Triển khai chương trình siêu khuyến mại khủng, một nhà hàng ở Trung Quốc phá sản

Sự việc xảy ra tại một nhà hàng ở Thành Đô, Trung Quốc khi nhà hàng này triển khai chương trình khuyến mại kéo dài 1 tháng nhằm thu hút thực khách. Kết quả là, chỉ hơn 10 ngày sau đó, nhà hàng đã phải nộp đơn xin phá sản, đóng cửa để cắt lỗ.

triển khai chương trình siêu khuyến mại một nhà hàng trung quốc phá sản

Nhà hàng áp dụng siêu khuyến mại sai hướng nên bị buộc phá sản chỉ sau gần 2 tuần triển khai

Được biết, chương trình siêu khuyến mại được nhà hàng lẩu Jiamener ở Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc bắt đầu khởi động hôm 1/6. Tại chương trình này, thực khách chỉ cần bỏ ra 120 nhân dân tệ (tương đương khoảng 422.000 VNĐ) là có thể đến ăn thoải mái tất cả những gì nhà hàng phục vụ trong vòng 1 tháng.

Theo đó, khi được hỏi về lý do đưa ra chương trình siêu khuyến mại khủng, một trong 2 vị chủ nhà hàng cho biết: “Chúng tôi đã tính toán khá kĩ và chấp nhận lỗ trong thời gian đưa ra khuyến mại. Nhưng bù lại, chúng tôi sẽ có được lượng lớn khách hàng trung thành – những người mà sau khi hết khuyến mại sẽ tiếp tục quay trở lại để ủng hộ chúng tôi. Ngoài ra, với việc thu hút số lượng lớn thực khách đến ăn, chúng tôi sẽ có thể nhập nhiều thực phẩm, bia, đồ uống từ các đơn vị cung cấp lớn. Điều này sẽ giúp nhà hàng nâng cao vị thế trong ngành kinh doanh, đồng thời nhập được hàng với mức giá rẻ hơn.”

Và sự thật là ngay từ những ngày đầu tiên triển khai chương trình khuyến mại, nhà hàng đã được rất nhiều người biết đến, thậm chí còn được các phương tiện truyền thông Trung Quốc liên tục đưa tin. Theo thống kê, trung bình mỗi ngày nhà hàng phục vụ khoảng 500 thực khách từ 8h sáng cho đến tận nửa đêm, thậm chí có những hôm số lượng khách đông đến mức nhiều người đã phải xếp hàng hàng giờ để đợi đến lượt mình được phục vụ.

Tuy nhiên, điều mà họ không lường trước được là sức ăn và lượng khách đến ăn mỗi ngày quá lớn, đến nỗi họ chỉ ngủ được 2-3 tiếng mỗi ngày và nhân viên phải làm việc đến hơn 10 tiếng mỗi ca. Theo họ, sai lầm nằm ở chỗ nhà hàng chỉ phát hành thẻ thành viên mà không có biện pháp kiểm soát/ nhận diện người mua lên thẻ (như dán ảnh chẳng hạn). Hậu quả là khách hàng đã lợi dụng kẻ hở này để “gian lận” bằng cách đến nhà hàng để ăn rồi tiếp tục cho người khác mượn thẻ của mình để làm điều tương tự. Do đó, chỉ cần một người có thẻ là hàng chục người khác đều có thể tới ăn, thậm chí nhiều người còn mang cả thức ăn về. Chính điều này khiến nhà hàng lỗ nặng và gánh phải khoảng nợ lớn lên tới 500.000 NDT (tương đương khoảng 1,8 tỷ đồng) chỉ sau 11 ngày khuyến mại. Theo đó, hôm 12/6 vừa qua, nhà hàng đã quyết định nộp đơn xin phá sản, đóng cửa để cắt lỗ.

triển khai chương trình siêu khuyến mại một nhà hàng trung quốc phá sản

Sai lầm trong kinh doanh khiến một nhà hàng lẩu tại Trung Quốc phá sản chỉ sau 2 tuần triển khai chương trình siêu khuyến mại (Ảnh minh họa)

Dù vậy, 2 vị chủ này không đổ lỗi hoàn toàn cho hành vi thiếu trung thực của thực khách, họ thừa nhận, “khách hàng chỉ là nguyên nhân thứ yếu, nguyên nhân chính khiến nhà hàng buộc phải đóng cửa thuộc về lỗi quản lý yếu kém của chính chúng tôi.”

Được biết, sự việc tương tự cũng vừa diễn ra tại một nhà hàng ngay tại tỉnh Cần Thơ, Việt Nam khi nhà hàng này cũng áp dụng “sai” chiến lược kinh doanh khi tổ chức chương trình buffet miễn phí dịp khai trương. Hậu quả là hàng trăm thực khách chen lấn, xô đẩy, tranh giành thức ăn gây náo loạn, mất kiểm soát. Đoạn video ngắn ghi lại cảnh tượng “kinh hoàng” này sau khi được đăng tải lên trang fanpage Nghề Khách Sạn đã nhận được sự quan tâm rất lớn từ cộng đồng nhân sự trong ngành. Đa phần đều tỏ ra bức xúc vì ý thức và văn hóa ăn Buffet của hầu hết khách Việt chưa cao. (Bạn có thể theo dõi chi tiết Video: Tại đây!)

Thế mới biết, đưa ra chiến lược trong kinh doanh rất quan trọng nhưng tính toán sai chiến lược lại càng nghiêm trọng hơn. Do đó, người quản lý phải có tầm nhìn, có óc phán đoán, lường trước được những rủi ro có thể xảy ra để chuẩn bị phương án ứng phó kịp thời và hiệu quả.

Xem thêm: Nữ bồi bàn 50 tuổi được tip 3.000 USD dù chỉ phục vụ bữa ăn 44 USD

​Ms. Smile

Tags:
Triển khai chương trình siêu khuyến mại khủng, một nhà hàng ở Trung Quốc phá sản
4.2 (002 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN