3 Cách thoát hiểm của du lịch Việt khi dịch bệnh kéo dài

Trong hoàn cảnh hiện nay, cơ hội duy nhất cho doanh nghiệp kinh doanh du lịch là phục vụ nhu cầu nội địa, những người có mức chi trả không phải thấp nhưng cần các sản phẩm độc đáo và khác biệt – nhận định của Chủ tịch Thiên Minh Group trong buổi Tọa đàm trực tuyến diễn ra mới đây.

3 cách thoát hiểm của du lịch Việt khi dịch bệnh kéo dài
Nếu dịch bệnh kéo dài, doanh nghiệp du lịch làm gì để sống sót?

 

Cứ ngỡ du lịch Việt Nam đang từng bước “rã đông” để hồi phục, nhưng khó khăn một lần nữa bắt đầu khi dịch bệnh tái khởi phát lần nữa hồi cuối tháng 7 tại Đà Nẵng. Nhiều cơ sở chưa kịp vận hành đã lại phải “đóng chốt cài then” chờ ngày khởi động lại.

Chỉ mở cửa du lịch quốc tế khi có vắc-xin

Từng có nhiều tranh cãi xung quanh việc nên hay không quyết định mở cửa du lịch quốc tế để hồi phục nhanh chóng nền kinh tế nói chung và ngành dịch vụ (hàng không, du lịch, khách sạn…) nói riêng trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp trên thế giới. Tuy nhiên, Chính phủ luôn nêu cao quan điểm đảm bảo an toàn cho người dân là điều quan trọng nhất. Do đó, khả năng cao sẽ chưa thể mở cửa cho du lịch; chưa kể, dịch tái bùng phát và trở nặng càng cản trở sự hồi phục của ngành. Theo Chủ tịch Thiên Minh Group, cách tốt nhất để mở cửa du lịch quốc tế là tuyệt đối không có lây nhiễm trong cộng đồng; tức là, du lịch chỉ an toàn khi có vắc-xin phòng chống dịch bệnh.

Vậy, nếu dịch bệnh kéo dài, khủng hoảng tài chính xảy ra trong khi vắc-xin chưa được sản xuất, ngành du lịch chưa “khỏe” thì doanh nghiệp sẽ làm gì để cầm cự và sống sót? – Câu trả lời sẽ được Chủ tịch HĐQT Công ty CP Du lịch Thiên Minh (Thiên Minh Group) chia sẻ trong tọa đàm trực tuyến “Đã đến lúc ngành du lịch tìm được hướng đi trong trạng thái bình thường mới” diễn ra hồi đầu tháng.


3 cách thoát hiểm của du lịch Việt khi dịch bệnh kéo dài

Ai cũng hiểu rằng, trong hoàn cảnh hiện tại, cơ hội duy nhất cho doanh nghiệp kinh doanh du lịch là thu hút và phục vụ nhu cầu của khách nội địa. Tuy nhiên, nhu cầu này không liên tục và có dấu hiệu giảm dần. Với Thiên Minh, có 3 cách để Tập đoàn thoát hiểm:

+ Thứ nhất, giảm chi phí

- Hạn chế các khoản đầu tư dài hạn vì chúng đòi hỏi giữ vốn lâu. Hiện, Tập đoàn đã cắt giảm 5 dự án, trong đó có dự án đầu tư liên doanh khách sạn, dự án hãng hàng không dù đã lên kế hoạch từ nhiều năm trước nhưng phải dừng lại hoặc chậm hơn dự kiến.

- Cắt giảm lương. Hiện, HĐQT của Tập đoàn không nhận lương hoặc nhận nhưng chỉ còn 10-20% cho đến năm 2021.

- Tìm cách “gộp” các nhóm tài sản lại với nhau để giảm bớt nhân sự quản lý.

3 cách thoát hiểm của du lịch Việt khi dịch bệnh kéo dài
Cắt giảm chi phí và thay đổi sản phẩm kinh doanh là cách thoát hiểm tạm thời nhưng hữu hiệu mùa dịch

----------------------------------------

+ Thứ hai, thay đổi mô hình kinh doanh phù hợp

Mới đây, Tập đoàn Thiên Minh đã quyết định biến tài sản của mình thành nơi kinh doanh phục vụ khách là người dân địa phương; bao gồm cả nhà hàng, quán cà phê, bể bơi, phòng tập…

-----------------------------------------

+ Thứ ba, nghĩ ra mô hình kinh doanh mới sử dụng nguồn lực có sẵn

Tháng 4 vừa qua, Tập đoàn đã chuyển hướng bán thực phẩm tươi sống cho người dân; kết hợp với các đơn vị giao hàng ship hàng đến tận nơi nếu khách ở nhà, không muốn ra ngoài. Ngoài ra, đơn vị cũng liên kết với ngân hàng, hỗ trợ người dân mua “chịu” lương thực trong 6 tháng mà không cần trả tiền trước.

Theo Chủ tịch Thiên Minh Group, thay đổi mô hình kinh doanh phù hợp giúp doanh nghiệp sống sót được trong thời gian dài hơn. Tuy nhiên, cần thiết phải tạo ra được những sản phẩm đặc thù, với giá cả phải chăng, như vậy mới tương thích với nhu cầu của phần lớn khách hàng mục tiêu hiện nay. “Khách nội địa không phải là những người có mức chi trả thấp. Họ sẽ sẵn sàng tiêu dùng ở mức cao nếu tìm được sản phẩm độc đáo và khác biệt – vốn là “đặc sản” của các khách sạn hạng sang trong phục vụ khách hàng”. Ngoài ra, một cách làm hay và có hiệu quả cao nữa là tạo các sản phẩm bền vững, có sự liên kết vùng bằng cách kết hợp với chuỗi phân phối của các tập đoàn có dữ liệu khách hàng lớn. Bên cạnh đó, cần định hình rõ xu hướng du lịch hiện nay để thay đổi kịp lúc và phù hợp. Sau dịch bệnh, khách du lịch Việt chú trọng nhiều hơn đến môi trường và sức khỏe; họ sẽ quan tâm hơn đến chuyện các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch có tôn trọng môi trường không, có xả thải độc hại ra môi trường không…; đồng thời, ưu tiên lựa chọn các sản phẩm du lịch gần gũi thiên nhiên và sẵn sàng trải nghiệm với chi trả cao.

3 cách thoát hiểm của du lịch Việt khi dịch bệnh kéo dài
Các khách sạn cần tập trung thu hút và phục vụ nhu cầu của khách du lịch nội địa

“Trong 26 năm qua, đây là khoảng thời gian cực kỳ khó khăn của tôi. Thật khó khi phải chuyển đổi công việc của 600-700 con người, hoặc để họ hưởng mức lương thấp hơn nhiều, hoặc phải tạm ngưng hợp đồng chưa biết thời hạn… Tuy nhiên, tôi vẫn đang nỗ lực để hạn chế tối đa những ảnh hưởng tiêu cực đến kinh doanh của Tập đoàn”.

Covid-19 đã ảnh hưởng đến nhân sự ngành khách sạn như thế nào?

​(Theo Soha.vn)

Ảnh nguồn Internet

3 Cách thoát hiểm của du lịch Việt khi dịch bệnh kéo dài
4.7 (647 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN