Quản lý nhà hàng nên đào tạo gì cho nhân viên phục vụ mới?

Để nhân viên phục vụ nhanh chóng nắm bắt, hiểu và thích ứng tốt nhất yêu cầu công việc, Quản lý nhà hàng cần giới thiệu những thông tin cơ bản và tiến hành đào tạo kiến thức - kỹ năng nghiệp vụ cần thiết thông qua những nội dung đào tạo được Hoteljob.vn chia sẻ sau đây…

quản lý nhà hàng nên đào tạo gì cho nhân viên phục vụ mới
Bạn có biết Quản lý nhà hàng nên đào tạo gì cho nhân viên phục vụ mới?

Tại sao nên chú trọng đào tạo nhân viên phục vụ mới?

Bất kỳ nhân viên nào gia nhập vào môi trường làm việc mới cũng cần có thời gian làm quen, được đào tạo các kiến thức và kỹ năng cơ bản để thích ứng nhanh nhất với yêu cầu công việc.

Hầu hết nhà hàng đều cho nhân viên mới vừa học vừa làm vì nghĩ rằng điều này sẽ giúp họ nhanh chóng hiểu và thích nghi với yêu cầu công việc - mặt khác, còn giúp giải quyết tình trạng thiếu nhân sự ở thời điểm hiện tại, nhất là khi nhà hàng đông khách. Tuy nhiên, để đảm bảo không phạm phải sai sót khi phục vụ khách hàng, nhất là khách hàng khó tính, hãy dành ra một khoảng thời gian ngắn ban đầu để giới thiệu và hướng dẫn nhân viên của mình nắm rõ toàn bộ cách thức hoạt động, quy trình phục vụ cũng như những kỹ năng cơ bản mà một nhân viên phục vụ cần có để làm hài lòng khách hàng thông qua chương trình đào tạo thực tế. Đó là lý do vì sao các nhà quản lý giỏi luôn áp dụng phương pháp đào tạo trước, phân bổ công việc sau cho các nhân viên mới thuộc bộ phận mình quản lý.

Nội dung đào tạo nhân viên phục vụ mới

Để chương trình đào tạo được thuận lợi và hiệu quả, Quản lý nhà hàng nên áp dụng hướng dẫn và đào tạo nhân viên phục vụ những nội dung cơ bản sau đây:

♦ Lịch sử và văn hóa của nhà hàng - khách sạn

Những thông tin liên quan đến lịch sử hình thành, xây dựng cũng như văn hóa của nhà hàng - khách sạn giúp nhân viên phục vụ tự tin giải đáp thắc mắc của khách hàng nếu họ muốn tìm hiểu. Chẳng hạn: “Nhà hàng/ Khách sạn này được xây dựng/ hoạt động từ năm nào?” – “Tại sao nhà hàng lại mang phong cách như vậy?” … Biết được quá trình thành lập - phát triển đi lên của nơi mình làm việc cũng giúp nhân viên tự hào và nỗ lực phấn đấu vì sự phát triển chung của tập thể

quản lý nhà hàng nên đào tạo gì cho nhân viên phục vụ mới
Hiểu rõ quá trình thành lập, văn hóa và kiến trúc nhà hàng - khách sạn giúp nhân viên tự tin phục vụ và giải đáp thắc mắc của thực khách

♦ Kiến trúc của nhà hàng - khách sạn

Tương tự như việc biết về lịch sử thành lập và văn hóa, nắm rõ kiến trúc của nhà hàng cũng giúp nhân viên phục vụ trả lời những thắc mắc của khách hàng (nếu có) – ngoài ra, nắm tường tận kiến trúc còn giúp nhân viên gia tăng tốc độ phục vụ, tiết kiệm thời gian và công sức bưng bê, di chuyển – chỉ đường cho khách cũng như ngay lập tức hướng dẫn khách đi ra lối thoát hiểm một cách nhanh chóng và an toàn nếu phát sinh sự cố

♦ Quy trình phục vụ

Đây là nội dung đào tạo quan trọng nhất cần được chú trọng đào tạo và theo dõi sát sao trong suốt thời gian nhân viên làm việc tại nhà hàng, bao gồm cả nhân viên mới và nhân viên thạo việc. Nắm vững quy trình phục vụ giúp nhân viên tuân thủ tiêu chuẩn nghiệp vụ - phục vụ đúng chuẩn mực và đầy đủ các thao tác nghiệp vụ cơ bản nhất – đảm bảo làm hài lòng khách hàng, tránh sai sót làm mất uy tín và thương hiệu của nhà hàng.

♦ Thực đơn

Nắm rõ thực đơn giúp nhân viên phục vụ đưa ra những tư vấn phù hợp khi khách hàng chọn món – hiểu rõ với món ăn này sẽ gồm nguyên liệu gì, cách chế biến ra sao, thưởng thức thế nào để giải đáp thắc mắc hoặc hướng dẫn khách khi cần – gây ấn tượng với thực khách về cung cấp phục vụ chuyên nghiệp của bản thân và của cả nhà hàng.

quản lý nhà hàng nên đào tạo gì cho nhân viên phục vụ mới
Chỉ khi nắm và hiểu rõ thực đơn, nhân viên phục vụ mới có thể tư vấn, hướng dẫn khách chọn món phù hợp

♦ Thái độ phục vụ

Một trong những yếu tố quyết định chất lượng dịch vụ trong ngành Dịch vụ nói chung, ngành Nhà hàng - Khách sạn nói riêng bắt nguồn từ thái độ phục vụ của đội ngũ nhân viên. Mức độ hài lòng của khách hàng cao hay thấp phụ thuộc nhiều vào sự chuyên nghiệp, chu đáo, thân thiện và lịch sự của nhân viên phục vụ họ. Do đó, Quản lý cần đặc biệt quán triệt nhân viên ý thức được trách nhiệm của bản thân trong công việc để điều chỉnh thái độ phục vụ cho phù hợp. Ngoài ra, nhân viên phục vụ muốn làm việc tốt còn cần trang bị nhiều kỹ năng mềm khác như: giao tiếp, giao tiếp cơ bản bằng tiếng Anh, làm việc nhóm, lập kế hoạch và sắp xếp công việc, nhanh nhẹn, bình tĩnh và linh hoạt xử lý tình huống...

Tham khảo thêm 5 bước đào tạo nhân viên phục vụ nhà hàng: Tại đây!


Không chỉ tập trung đào tạo nhân viên mới ngay trong thời gian thử việc hay ở giai đoạn đầu của quá trình học việc, Quản lý còn cần thường xuyên tổ chức các buổi đào tạo định kỳ, kiểm tra đột xuất chất lượng nhân viên để nắm được tình hình; từ đó, kịp thời đưa ra chiến lược, chương trình đào tạo phù hợp, đảm bảo luôn sở hữu đội ngũ nhân viên đạt tiêu chuẩn cả về chất lượng phục vụ và thái độ phục vụ...

Ms. Smile

Tags:
Quản lý nhà hàng nên đào tạo gì cho nhân viên phục vụ mới?
4.5 (715 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN