Ảnh; nguồn internet)

Đầu bếp

Có lẽ ước mơ thường thấy của những ai mê ẩm thực là trở thành bếp trưởng nhà hàng. Ngành nghề này đòi hỏi kỹ năng và kinh nghiệm nhiều năm, không chỉ bởi nó mang lại một mức lương cao ngất ngưởng mà đó còn là đam mê, mong muốn được phục vụ thực khách của mình. Họ muốn đưa đến mọi người những món ăn ngon và đẹp mắt, đồng thời quản lý và điều phối hệ thống bếp sao cho ổn thỏa. 

Trở thành một đầu bếp bạn có thể làm việc trong các nhà hàng, khách sạn hay các quán ăn; bên cạnh đó bạn cũng có thể tự mở một quán ăn riêng theo phong cách và sở thích nấu nướng của mình.

các công việc độc đáo nghề ẩm thực
Đầu bếp luôn là công việc mơ ước của rất nhiều người trong nghề ẩm thực (Ảnh: nguồn internet)

Food Reviewers

Công việc này vô cùng đơn giản bạn chỉ cần chia sẻ hình ảnh, cảm nhận của bản thân mình về những món ăn mình đã từng thử, đến các quán ăn đang được nhiều người quan tâm để trải nghiệm và đưa ra ý kiến của mình. Công việc của bạn sẽ là đến địa điểm ăn uống nào đó thật hấp dẫn, đặc biệt rồi nếm thử, chấm điểm các món ăn theo từng tiêu chí thật công bằng và cuối cùng là review lại cho mọi người biết những trải nghiệm đó bao gồm rất nhiều yếu tố như: địa điểm, không gian, thái độ phục vụ, chất lượng món ăn,... và không quên kèm theo hình ảnh hay clip.

Công việc này luôn gắn liền với mạng xã hội như facebook. twitter,... trang cá nhân của những người làm công việc này có cả chục thậm chí cả trăm nghìn người theo dõi; họ sẽ kiếm tiền từ việc viết bài đăng tin hoặc nhận quảng cáo cho các nhà hàng, quán ăn.

Food Stylist

các công việc độc đáo trong nghề ẩm thực
Food Stylist là công việc đang được rất nhiều bạn trẻ đam mê ẩm thực lựa chọn (Ảnh: nguồn internet)

Food Stylist được hiểu là những người tạo mẫu cho thức ăn, đưa việc chế biến món ăn trở thành một môn nghệ thuật thật sự nhằm thổi hồn vào món ăn. Tạo mẫu thực phẩm giúp chúng có khả năng được bán, ăn và thưởng thức nhiều hơn. Các nhà tạo mẫu thực phẩm làm rất nhiều thứ để khiến thực phẩm trông đẹp mắt bao gồm cả việc sắp xếp, phun sương, đốt, ghim, đánh bóng…

Những người Food Stylist có thể làm việc tự do, tự mình sáng tạo để thỏa mãn đam mê hoặc đăng tải trên các trang mạng xã hội; bên cạnh đó họ có thể làm việc cho công ty chuyên về quảng cáo món ăn, báo và tạp chí về ẩm thực hay các nhà hàng, quán ăn yêu cầu cao về hình thức. 

Nhà phê bình ẩm thực, Blogger

Công việc của các nhà phê bình ẩm thực,Blogger cũng tương tự như những người review ẩm thực tuy nhiên họ thiên về viết lách và phân tích nhiều hơn. Ngày nay, trước khi muốn trải nghiệm một thứ gì thì người ta thường có xu hướng tìm kiếm thông tin trên mạng. Ngành nghề dành cho tín đồ mê ăn uống này đóng vai trò như chiếc cầu nối chia sẻ những thông tin thiết thực để người đọc có cái nhìn đúng đắn nhất. 

Đối với những nhà phê bình ẩm thực, Blogger thì họ có trình độ chuyên môn cũng như hiểu biết sâu sắc về ẩm thực, từ nguyên liệu cho đến cách chế biến nhằm cung cấp cho người đọc, người nghe nhiều thông tin thú vị.

Rất nhiều người làm công việc này chọn các Blog hay website cá nhân để đăng tải nội dung; bên cạnh đó một số người chọn việc in sách; cộng tác cho báo, tạp chí hay tham gia các chương trình truyền hình.

Chuyên gia dinh dưỡng

Đối với những chuyên gia ẩm thực thì việc nghiên cứu về đồ ăn thức uống phải gắn bó chặt chẽ chế độ dinh dưỡng và sự cân bằng trong các khẩu phần ăn đối với sức khỏe. Đây sẽ là một lựa chọn phù hợp đối với nhiều người có sự am hiểu sâu về thức ăn cũng như những thành phần của nó. Chuyên gia dinh dưỡng là người sẽ tìm ra những chế độ ăn uống phù hợp, thành phần giàu dinh dưỡng cũng như cải thiện các tình trạng sức khỏe liên quan đến vấn đề dinh dưỡng.

Trở thành chuyên gia dinh dưỡng bạn có thể ứng tuyển vào các chi cục an toàn vệ sinh thực phẩm, bệnh viện, trường học, cơ quan y tế, viện nghiên cứu dinh dưỡng và thực phẩm, viện nghiên cứu chăm sóc sức khỏe, trung tâm tư vấn - truyền thông - giáo dục sức khoẻ cộng đồng, hay các cơ sở khác hoạt động liên quan đến dinh dưỡng và an toàn vệ sinh thực phẩm. Bên cạnh đó nếu muốn bạn cũng có thể chọn vào làm việc trong các nhà máy, xí nghiệp chế biến thực phẩm.

các công việc độc đáo trong nghề ẩm thực
Nếu nghiên cứu sâu về các ấn đề dinh dưỡng bạn chọn công việc chuyên gia dinh dưỡng
(Ảnh: nguồn internet)

Hướng dẫn viên ẩm thực

Đối với nhiều người đây sẽ là một nghề mới đôi khi có thể xa lạ nhưng hiện nay đây là nghề đang được người đam mê ẩm thực lựa chọn. Công việc này đòi hỏi về kỹ năng giao tiếp và một số kỹ năng mềm khác như biết cách quản lý và dẫn dắt đám đông. Dĩ nhiên bạn cũng phải thuần thục những kỹ thuật nấu nướng nữa.

Đây là nghề giúp hướng dẫn cho người đam mê ẩm thực hoặc du khách đa số là khách nước ngoài muốn tìm hiểu về một món ăn nào đó theo chương trình học hay tour du lịch; họ sẽ chỉ hướng dẫn và để người học tự làm lấy tất cả mọi thứ từ khâu sơ chế đến hoàn thành món ăn, truyền cho người học những kỹ năng và phương pháp để hoàn thành món ăn đó. Nghề này thường làm trong những trung tâm dạy nấu ăn; các khu du lịch; tổ chức tour trải nghiệm ẩm thực.

Vlogger, Youtuber chuyên về ẩm thực

Làn sóng trở thành những Youtuber hiện nay đang hết sức rầm rộ và đây thực sự là một nghề hái ra tiền. Với rất nhiều người đam mê ẩm thực, với mong muốn nấu thật nhiều món ăn cho mọi người cùng chiêm ngưỡng, giới thiệu nét đặc sắc trong văn hóa ẩm thực của vùng miền thì họ thường chọn cách quay lại những video đó và đăng tải lên Youtube. Việc này vừa có thể thỏa mãn đam mê của bản thân lại vừa có được thu nhập cao nếu tạo được sự nổi bật; nhiều người đã thành công và nổi tiếng nhờ vào công việc thú vị này.

Nhà phê bình ẩm thực, Blogger Công việc của các nhà phê bình ẩm thực/Blogger cũng tương tự như những người review ẩm thực tuy nhiên họ thiên về viết lách và phân tích nhiều hơn. Ngày nay, trước khi muốn trải nghiệm một thứ gì thì người ta thường có xu hướng tìm kiếm thông tin trên mạng. Ngành nghề dành cho tín đồ mê ăn uống này đóng vai trò như chiếc cầu nối chia sẻ những thông tin thiết thực để người đọc có cái nhìn đúng đắn nhất.   Đối với những nhà phê bình ẩm thực, Blogger thì họ có trình độ chuyên môn cũng như hiểu biết sâu sắc về ẩm thực, từ nguyên liệu cho đến cách chế biến nhằm cung cấp cho người đọc, người nghe nhiều thông tin thú vị.  Rất nhiều người làm công việc này chọn các Blog hay website cá nhân để đăng tải nội dung; bên cạnh đó một số người chọn việc in sách; cộng tác cho báo, tạp chí hay tham gia các chương trình truyền hình.
Làm youtuber về ẩm thực hiện nay đang là một nghề cực kỳ hot (Ảnh: nguồn internet)

Sau khi tham khảo những nghề độc đáo liên quan đến ẩm thực mà Hoteljob.vn chia sẻ ngày hôm nay thì bạn đã tìm thấy công việc nào phù hợp với mình chưa? Nếu đam mê với ẩm thực và muốn tìm ra một hướng đi mới lạ cho tương lai thì tại sao không thử sức mình với một nghề nào đó thật độc đáo, biết đâu đây sẽ là cơ hội cho bạn khẳng định bản thân mình.

Mr. Smile

Tags:
Nghề ẩm thực và 7 công việc độc đáo mà không phải ai cũng biết
4.8 (068 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN