Thăm ba ngôi làng cổ đẹp tuyệt vời ở Bắc Bộ

Nếu bạn muốn trải nghiệm một không gian yên bình, trở về với vẻ đẹp của làng quê Việt Nam cách đây mấy chục năm thì ba ngôi làng cổ này sẽ là những địa điểm bạn không nên bỏ qua.

Làng cổ Đường Lâm đẹp như tranh vẽ

Làng cổ Đường Lâm nằm ở Sơn Tây, cách trung tâm thành phố Hà Nội không xa. Đây là một ngôi làng cổ kính đẹp như tranh vẽ khiến người ta phải nao lòng. Ngôi làng này đã trên 300 năm tuổi. Khắp làng là những bức tường Đá Ong – đặc trưng của làng quê Bắc Bộ trước đây. Những con đường lát gạch gợi nên nét buồn buồn lại rất lưu luyến.

Cổng làng được xây dựng theo kiểu mái đình đã ngả màu thời gian, rêu phong phủ kín. Bên cạnh cổng làng là một cây đa cổ thụ và một ao sen. Tất cả gợi nên nét đẹp vô cùng thanh bình khiến ai cũng muốn đắm chìm trong không gian đó.

làng Đường Lâm
Vẻ đẹp như tranh vẽ ở làng cổ Đường Lâm

 

Trong làng có những ngôi chùa đầy uy nghi, cổ kính. Đồng thời cũng có hai ngôi đền thờ vua Phùng Hưng và Ngô Quyền. Ngoài ra còn có đền thờ Giang Văn Minh, chùa Mía cũng là những địa điểm bạn nên ghé thăm khi đến làng cổ Đường Lâm.

Những ngôi nhà ở đây vẫn còn giữ được kiến trúc thời xưa. Cổng vào nhà được xây dựng với gạch đỏ, thiết kế hình quai giỏ. Loại gạch đá bình dị mà lại bền bỉ, trường tồn với thời gian. Nếu là nhà các quan thời xưa, trước cửa có khắc mặt hồ phù, phía trên có đắp hình long, ly, quy, phượng, lưỡng long chầu nguyệt rất là oai phong.

Nếu bạn đi thăm làng  cổ Đường Lâm có thể dùng cơm tại các quán ăn của cổng làng. Nhưng thú vị nhất, để tận hưởng hết cuộc sống bình dị của người dân nơi đây, bạn có thể đặt cơm của những gia đình trong làng. Cùng dùng cơm với những người dân hiếu khách nơi đây.

Làng Nôm uy nghi rêu phong cổ kính

Làng Nôm là một ngôi làng thuộc tỉnh Hưng Yên. Ngôi làng này đã hơn 200 năm tuổi này mang dáng dấp hoài cổ đặc trưng của làng quê Bắc Bộ. Ở đây bạn sẽ bắt gặp những ngôi đình làng cong vút hay những ngôi đền thờ họ tộc lớn đã nhuốm màu thời gian.

Bên những ao sen là các ngôi nhà cổ mang kiến trúc đặc trưng của đất kinh kỳ Phố Hiến độc nhất vô nhị. Có những ngôi nhà hay những giếng cổ đã 200 năm vẫn còn được giữ gìn nguyên vẹn.  Cổng làng Nôm rất uy nghi, thể hiện được đây trước đây chắc chắn là một ngôi làng rất ấm no, trù phú.

làng nôm
Khung cảnh yên bình của làng Nôm

 

Làng Nôm thường tổ chức hội làng vào tháng 12 hàng năm. Khắp làng nô nức, háo hức chuẩn bị đầy đủ lễ vật và các hoạt động vui chơi truyền thống. Làng Nôm tương truyền là ngôi làng có nghề đúc đồng rất tinh xảo, được các vị vua nhà Nguyễn giao cho trách nhiệm đúc tiền rồi mang về kinh thành.

Ở ngôi làng này bạn dễ dàng bắt gặp hình ảnh cây đa, giếng nước, sân đình hay những mái ngói đơn sơ. Tuy chưa phát triển về du lịch nhưng làng Nôm là địa điểm lý tưởng cho những người mê kiến trúc cổ, những nhiếp ảnh gia có không gian tác nghiệp rộng lớn và đầy tính nghệ thuật. Đồng thời đến đây bạn sẽ được trải nghiệm không khí an nhiên của một làng quê đúng nghĩa. Điều rất khó tìm thấy trong cuộc sống vội vã, bồn bề ngày nay.

Làng Thổ Hà đẹp bình yên bao đời vẫn vậy

Làng Thổ Hà thuộc huyện Việt Yên,  tỉnh Bắc Giang, cách Hà Nội khoảng 50 km về phía Bắc. Một làng quê nằm ven sông Cầu. Bước chân vào làng chúng ta cảm nhận được vẻ đẹp yên bình và tươi đẹp của cuộc sống nơi đây. Một làng quê không náo nhiệt nhưng tràn đầy sức sống. Thổ Hà từng là một làng gốm nổi tiếng ở miền Bắc. Thậm chí đã có nhiều câu ca ca ngợi về làng gốm Thổ Hà. Dọc triền sông người ta vẫn còn đào được rất nhiều mảnh gốm. Nhắc đến làng gốm ngày xưa thì lòng ta lại nao nao cảm xúc.

làng Thổ Hà
Vẻ đẹp nên thơ của làng cổ Thổ Hà

 

Làng gốm cữ này đang độ lửa

Khói cỏ de thơm khắp cả làng

Thuyền đinh khoang nặng đang rời bến

Thanh Nghệ xuôi vào, Tuyên Thái sang...

Ngoài nghề gốm, làng Thổ Hà còn nổi tiếng với nghề làm bánh đa. Đi khắp làng đâu đâu bạn cũng bắt gặp được những mẻ bánh được phơi nắng. Bởi vậy Thổ Hà không chỉ đẹp bằng cảnh sắc cổ kính mà còn có vẻ đẹp của một làng quê yêu lao động.

Nét cổ kính của ngôi làng này hiện lên từ những chiếc cổ làng phủ đầy rêu phong trầm mặc, những ngõ nhỏ lát gạch đỏ đã mòn vì thời gian. Ở đây có những bức tường bằng những mảnh gốm vỡ như những bức phù điêu gốm. Đây chỉ là điểm khác biệt của làng Thổ Hà so với những làng cổ khác ở Việt Nam.

Khám phá vẻ đẹp của những ngôi làng cổ không chỉ để trở về với sự yên bình trong tâm hồn mà còn là dịp để chúng ta tìm hiểu sự độc đáo trong văn hóa sinh hoạt và xây dựng của nhân dân ta từ thời xa xưa. Hi vọng các bạn sẽ có thời gian rảnh để ghé thăm những làng quê này. Chúc các bạn sẽ có những chuyến đi vui vẻ và đầy ý nghĩa !

Ms. Smile

Tags:
Thăm ba ngôi làng cổ đẹp tuyệt vời ở Bắc Bộ
4.0 (430 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN