Phuket vắng tanh như hoang đảo, HDV tự vẫn vì túng quẫn mùa dịch

Những tưởng “Hộp cát Phuket” sẽ làm nên chuyện nhưng ai mà ngờ, khách chẳng thấy đâu, chỉ có đảo hoang vắng lặng, bãi biển trống không, xích sắt niêm phong chằng chịt. Du lịch Thái Lan phải chăng đang bế tắc? Nhân sự ngành kẻ túng quẫn mà gây tội, người trầm cảm đến tự vẫn?

phuket vắng tanh như hoang đảo, hdv tự vẫn vì túng quẫn mùa dịch
Phuket từng là "mỏ vàng du lịch" của Thái Lan nhưng nay vắng lặng

 

Du lịch vốn là ngành “hái ra tiền” của Thái Lan, góp đến 12% GDP mỗi năm. Và Phuket là “mỏ vàng” tại đó. Trước đây, cứ vào mùa cao điểm, hòn đảo xinh đẹp này luôn chật kín khách du lịch cả quốc tế và nội địa. Nhưng từ khi dịch Covid-19 xảy đến, mọi hoạt động đều bị ngưng trệ đến dừng hẳn.

Hiện tại, phần lớn các cơ sở kinh doanh tại đó đã đóng cửa, một số treo biển “Bán cửa hàng”. Các khách sạn thì dựng hàng rào bao quanh để chặn mọi lối vào. Bãi biển trống không, phố thương mại quạnh quẽ. Khắp hòn đảo giờ chung cảnh vắng lặng, không một bóng người qua. Niềm tin du lịch từ chỗ tin tưởng, hy vọng giờ đã hạ xuống mức thấp kỷ lục…

“Thay vì lúc nào cũng chật kín khách ở cả 2 tầng, giờ thì đợi mãi cũng không một khách nào tới. Thỉnh thoảng có vài dân địa phương ghé qua nhưng cũng chỉ phục vụ 1-2 bàn mỗi ngày. Mọi thứ thật tồi tệ.” - Quản lý một nhà hàng trên bãi biển Kata cho hay.

Được biết, Kata, Patong và Karon vốn phụ thuộc 95% vào du lịch quốc tế thì nay cũng là những nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất trên đảo.

phuket vắng tanh như hoang đảo, hdv tự vẫn vì túng quẫn mùa dịch
Thái Lan triển khai "Hộp cát Phuket" với kỳ vọng phục hồi ngành du lịch

 

Cùng chung cảnh khốn cùng, Khu bảo tồn Voi Phuket thậm chí còn không thể đóng cửa bởi những con voi tại đây vẫn cần được chăm sóc mỗi ngày. Khách tham quan không có mà chi phí phát sinh ngày nào cũng cao. Ước tính, chi phí nuôi một con voi vào khoảng 20.000-30.000 baht Thái/ tháng (khoảng 14-21 triệu VNĐ).

Nói về nguồn lao động trong ngành, đến 85% dân số Phuket phụ thuộc vào du lịch. Từ nhân viên khách sạn - nhà hàng, hướng dẫn viên (HDV) cho đến lái xe, ngư dân… Tất cả sống dựa vào việc cung ứng sản phẩm, dịch vụ du lịch cho du khách. Vậy nên, Covid-19 xuất hiện đe dọa công việc và thu nhập của họ. Người may mắn còn được đi làm, nhận 50% tiền lương - Người nghỉ việc, “nằm nhà”, loay hoay đủ nghề để sống tạm từ đợt bùng phát dịch mạnh mẽ nhất, hồi tháng 4 vừa qua. Đời sống người dân lâm vào cảnh nghèo đói, túng quẫn.

Thống kê của Hội đồng Du lịch Thái Lan cho biết, kể từ khi đại dịch xảy đến, hơn 2 triệu lao động du lịch mất việc làm, riêng quý I/2021 đã có 400.000 người, quý II là 550.000 việc làm, riêng HDV địa phương có đến 600 người không có việc làm từ đầu năm ngoái. Thất nghiệp quá lâu khiến không ít người chán nản, bế tắc, rơi vào trầm cảm. Bởi, họ đã không có lấy một đồng thu nhập trong suốt thời gian dài nhưng vẫn phải gồng mình chi trả các khoản chi phí sinh hoạt đắt đỏ, nổi bật là ăn, ở, học phí của con... Đã có một số lao vào các tệ nạn xã hội, xuất hiện các hành vi trộm cắp. Số khác thậm chí nghĩ quẫn. Tại thành phố Hat Yai, đã có đến 9 HDV tự sát vì stress…

phuket vắng tanh như hoang đảo, hdv tự vẫn vì túng quẫn mùa dịch
Khách quốc tế đến Phuket hồi tháng 7 theo chiến dịch "Hộp cát"

 

Trước đó, Thái Lan triển khai kế hoạch kích cầu du lịch với “Phuket Sandbox” từ 1/7, kỳ vọng phục hồi “ngành công nghiệp không khói” của xứ sở chùa Vàng trong thời điểm khá nhiều người “cuồng chân”. Theo đó, du khách quốc tế đã tiêm phòng vaccine phòng Covid-19 đầy đủ sẽ được tự do tham quan, đi lại trên đảo mà không phải cách ly 14 ngày. Dự báo từ Tổng cục Du lịch Thái Lan sẽ có khoảng 600.000 khách quốc tế đến Phuket trong vòng 3 tháng tới. Kết quả, ghi nhận trong tháng 7, “mỏ vàng du lịch” này chỉ đón khoảng 450 lượt khách/ ngày, bằng 1% so với con số trước đại dịch (khoảng 43.000 lượt), chưa kể, số ca ghi nhận mắc Covid vẫn tăng cao...

Tại Việt Nam, Phú Quốc được chọn làm nơi thí điểm đón khách quốc tế đến. Nhiều ý kiến cho rằng đảo ngọc của Việt Nam có nhiều điều kiện tương đồng với Phuket của Thái Lan. Việc mở cửa sau giúp nước nhà rút kinh nghiệm để tránh mắc sai lầm trong khôi phục du lịch, phát triển kinh tế trong điều kiện đảm bảo an toàn phòng, chống dịch. Nếu tình hình khả quan, chúng ta sẽ tính đến chuyện mở rộng dần sang các điểm đến an toàn khác, như Hạ Long, Hội An, Nha Trang, Đà Lạt...

Thí điểm mở cửa du lịch... không chỉ có Phú Quốc

​(Theo Kenh14)

Tags:
Phuket vắng tanh như hoang đảo, HDV tự vẫn vì túng quẫn mùa dịch
4.2 (062 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN