Workation là gì? Từ "work from home" đến "workation": khai thác thế nào cho hiệu quả?

Được biết đến là xu hướng du lịch mới, được giới trẻ chuộng, workation hiện được nhiều cơ sở dịch vụ du lịch khai thác triệt để. Bạn đã biết workation là gì? Làm thế nào để thu hút khách workation? Cùng Hoteljob.vn tìm hiểu xem thử nhé!

workation là gì

Thời đại Internet phủ sóng toàn cầu, ai cũng có thể vừa tạo thu nhập vừa tận hưởng cuộc sống nhờ áp dụng hiệu quả hình thức workation. Vậy workation là gì mà hữu ích đến thế?

Workation là gì?

Workation là từ ghép của “work - công việc” và “vacation - kỳ nghỉ”. Thuật ngữ workation được hiểu là chuyến đi kết hợp giữa làm việc với du lịch, nghỉ dưỡng; có thể là làm việc từ xa, theo kiểu online, hoặc làm việc trong khi đang đi du lịch, cho phép mọi người tự do di chuyển đi đây đó và làm việc tại bất cứ đâu trên toàn cầu mà không bị ràng buộc bởi vị trí địa lý cố định nào.

Loại hình du lịch này được bắt nguồn từ Âu-Mỹ rồi nhanh chóng lan rộng đến châu Á và được nhiều bạn trẻ hưởng ứng. Workation được xem là giải pháp lý tưởng giúp mọi người (nhất là giới công sở, dân freelancer) thực hiện kỳ nghỉ mong muốn mà vẫn đảm bảo hoàn thành công việc; từ đó giảm stress, cân bằng cuộc sống, hướng đến điều tích cực…

Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, chuyện làm việc và quản lý từ xa trở thành xu hướng, là sự lựa chọn phổ biến của nhiều cá nhân, tổ chức. Thay vì phải đến văn phòng hàng ngày, workation không chỉ là một cách để tận dụng tính linh hoạt của công nghệ trong công việc mà còn là cơ hội để đãi ngộ và thu hút ứng viên giỏi, giữ chân nhân viên tài năng cống hiến cho doanh nghiệp.

workation là gì
Workation là gì? - Workation là chuyến đi kết hợp làm việc với du lịch, nghỉ dưỡng

Xu hướng vừa làm việc vừa đi du lịch

Làm việc kết hợp du lịch, nghỉ dưỡng không lạ nhưng workation thật sự được hưởng ứng và trở thành xu hướng lan rộng phải nhờ đến Covid-19, khi mà sự kiềm hãm và tù túng, nhàm chán và bức bối trong không gian hẹp suốt một khoảng thời gian dài khiến con người ta thích thú tìm kiếm và khám phá những điểm đến, điều thú vị, mới lạ.

Một khảo sát gần đây cho thấy: có đến 52% du khách Việt cân nhắc đặt phòng tại điểm đến có thể làm việc được.

Giới chuyên gia dự đoán, workation sẽ trở thành một loại hình du lịch quan trọng và phổ biến hơn nữa, ít nhất là ở hiện tại và trong vài năm tới đây. Đây là cơ hội tốt để các cơ sở kinh doanh dịch vụ khai thác triệt để tiềm năng thu hút khách, tạo doanh thu cao.

Nhìn ra tiềm năng của loại hình du lịch mới workation, một villa ở Hội An đã triển khai chương trình ưu đãi cho dân văn phòng muốn "đổi gió" nhưng vẫn có thể hoàn thành deadline:

workation là gì

Làm thế nào để thu hút khách workation?

Tương tự như cách thu hút khách lưu trú doanh nhân cho khách sạn thương mại, cơ sở lưu trú nói riêng muốn đông khách workation cần cung cấp đầy đủ các tiện ích cơ bản nhất, vừa phục vụ nhu cầu nghỉ dưỡng, tận hưởng cuộc sống trong kỳ nghỉ - vừa đảm bảo không gian và điều kiện làm việc thuận tiện để họ hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Một số tiện ích cơ bản mà cơ sở lưu trú nhất định phải trang bị và phục vụ khách như:

- Bàn làm việc, đặt/để laptop. Cũng có thể đầu tư khu vực làm việc riêng, được trang bị dàn máy tính bàn ổn áp để khách sử dụng thay vì phải ôm theo laptop cá nhân cồng kềnh, vướng víu.

- Wifi với tốc độ kết nối cao. Sẽ là một trải nghiệm cực kỳ tệ cho khách workation nếu chất lượng internet tại nơi nghỉ dưỡng vô cùng tệ.

- Dễ dàng tìm kiếm và sạc các thiết bị điện tử tại các vị trí ngồi trong khách sạn. Phòng ngủ, bàn làm việc, sảnh chờ, bàn ăn dưới nhà hàng, ghế hồ bơi… hãy đảm bảo mọi nơi khách nghỉ đều có thể thuận lợi và nhanh chóng bổ sung năng lượng cho “dụng cụ làm việc” của họ, để kết nối nhanh và hiệu quả với đồng nghiệp hay sếp từ xa, vì công việc.

- Có máy in, máy fax để khách dùng khi cần. Dân văn phòng mà, có lúc sẽ cần đến giấy tờ, văn bản phục vụ công việc.

- Có dịch vụ phục vụ phòng, đáp ứng nhu cầu ăn uống tại chỗ khi workation. Bởi có khách sẽ cần tập trung làm việc xuyên suốt hay tham gia một cuộc họp dài và họ không có thời gian hay không đủ sự hào hứng để di chuyển xuống nhà hàng dùng bữa. Và dịch vụ phòng là lựa chọn hữu ích đối với đối tượng khách này.

- …

workation là gì
Khai thác triệt để khách workation giúp khách sạn kiếm lời hiệu quả
 

Nếu “work from home” hay “staycation” được ưa chuộng thời Covid-19, thì “workation” đang trở thành xu hướng ở thì hiện tại tiếp diễn, khi mà ngày càng nhiều bạn trẻ, đặc biệt là GenZ thích thú với trải nghiệm làm việc này. Các điểm đến du lịch, cơ sở lưu trú cũng tận dụng tiềm năng đó để hút khách. Hiểu workation là gì - cách để thu hút khách workation là gì… giúp bạn kinh doanh hiệu quả hơn.

​Ms. Smile

Tags:
Workation là gì? Từ "work from home" đến "workation": khai thác thế nào cho hiệu quả?
4.8 (688 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN