4 điều cần biết về tỷ suất lợi nhuận kinh doanh khách sạn

Ai kinh doanh khách sạn cũng đều mong muốn nhận được lợi nhuận sau quãng thời gian hoạt động. Vậy làm thế nào để biết được khả năng sinh lời của doanh nghiệp? Tỷ suất lợi nhuận trong kinh doanh khách sạn là gì? Cùng Hoteljob.vn tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

4 điều cần biết về tỷ suất lợi nhuận kinh doanh khách sạn

Định nghĩa về tỷ suất lợi nhuận trong kinh doanh khách sạn

Tỷ suất lợi nhuận trong kinh doanh khách sạn là thông số đo lường khả năng sinh lời của doanh nghiệp từ các nguồn khác nhau như: Vốn đầu tư, vốn chủ sở hữu, doanh thu bán hàng.

Các chủ doanh nghiệp nên làm quen, tìm hiểu các thông số này, để phân tích chính xác báo cáo tài chính, nhằm xây dựng kế hoạch kinh doanh, thúc đẩy quá trình sinh lợi nhuận của khách sạn, nhà hàng gia tăng tốt hơn trong tương lai.

Các loại tỷ suất lợi nhuận kinh doanh khách sạn

Một số loại tỷ suất lợi nhuận kinh doanh trong khách sạn chủ vốn đầu tư phải biết như sau:

- ROI

ROI là từ viết tắt của Return on Investment - thông số đo lường khả năng sinh lời vốn đầu tư doanh nghiệp gồm: Vốn lưu động cộng, tài sản cố định. Chỉ số này đóng vai trò quan trọng với các chủ doanh nghiệp. Số liệu hữu ích này góp phần xác định doanh nghiệp thu được bao nhiêu vốn đầu tư (vốn tự có và tự vay).

4 điều cần biết về tỷ suất lợi nhuận kinh doanh khách sạn

ROI = (Lợi nhuận ròng hàng năm/ Vốn đầu tư) x 100

ROI là gì? Chi tiết cách tính ROI trong hoạt động kinh doanh lưu trú

- ROE

ROE là từ viết tắt của Return on Equity - thông số đo lường khả năng sinh lời tổng thể của tài sản do chủ sở hữu doanh nghiệp hay cổ đông đầu tư dưới dạng vốn chủ sở hữu hoặc vốn rủi ro. Tỷ suất này phản ánh tỷ lệ sinh lời trên vốn rủi ro, nên ROE phải cao hoặc bằng tỷ suất sinh lời.

ROE = (Lợi nhuận ròng hàng năm/ Vốn chủ sở hữu ròng) x 100

- ROS

ROS là từ viết tắt của Return On Sales - thông số đo lường khả năng lợi nhuận trung bình của doanh nghiệp liên quan đến doanh thu bán hàng. Số liệu này đo lường hiệu quả so với đối thủ cạnh tranh, có quy mô tương tự trong cùng lĩnh vực, được biểu thị dưới dạng phần trăm.

ROS = (Lợi nhuận hoạt động kinh doanh/ Doanh thu thuần) x 100

Tỷ lệ ROS đóng vai trò quan trọng, góp phần đo lường tỷ suất lợi nhuận trung bình mà doanh nghiệp đạt được từ nguồn thu nhập, thuế, chi phí tài chính, góp phần cung cấp cái nhìn sâu sắc, giá trị của doanh nghiệp trong tương lai.

Phân tích ROI - ROE - ROA và 3 điều mọi quản trị doanh thu cần biết

Cách đo lường khả năng sinh lợi nhuận trong khách sạn

Để đầu tư kinh doanh khách sạn, chủ đầu tư nên tìm hiểu chuyên sâu về các thông số như ROI, ROE, ROS. Tuy nhiên, chúng được sử dụng cụ thể cho từng doanh nghiệp khác nhau, nhằm thúc đẩy các chiến lược gia tăng doanh thu trong khách sạn.

Tuy nhiên phần lớn khách sạn tập trung vào chỉ số ROS, để tính tỷ suất lợi nhuận trung bình. Bởi chiến lược kinh doanh tập trung tối đa doanh số, lợi nhuận chủ yếu.

Doanh thu tiềm năng của khách sạn đến từ đâu?

Bí quyết gia tăng doanh thu sinh lợi nhuận cho khách sạn

Dựa vào công thức tính tỷ suất lợi nhuận của khách sạn, có thể thấy các yếu tố tác động đến doanh thu, lợi nhuận phải kể đến như: Doanh thu phòng, chi phí biến đổi khoảng 30% doanh thu tổng, chi phí cố định (không được vượt quá 40-50% doanh thu tổng).

Những bí quyết gia tăng doanh thu sinh lợi nhuận cho khách sạn phải kể đến như: Gia tăng chất lượng, độ uy tín của thương hiệu khách sạn, điều kiện thị trường, chiến lược bán hàng, quản lý doanh thu tối ưu, hiệu quả cao.

Ở một số khách sạn, doanh thu sẽ được thực hiện quản lý, tính toán, chịu ảnh hưởng của yếu tố khác. Nếu chi phí cố định giảm, các doanh số bán hàng tổng thể sẽ tăng lên. Ngoài ra, những phần trăm chi phí biến đổi cũng dao động theo. Vì thế, lợi nhuận cũng được sinh ra.

Ms. Smile (Tổng hợp)

Tags:
4 điều cần biết về tỷ suất lợi nhuận kinh doanh khách sạn
4.9 (319 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN