Thanh toán MOTO là gì? Những lợi ích và rủi ro cần cân nhắc khi sử dụng MOTO

Một phương thức giúp khách hàng dễ dàng thanh toán các chi phí mua sắm, đặt phòng, ăn uống,... dù ở bất cứ đâu. Đồng thời cũng vô cùng tiện ích và hiệu quả cho doanh nghiệp sử dụng. Đó chính là thanh toán MOTO. Vậy thanh toán MOTO là gì? Có những lợi ích và rủi ro nào mà hình thức thanh toán này mang đến cho doanh nghiệp và khách hàng khi sử dụng. Hãy cùng tìm hiểu! 

Thanh toán MOTO là gì? Những lợi ích và rủi ro cần cân nhắc khi sử dụng MOTO


Thanh toán MOTO là gì?

MOTO (Mail Order/Telephone Order) là một phương thức thanh toán trực tuyến do Tổ chức thẻ quốc tế quy định cho phép khách hàng thanh toán bằng cách gọi điện hoặc gửi email đến nhà bán hàng mà không cần có mặt trực tiếp. 

Thanh toán MOTO được dùng nhiều trong các dịch vụ như đặt phòng, nhà hàng, dịch vụ sức khỏe & thể dục, nhà bán lẻ trực tuyến,...

Đối với ngành dịch vụ khách sạn - nhà hàng - du lịch, việc áp dụng hình thức thanh toán MOTO được cho là rất phù hợp, giúp nhân lực ngành tối ưu hóa quá trình bán dịch vụ, hàng hóa, cũng như mở rộng đối tượng khách hàng hơn. Tuy nhiên, với những đặc tính riêng của mình thì hình thức này cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro mà người bán và người mua cần cẩn trọng khi sử dụng. 

Xem thêm: Thanh toán trực tuyến sẽ trở thành xu hướng trong kinh doanh dịch vụ Khách sạn – Nhà hàng – Du lịch 

Lợi ích và rủi ro khi sử dụng thanh toán MOTO

Cũng như bất kỳ một hình thức thanh toán nào, thanh toán MOTO cũng mang đến những lợi ích và rủi ro riêng mà người sử dụng cần phải nắm bắt kỹ để tránh những tổn thất cho doanh nghiệp mình và khách hàng.

Lợi ích khi sử dụng MOTO

Ngoài khả năng xử lý thanh toán từ xa, có nhiều lợi ích khi sử dụng MOTO cho doanh nghiệp như:

  • Nhanh chóng và thuận tiện: Việc dễ dàng thanh toán cho các sản phẩm và dịch vụ mà không cần có mặt trực tiếp mang đến sự thuận tiện cho cả doanh nghiệp và khách hàng. Sau khi ngân hàng của khách hàng ủy quyền thanh toán bạn sẽ nhận được tiền nhanh chóng. Không cần phải chờ đợi khách hàng chuyển tiền, hoặc mất doanh số bán hàng nếu không may khách hàng của bạn không có cách thanh toán khác.

  • Thanh toán chia nhỏ: Khách hàng có thể thanh toán đầy đủ hoặc  chia nhỏ sau đó thanh toán từng khoản.  Chẳng hạn như thanh toán theo số tiền có thể thanh toán 50% trước và 50% sau khi nhận hàng.  Hay thanh toán theo từng sản phẩm riêng lẻ trên đơn hàng. Thanh toán MOTO không chỉ chấp nhận thanh toán bằng thẻ ghi nợ hoặc thẻ tín dụng mà còn cả phiếu mua hàng hoặc thẻ quà tặng chỉ trong giây lát.

  • Hiệu quả: Với tốc độ và dễ dàng xử lý thanh toán do MOTO cung cấp, bạn sẽ không phải tốn thời gian cho việc xử lý hóa đơn hay chờ chuyển tiền giữa các ngân hàng khác nhau. Thay vào đó sẽ có nhiều thời gian rảnh hơn để tập trung vào công việc khác.

  • Quyền truy cập nhiều người dùng: Phương thức thanh toán này cho phép một doanh nghiệp hoặc tổ chức có thể ủy quyền cho nhiều nhân viên truy cập vào cùng một tài khoản để thực hiện các thanh toán trực tuyến cho khách hàng của họ thông qua các phương tiện như email, điện thoại hoặc trang web.

  • Tiếp cận nhiều khách hàng hơn: Cung cấp thanh toán bằng thẻ qua điện thoại, qua email hoặc bằng văn bản cho phép các doanh nghiệp mở rộng cơ sở khách hàng và tiếp cận nhiều đối tượng hơn.

Rủi ro trong sử dụng MOTO

Bên cạnh những tiện ích mà thanh toán MOTO người dùng cũng cần quan tâm đến những rủi ro phương thức này mang đến:

- Người mua hàng dễ bị lộ thông tin cá nhân nếu gặp phải các đơn vị chấp nhận thẻ không uy tín.

- Khách hàng cung cấp hầu hết các thông tin thẻ từ số thẻ, ngày hết hạn cho đơn vị chấp nhận thẻ,  từ đó có thể phát sinh các giao dịch gian lận, giả mạo mua bán, thanh toán.

Nhìn chung những rủi ro này đều đến từ việc bảo mật thông tin của khách hàng. Vì vậy các khách sạn, nhà hàng khi ứng dụng phương thức thanh toán này cần có các biện pháp để bảo vệ dữ liệu của khách hàng, ngăn chặn và phát hiện kịp thời mọi dấu hiệu gian lận để hạn chế những tổn thất có thể xảy ra.

Thanh toán MOTO là gì? Những lợi ích và rủi ro cần cân nhắc khi sử dụng MOTO


Các bước cài đặt thanh toán MOTO cho doanh nghiệp

Để sử dụng được tính năng thanh toán MOTO cho khách sạn - nhà hàng của mình, bạn có thể thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Liên hệ với ngân hàng để đăng ký dịch vụ MOTO.

Bước 2: Sau khi đăng ký, ngân hàng sẽ cung cấp cho bạn các thông tin để kết nối với cổng thanh toán của họ.

Bước 3: Tiếp theo, bạn cần cài đặt phần mềm hoặc tích hợp API của ngân hàng vào hệ thống của mình để có thể xử lý thanh toán trực tuyến.

Bước 4: Đảm bảo rằng bạn tuân thủ các quy tắc và quy định của ngân hàng đối với việc xử lý thanh toán MOTO. Thực hiện các bước kiểm tra để đảm bảo rằng hệ thống thanh toán của bạn hoạt động chính xác và an toàn.

Bước 5. Cuối cùng, bạn có thể bắt đầu chấp nhận thanh toán trực tuyến từ khách hàng của mình thông email hoặc điện thoại. 

Hướng dẫn thanh toán MOTO dành cho người mua hàng

Thực hiện giao dịch Moto trên Website

Khi bạn mua hàng hóa, sản phẩm dịch vụ trên website, khi thực hiện thanh toán Moto khách hàng tiến hành theo các bước như sau:

Bước 1: Truy cập vào trang web/app mà bạn muốn mua sản phẩm. Sau khi mua xong bạn vào phần thanh toán để hoàn tất việc mua hàng của mình.

Bước 2: Lựa chọn hình thức thanh toán trực tuyến:

  • Thanh toán bằng thẻ ghi nợ nội địa: bạn tìm logo ngân hàng mà bạn đang sử dụng thẻ. Sau đó cung cấp thông tin thẻ bao gồm: số thẻ, ngày hết hạn được in dập nổi ở mặt trước của thẻ. Và lựa chọn hình thức gửi mã xác thực OTP qua tin nhắn SMS.

  • Thanh toán bằng thẻ quốc tế: bạn lựa chọn thẻ quốc tế cần thanh toán (thẻ Visa/MasterCard/JCB). Sau đó cung cấp thông tin số thẻ, ngày hết hạn thẻ, số CVV, CVC2, CAV2 (3 số xác thực chủ thẻ ở sau mặt thẻ). .

Bước 3: Bạn nhập mã xác thực OTP được gửi tới số điện thoại của bạn.

Bước 4: Kiểm tra thật kỹ lại thông tin, nhập mã OTP và tiến hành thanh toán. Đồng thời, hệ thống hiển thị thông báo giao dịch thành công và thông tin về đơn hàng bạn vừa mua.

Thực hiện giao dịch MOTO tại máy POS

Đối với việc thực hiện giao dịch Moto tại máy POS khách hàng tiến hành như sau:

Bước 1: Bạn cung cấp thông tin thẻ cho nhân viên lễ tân,  thu ngân.

Bước 2: Nhân viên sẽ dùng những thông tin bạn cung cấp để thực hiện thanh toán rút tiền tại máy POS.

Bước 3: Nhận lại biên lai và lưu giữ khi cần đối chiếu.

Trên đây là tất cả những thông tin về thanh toán MOTO - Một phương thức mới với nhiều tiện ích cho doanh nghiệp và khách hàng. Tuy nhiên cũng chứa đựng nhiều rủi ro tiềm ẩn khiến doanh nghiệp hay khách hàng cần cẩn trọng khi lựa chọn sử dụng hình thức này.

Quy trình thanh toán bằng thẻ tín dụng nhân viên thu ngân cần thành thạo

Ms. Smile

Tags:
Thanh toán MOTO là gì? Những lợi ích và rủi ro cần cân nhắc khi sử dụng MOTO
4.1 (401 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN