Phạt 16 năm tù vụ nhân viên khách sạn đâm chết đồng nghiệp vì không chia tiền Tip

Chỉ vì không được chia tiền thưởng thêm (tiền Tip) mà khách lưu trú để lại, 2 nhân viên khách sạn đã cự cãi đến đánh nhau ngay trong ngày. Kết quả, người ôm tiền mất mạng, kẻ bất mãn lãnh án 16 năm tù giam về tội “Giết người”, buộc bồi thường gần 1 tỷ đồng cho gia đình nạn nhân.

phạt 16 năm tù vụ nhân viên khách sạn đâm chết đồng nghiệp vì không chia tiền tip
Đồng tiền luôn ẩn chứa sức mạnh vô hình khiến nảy sinh những mâu thuẫn kinh hoàng

Lợi trước mắt - Hại một đời

N. và Q. đều là nhân viên làm việc tại một khách sạn ở TP. Cam Ranh, Khách Hòa. Chỉ vì bất mãn trong việc hưởng quyền lợi mà gây nên hậu quả đặc biệt nghiêm trọng - coi như hết 2 đời người.

Được biết, N. và Q. nảy sinh mâu thuẫn do khách lưu trú để lại tiền Tip nhưng Q. đã không chia cho N. Kình cãi, đánh nhau, tranh chấp đẩy lên đỉnh điểm khiến N. mất kiểm soát, cầm dao đâm nhiều nhát khiến Q. tử vong ngay sau đó. Sáng hôm sau, đối tượng N. đã đến cơ quan Công án đầu thú.

Tại phiên tòa vừa qua, TAND tỉnh Khánh Hòa đã tuyên phạt bị cáo V.Đ.N (SN 1966) 16 năm tù giam về tội “Giết người”, đồng thời buộc bồi thường cho gia đình bị hại 265 triệu đồng, cấp dưỡng nuôi con của bị hại 1 lần 400 triệu đồng.

Trước đó, nhiều báo mạng cũng đưa tin các vụ ẩu đả, tranh chấp dẫn đến thương tật, chết người vì chuyện không chia hay chia không đều các khoản tip - thưởng.

Không biết số tiền Tip vị khách kia để lại là bao nhiêu (vài chục nghìn, vài đô hay vài trăm, cao lắm chắc khoảng vài triệu...)? Vậy mà, vì 2 chữ “quyền lợi”, vì thiếu bình tĩnh, không kiểm soát cảm xúc cá nhân, những con người vốn dĩ hiền lành, chân chất, làm nghề khách sạn vì chén cơm manh áo và cả tình yêu, đam mê và trách nhiệm... nhưng vẫn là không thắng nổi sức mạnh của vật chất, đồng tiền mà ra tay sát

phạt 16 năm tù vụ nhân viên khách sạn đâm chết đồng nghiệp vì không chia tiền tip
Sẽ không ai lường trước để nhận thức rằng, hành động bộc phát của mình có thể gây nên hậu quả đặc biệt nghiêm trọng (Ảnh minh họa, nguồn Internet)

Do đâu mà nên cớ sự...?

Phải công nhận rằng lương nhân viên làm nghề khách sạn không quá cao. Đây lại là công việc phổ thông không kén người gia nhập bởi tiêu chí tuyển dụng không quá khắt khe, nhất là vị trí nhân viên cấp thấp. Tuy nhiên, mức thu nhập hàng tháng của dân ngành nhìn chung vẫn vào hàng khá cao so với những nghề tay chân khác, nếu đầu quân cho các khách sạn - nhà hàng uy tín, làm ăn ổn định. Bởi ngoài lương cứng (khoảng 3,5 - 5 triệu đồng/ tháng cho 1 nhân viên) thì tùy từng vị trí, bộ phận làm việc, nhân viên đó còn có thể nhận được các khoản thưởng, Tip, service charge, phụ cấp, trợ cấp... “Có khi còn cao hơn cả lương cứng”. Vì vậy, không ít người trông đợi rất nhiều vào những “khoản nhận thêm” này. Họ thậm chí còn có đủ mọi chiêu trò, mánh khóe để lấy lòng thượng đế.

Thế nhưng, điều đáng nói nằm ở chỗ, mỗi nơi sẽ có một cơ chế quản lý và chia tiền Tip không giống nhau. Nơi gom lại rồi chia đều cho toàn bộ nhân viên. Nơi thì ai làm người đó hưởng. Nơi lại chỉ gom và chia cho bộ phận. Điều này tạo nên những bất cập nhất định liên quan đến quyền lợi người được hưởng (đa phần cảm thấy không tương xứng với công mình bỏ ra) trong việc chia tiền thưởng, dẫn đến những mâu thuẫn, tranh chấp từ ngấm ngầm, bất mãn đến bùng phát, tranh cãi, đánh nhau kịch liệt (như trường hợp trên).

Vậy nên, để không vô tình tạo điều kiện nảy sinh những ý nghĩ hay hành động mất ý thức tự chủ từ nhân viên, lãnh đạo khách sạn - nhà hàng nên:

- Cân nhắc việc ra quy định, nội quy làm việc cũng như cơ chế lương - thưởng cho nhân viên hợp lý;

- Công khai minh bạch, thậm chí lấy ý kiến phản hồi của nhân viên nếu được để điều chỉnh kịp thời;

- Áp dụng đúng người, đúng thành tích, tránh vì tư lợi/ tư thù cá nhân dẫn đến những quyết định sai lệch, mất công bằng và minh bạch trong tập thể;

- Tạo thêm nhiều sân chơi, hoạt động bổ ích để kết nối toàn thể nhân viên, tăng tính đoàn kết tập thể và tình yêu thương lẫn nhau như gia đình, điều này giúp hạn chế đáng kể những tình huống đố kị, ăn chặn của chung hay chơi xấu nhau giữa các đồng nghiệp;

- ...

phạt 16 năm tù vụ nhân viên khách sạn đâm chết đồng nghiệp vì không chia tiền tip
Tip - thưởng luôn là "chuyện nhạy cảm" trong ngành dịch vụ

 

Về phía nhân viên, nên:

- Bình tĩnh suy xét vấn đề;

- Chọn cách trao đổi, đàm phán trong hòa nhã thay vì cự cãi, giải quyết bằng vũ lực;

- Trường hợp cảm thấy quyền lợi bị ảnh hưởng, hãy khôn khéo báo cáo cho cấp quản lý trực tiếp và đề nghị được giúp đỡ; tất nhiên, phải có đủ căn cứ và bằng chứng chứng mình điều mình nói là hợp lý.

 

Ai cũng có cái tôi ngông và dễ tự ái. Tuy nhiên, sống và làm việc trong môi trường tập thể, có phân cấp bậc và nhiệm vụ công việc rõ ràng như nghề khách sạn lại không khuyến khích những cá nhân ưa thích khẳng định bản ngã thiếu lành mạnh. Đó là lý giải vì sao, nhẫn là một trong những đức tính tiên quyết cho dân ngành. Đừng vì một chút chuyện nhỏ gây nên những hậu quả nghiêm trọng khiến mình phải ân hận một đời.

Tham khảo thêm: Nhân viên khách sạn - nhà hàng được nhận lương và chế độ đãi ngộ ra sao?

​Ms. Smile

Phạt 16 năm tù vụ nhân viên khách sạn đâm chết đồng nghiệp vì không chia tiền Tip
4.9 (799 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN