[Câu chuyện cảm hứng - 01] Từ phục vụ nhà hàng đến Giám đốc F&B nhiều khách sạn 5 sao có tiếng ở Hà Nội

Ngày cầm tấm bằng Đại học “ra với đời”, chị Đặng Hải Linh chưa bao giờ nghĩ rằng mình sẽ gắn bó với nghề khách sạn. Nhưng “cái duyên, cái số” đưa đẩy – ngày hôm nay chị đã trở thành Giám đốc F&B của nhiều khách sạn 5 sao có tiếng ở Hà Nội dù vạch xuất phát chỉ là một nhân viên phục vụ nhà hàng…

Từ phục vụ nhà hàng đến Giám đốc F&B nhiều khách sạn 5 sao có tiếng ở Hà Nội

Bí quyết nào khiến cô phục vụ bàn trở thành Giám đốc F&B khách sạn 5 sao hôm nay?

Đến với nghề bằng sự tình cờ

Sau khi tốt nghiệp Đại học Văn Hóa năm 1991, chị Linh khá long đong trong chuyện xin việc. Chưa thể tìm được công việc đúng chuyên ngành, chị không ngần ngại làm nhiều việc để tích lũy kinh nghiệm cũng như có thu nhập. Trong thời gian ấy, chị vẫn bền chí thiết kế danh thiếp gửi đến các cơ quan chuyên ngành mình theo học để tìm kiếm cơ hội.

Cơ hội với công việc chuyên môn thì chưa thấy nhưng “cơ duyên” với ngành nhà hàng – khách sạn lại đến. Qua lời kể của chị hàng xóm làm trong khách sạn, chị Linh dần dành nhiều sự quan tâm cho nghề dịch vụ mới lạ này. Khi khách sạn Lake Side bắt đầu hoạt động, chị Linh mạnh dạn xin vào làm phục vụ bàn nhà hàng. Mức lương khởi điểm chị nhận được thời điểm đó gấp 4 lần kỹ sư lâu năm làm việc trong viện nghiên cứu nhà nước.

Lúc bắt đầu với công việc phục vụ, chị chỉ nghĩ: “Mình sẽ làm một thời gian để kiếm tiền và trong thời gian đó sẽ tìm một việc phù hợp với bằng cấp của mình. Thế rồi đến bây giờ tôi vẫn thấy mình gắn bó với nghề này mà chưa tìm được nghề nào khác phù hợp hơn”.

Dẫu suy nghĩ khi ấy chỉ là một công việc tạm thời, nhưng bằng chính sự nghiêm túc trong công việc đã giúp chị trụ được với nghề lâu dài và có được những bước thăng tiến vững chắc về sau. Chị từng có nhiều năm gắn bó với cương vị là Giám đốc bộ phận ẩm thực ở Crowne Plaza West Hanoi Hotel và hiện đang đảm nhận chức vụ tương đương tại khách sạn 5 sao Novotel Thái Hà chuẩn bị khai trương. Không những nhận được sự tin yêu - quý mến của cấp trên, cấp dưới; chị Đặng Hải Linh còn được đánh giá là một trong số ít nữ giám đốc F&B thành công ở Việt Nam.

Từ phục vụ nhà hàng đến Giám đốc F&B nhiều khách sạn 5 sao có tiếng ở Hà Nội

Chị Đặng Hải Linh và các nhân viên làm việc tại Crowne Plaza West Hanoi Hotel & Residences


“Bạn sẽ chẳng làm được việc gì lớn lao nếu không nghiêm túc từ những việc nhỏ nhất”

Hoạt động của bộ phận nhà hàng trong khách sạn 5 sao luôn đòi hỏi phong cách quản lý, phục vụ chuyên nghiệp theo tiêu chuẩn quốc tế; bên cạnh đó là những đòi hỏi ngày càng cao của khách hàng, vì thế mà những bước tiến chị Linh có được hôm nay không phải là điều dễ dàng.

Nghề dịch vụ nhà hàng chọn chị nhưng thái độ của chị dành cho nghề mới là yếu tố làm nên thành công. Chị chia sẻ: “Tôi luôn cảm thấy vui vẻ và tràn đầy năng lượng mỗi khi khoác lên mình bộ đồng phục. Tôi may mắn được làm việc trong môi trường quốc tế, năng động do đó tôi đã có cơ hội học hỏi rất nhiều từ các chuyên gia nước ngoài về cách sắp xếp thời gian, cách giải quyết vấn đề, cách tiếp cận vấn đề, cách thuyết phục và khả năng trình bày quan điểm, kiến thức về hành vi, văn hóa ứng xử của từng quốc gia… chính điều đó đã giúp cho tôi đúc kết được nhiều kinh nghiệm cho bản thân.”

Với phương châm lấy khách hàng là trung tâm, chị “luôn đòi hỏi sự hoàn hảo nhất có thể - để đem lại những trải nghiệm đáng nhớ nhất cho khách hàng.”

Làm lãnh đạo một bộ phận chủ chốt của khách sạn, hơn nữa lại là nữ giới, nhưng chị có cách làm việc rất khoa học - luôn lên kế hoạch chi tiết cho công việc hàng ngày, hàng tuần để tránh những bất ngờ xảy ra. Và theo chị, một điều quan trọng để lãnh đạo hiệu quả chính là “phải biết trao quyền cho cấp dưới”.

Với tâm huyết của một “đàn chị” trong nghề, chị Đặng Hải Linh còn dành thời gian chia sẻ kinh nghiệm cho nhiều bạn trẻ thông qua các buổi livestream do Hoteljob.vn phối hợp cùng Fanpage Nghề khách sạn tổ chức (Xem video: Tại đây). Những kinh nghiệm đúc kết đó thực sự là bài học bổ ích cho nhân sự ngành dịch vụ nhà hàng – khách sạn.

“Nghề quản lý nhà hàng hiện đang rất hot và nguồn thu nhập cũng không hề nhỏ - để thăng tiến trong lĩnh vực này, người trẻ ngoài việc có kiến thức chuyên môn vững vàng thì tầm nhìn rộng sẽ giúp dễ dàng thăng tiến trong nghề.” Và chị Linh luôn tâm niệm rằng: “Bạn sẽ chẳng làm được việc gì lớn lao nếu không nghiêm túc từ những việc nhỏ nhất”. Chính định hướng đó đã đưa chị từ một cô hầu bàn “chân ướt chân ráo” ngày nào thành một nữ giám đốc thành công như hôm nay...


​​câu chuyện cảm hứng​​

Ms. Smile

Tags:
[Câu chuyện cảm hứng - 01] Từ phục vụ nhà hàng đến Giám đốc F&B nhiều khách sạn 5 sao có tiếng ở Hà Nội
4.6 (826 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN