Trở thành nạn nhân của cướp giật, du khách một đi không trở lại!

Trong khi Việt Nam đang loay hoay tìm cách thu hút khách du lịch mới đến với Việt Nam thì có một sự thật đáng buồn rằng, chúng ta đang bị khách quốc tế quay lưng chỉ sau một lần tới bởi nạn cướp giật.

 Ngày 11/3 vừa qua đã xảy ra một vụ cướp giật tài sản trên đường Lương Hữu Khánh (phường Phạm Ngũ Lão, quận 1, TP. HCM). Theo người dân, thời điểm trên có 2 du khách người châu Âu (1 nam, 1 nữ) đang đi bộ và xem bản đồ chỉ dẫn đường thì bất ngờ có hai thanh niên đi xe máy ngược chiều lại đã giật chiếc giỏ xách của cô gái đang đeo trên vai. Sự việc đã khiến cho cô gái hoảng loạn tới mức ngất xỉu. Sau khi tỉnh và trấn tĩnh lại, cô gái khóc nức nở vì toàn bộ giấy tờ tùy thân, thị thực, hộ chiếu, tài khoản ngân hàng và 200 USD tiền mặt đều ở trong chiếc túi đã bị cướp.

 

​​Trở thành nạn nhân của cướp giật, du khách một đi không trở lại!

 

Đây không phải là lần đầu tiên, du khách nước ngoài hốt hoảng vì nạn cướp giật tại TPHCM nếu như không muốn nói là chuyện “cơm bữa”.  Trước đó, ông Lã Quốc Khánh, Phó giám đốc Sở Du lịch TP HCM từng cho biết năm 2015, Sở nhận được công hàm từ đại diện các nước Australia, Hàn Quốc, Nhật Bản... phản ánh tình trạng công dân của họ bị cướp giật, mất hộ chiếu, tài sản khi sang du lịch tại Việt Nam.

Trên diễn đàn tư vấn du lịch, du khách Shashikala S kể đã đến Sài Gòn từ 2015 và bị móc túi. "Tôi rời Sài Gòn trong sự buồn bực. Tôi cảm thấy mình bị lừa. Tôi mất sạch thẻ tín dụng, một số tiền mặt lớn và cả chiếc ví hàng hiệu quý giá.

Bọn trộm ở đó quá chuyên nghiệp và có kỹ năng cao thủ. Khi ở Sài Gòn, đừng mang theo nhiều tiền mặt hay thẻ tín dụng và hộ chiếu", du khách này bức xúc.

Những câu chuyện tương tự xuất hiện rất nhiều trên các trang web khác, ví dụ như Virtualtourist.com hay Reddit. Trên trang Southeast Asia Wanders, du khách Stephanie kể trước khi đến Việt Nam cô đã nghe nhiều điều tiếng về nạn cướp giật ở Sài Gòn, do đó luôn cực kỳ cẩn trọng. 

Kể cả vậy, cô vẫn bị giật giỏ xách một lần khi đi xe máy cùng bạn trai ở quận 4 một buổi tối trời mưa.

"Tất cả mọi người đều chỉ đứng nhìn. Không ai động tay chân để ngăn chặn kẻ cướp. Tôi không hiểu nổi. Dường như ở đây người ta không quan tâm. Công an cũng không giúp đỡ gì", Stephanie bức xúc. Cô nhấn mạnh: "Bị cướp giật là chuyện tất yếu khi đến Sài Gòn".

Vì những điều trên mà số liệu sau có lẽ chẳng gây bất ngờ. Trong tổng lượng khách quốc tế tới Việt Nam thì khách tới lần đầu chiếm tới hơn 90% là và lượng khách quay lại các điểm du lịch này lần thứ hai chỉ chiếm khoảng 6%. Và điểm đến hiếm hoi khiến khách du lịch quốc tế tới Việt Nam chính là Đà Nẵng- Hội An.

Trước vấn nạn trên, TPHCM cũng đã thành lập Phòng Thông tin và Hỗ trợ du lịch có nhiệm vụ tiếp nhận và phản hồi thông tin xử lý các vấn đề về an ninh trật tự du lịch, tình trạng cướp giật, chèo kéo, đeo bám du khách; taxi, cửa hàng ăn uống “chặt chém” khách du lịch…nhưng không thành công.

Ngay đến Tổng cục trưởng Tổng cục du lịch Nguyễn Văn Tuấn cũng từng khẳng định: "Thay vì đầu tư quảng bá xúc tiến du lịch tại các thị trường nước ngoài, theo tôi, chúng ta nên tập trung xúc tiến du lịch tại chỗ, tức là xem xét lại các vấn đề quản lý trật tự xã hội tại địa phương".

Thế nhưng, vấn nạn cướp giật vẫn đang tồn tại ở các địa phương, nhất là các thành phố lớn như Hà Nội, TPHCM.

Ms. Smile

Tags:
Trở thành nạn nhân của cướp giật, du khách một đi không trở lại!
4.9 (359 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN